Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Lễ hội Trùng Cửu, Nhà Lớn Long Sơn, lễ hội dân gian truyền thống sẽ thu hút đông khách thập phương
07:56 | 15/10/2018 Print   E-mail    

Lễ hội Trùng Cửu, Nhà Lớn Long Sơn, lễ hội dân gian truyền thống sẽ thu hút đông khách thập phương
 
     Lễ hội Trùng Cửu, Nhà Lớn Long Sơn, TP.Vũng Tàu sẽ được tổ chức vào 3 ngày 15, 16, 17/10/2018 (tức ngày mùng 7, 8 và 9 tháng 9, Mậu Tuất). Đây là lễ cầu an, cầu cho nhân dân khỏe mạnh, hạnh phúc, lễ hội truyền thống của Nhà Lớn Long Sơn. Theo tục lệ, hàng năm cứ vào dịp Trùng Cửu (mùng 9/9 âm lịch), những người theo đạo ông Trần thường tụ hội về đây để cầu an và tưởng nhớ đến công đức của ông Trần. Trong đó đêm 8/9 âm lịch gọi là lễ Tiên Thường kỉnh mặn (cúng mặn) chủ yếu là các sản vật do các bá tánh mang vào kỉnh (cúng). Ngày 9/9 âm lịch gọi là Chánh Giỗ kỉnh chay (cúng chay).
 
       Nhà Lớn là một cộng đồng tín ngưỡng hướng đến điều thiện chứ không phải là một tôn giáo. Đạo ông Trần không có kinh kệ, rước sách, kiêng kỵ, không cắt tóc ăn chay, không có chuông mõ. Những người theo đạo ông Trần đều mặc quần áo bà ba đen, đi chân đất, đầu để tóc dài búi củ hành. Tất cả các công việc trọng đại trong Nhà Lớn đều do các vị kỳ lão hay còn gọi là hương chức họp bàn, giải quyết. Ông Lê Văn Mai, một kỳ lão của Nhà Lớn cho biết, công tác chuẩn bị cho lễ Trùng Cửu năm 2018 này đã được các hương chức, kỳ lão bàn bạc, phân công công cụ thể để vừa thực hiện nghi thức lễ cũng Nhà Lớn, vừa đón phục vụ khách thập phương về Nhà Lớn chiêm bái, ông Mai cũng cho biết vào dịp lễ Trùng Cửu hàng năm thu hút hàng chục ngàn du khách các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bến Tre, Tiền Giang, An Giang… đến tham quan, cúng viếng. Du khách đến với lễ hội chủ yếu là đi dâng hương, nguyện cầu khấn vái, và tưởng nhớ đến công đức của ông Trần.
 
 
Đoàn công tác của UBND thành phố Vũng Tàu đến làm việc với các hương chức, kỳ lão Nhà Lớn
đầu năm 2018 
       Ông Đinh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, UBND xã trong trách nhiệm của mình đã xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ Trùng Cửu, trong các năm qua khi giao thông thuận lợi, các cây cầu kết nối Long Sơn với đất liền, khách hành hương, khách du lịch đến với lễ hội khá đông, việc đảm bảo an toàn cho du khách cũng như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan được UBND xã quan tâm và cũng mong muốn thông qua các lễ hội của Nhà Lớn để giới thiệu quảng bá tiềm năng du lịch của xã Long Sơn. Các quán ăn, nhà hàng trên bè khu vực xã Long Sơn cũng đã chuẩn bị để phục vụ khách trong dịp lễ hội Trùng Cửu năm nay.
 
        Lễ hội Trùng Cửu Nhà Lớn Long Sơn cùng với lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là hai lễ hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được chọn để phát huy văn hóa truyền thống dân gian địa phương nhằm phục vụ du khách, phát triển du lịch tại thành phố Vũng Tàu, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố cho biết, ngành văn hóa rất quan tâm đến việc tổ chức lễ hội Trùng Cửu Nhà Lớn, trong trách nhiệm của mình phòng VH&TT thực hiện việc quảng bá cho lễ hội, phối hợp với các kỳ lão, hương chức Nhà Lớn, UBND xã Long Sơn để tổ chức lễ hội an toàn, đúng với giá trị văn hóa truyền thống của người dân Long Sơn, đồng thời phục vụ du khách.
 
        Với truyền thống mến khách của người dân Long Sơn, lễ hội Trùng Cửu Nhà Lớn trong dịp giữa tháng 10/2018 này hứa hẹn sẽ phục vụ khách thập phương và thu hút khách du lịch./.
 
Bài, ảnh: Lại Giang, BBT
 
 
 
 
 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu