Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Nâng cao hiệu quả mô hình “phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch” tại Vũng Tàu
07:55 | 11/11/2018 Print   E-mail    

Nâng cao hiệu quả mô hình “phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch” tại Vũng Tàu
 
     Thời gian qua, các địa phươnglân cận như Đà Nẵng, Hội An và Huế đã phát triển những mô hình nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí cho khách du lịch, mô hình này đã được cộng đồng doanh nghiệp triển khai một cách có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí cũng như tiết kiệm cho ngân sách xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; kết nối doanh nghiệp với những khách hàng tiềm năng.
Với sự tăng trưởng của khách du lịch bình quân từ 15-18%/năm tại Thành phố như hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu cần thiết và cơ bản của du khách là điều kiện vô cùng quan trọng. Từ cuối năm 2016, cùng với sự phát triển chung của Thành phố, ngành du lịch Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng và lan tỏa môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện trong đó UBND Thành phố cũng đã triển khai vận động, khuyến cáo các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn mở cửa phục vụ miễn phí nhà vệ sinh cho người dân và du khách đến với Vũng Tàu tại các đơn vị kinh doanh và xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Đến nay có một số đơn vị đăng ký tham gia dự án tạo điểm nhấn và lan tỏa toàn Thành phố góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa văn minh đô thị, theo báo cáo của UBND Thành phố, Vũng Tàu hiện có 27 nhà vệ sinh công cộng trên các tuyến đường trọng điểm về du lịch để phục vụ nhân dân và du khách, về cơ bản các nhà vệ sinh này cũng đáp ứng được nhu cầu tại các vị trí đã bố trí, tuy nhiên chưa đáp ứng hết được nhu cầu và cần được bố trí thêm. Tháng 9 năm 2017, Thành phố cũng đã chủ động phối hợp với Sở Du lịch kêu gọi xã hội hóa việc lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, được Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro tài trợ, và đã tổ chức lắp đặt 12 vị trí nhà vệ sinh công cộng tự động, đến nay Thành phố đang triển khai thực hiện ở những trung tâm nội ô, bãi biển, sử dụng cho cả trẻ em, người khuyết tật.
 
     Ông Hoàng Xuân Nguyễn- Phó phòng Quản lý Đô thị cho biết thêm “ Hiện nay 12 nhà vệ sinh thông minh này đang đưa vào vận hành hoạt động thí điểm để hoàn thiện hơn nữa nếu có sai sót, đồng thời song song với 12 vị trí này cũng đang có 1 đề án khác là gắn thêm các kios bán hàng với 12 địa điểm này để phát huy hiệu quả về kinh tế và quản lý tốt hơn”.
 
     Thực tế cho thấy, trong quá trình phát triển của ngành du lịch vẫn còn tồn tại một số hạn chế, mà trong đó việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn là một thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Vũng Tàu. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ du khách” tại các địa bàn du lịch trọng điểm, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại Kế hoạch số 1047/KH-SDL ngày 29/10/2018, trên cơ sở đó, thành phố Vũng Tàu tiếp tục phát động phong trào kêu gọị xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nhằm phát huy nguồn lực sẵn có và phố biến, nhân rộng mô hình này với biểu tượng “thỏa mái như ở nhà- Comfort as home”. Một du khách ở thành phố Hồ Chi Minh chia sẻ “Tôi mới sử dụng lần đầu tiên nhà vệ sinh thông minh này, có nhiều cái rất ngạc nhiên từ các nút bấm, tiếng nhạc, lời hướng dẫn, bên trong bố trí bắt mắt, đặc biệt rất sạch sẽ”.
Nhà vệ sinh bán tự động được lắp đặt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
     
     Mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh phục vụ cộng đồng du lịch cần huy động các doanh nghiệp sẵn có cơ sở vật chất, sẵn có nhà vệ sinh để tham gia là việc làm hết sức cần thiết, tuy nhiên Nhà nước cũng cần có chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện ưu đãi để thu hút, kêu gọi các đơn vị từ các ngành nghề khác tham gia để có sự cộng hưởng./.
 
Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT
 
   

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu