Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Nhà vệ sinh cộng cộng và ý thức người sử dụng
08:17 | 22/10/2018 Print   E-mail    

Nhà vệ sinh cộng cộng và ý thức người sử dụng
 
      Trong chủ trương xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh, Thành phố du lịch, xanh, sạch, đẹp, ngoài việc đầu tư hạ tầng giao thông, trồng cây xanh, xây dựng công viên tạo cảnh quan, thì việc đầu tư xây dựng những nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách đã được Thành phố chú trọng.
 
      Ngoài hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã được nhà nước đầu tư trước đây như khu vực mũi Nghinh Phong, khu du lịch Việt Đức đường Thùy Vân, khu du lịch Paradies đường Nguyễn An Ninh, sân di tích Thích ca Phật đài, các công viên Bãi Trước, công viên Tam giác Bãi trước … do công ty dịch vụ môi trường và công trình đô thị, công ty công viên cây xanh và phát triển độ thị Vũng Tàu quản lý; thời gian gần đây trên địa bàn Thành phố xuất hiện nhiều nhà vệ sinh bán tự động được lắp đặt nhiều nơi, nhằm giải quyết nhu cầu thiết yếu của khách du lịch khi đến với thành phố Vũng Tàu. Một lãnh đạo Thành phố cho biết, muốn xử phạt hành vi thiếu văn hóa, vi phạm về môi trường khi đi vệ sinh không đúng nơi quy định thì chúng ta phải trang bị và đáp ứng cơ bản nhà vệ sinh cho khách trước khi xử lý và việc lắp đặt nhà vệ sinh phải đảm bảo mỹ quan, nơi có đông khách du lịch.
 
      Nhà vệ sinh công cộng đã có, tuy nhiên qua theo dõi chúng tôi thấy tỷ lệ người đến sử dụng tại các nhà vệ sinh này chưa cao, bởi lẽ phần lớn các nhà vệ sinh này không được vừa ý với người sử dụng vì không đảm bảo vệ sinh. Bước vào nhà vệ sinh công cộng tại mũi Nghinh Phong, chúng tôi cũng tạm vừa ý vì nhà vệ sinh này không bẩn, nhưng nếu nói thật sự sạch sẽ để vừa ý cho nhiều người thì chưa, trao đổi với chúng tôi, đại diện công ty dịch vụ môi trường và công trình đô thị đơn vị quản lý nhà vệ sinh này cho biết, các thiết bị vệ sinh được trang bị ở đây đã lâu, cũ có nhiều thiết bị hư hỏng thay thế và so với các thiết bị hiện nay đã lạc hậu cho nên nhân viên làm việc tại đây có tích cực cũng không thể sạch, sáng để đáp ứng như mong muốn của du khách được, đơn vị đã cố gắng liên tục dọn sạch, không để mùi hôi. Phần nữa là ý thức người dùng nhà vệ sinh công cộng hiện nay nhìn chung là quá kém, chính người dùng đã gây mất vệ sinh nghiêm trọng trong nhà vệ sinh, làm cho nhiều người rất sợ vào nhà vệ sinh công cộng mặc dù họ đang có nhu cầu thật sự.
 
      Đúng vậy, ý thức người dùng nhà vệ sinh trước để lại nổi ám ảnh cho người dùng sau. Gặp chị Quý người của công ty dịch vụ môi trường và công trình đô thị đang lau dọn một nhà vệ sinh bán tự động tại đường Thùy Vân, chị than phiền nhà vệ sinh mới được đầu tư với đầy đủ hướng dẫn sử dụng, sử dụng miễn phí, nhưng cái nhà vệ sinh chị đang lau chùi đã bị khách làm hỏng cửa, hỏng vòi nước và chị sợ nhất mỗi đầu buổi khi mở cửa nhà vệ sinh, thì … ôi thôi vô cùng sợ, chị Quý cho biết vậy.
 
      Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh nơi công cộng và bảo vệ của công, đã được giáo dục từ buổi đầu đến trường, luôn được tuyên truyền tại nhiều đơn vị, khu dân cư với nhiều hình thức, nhưng tại sao hiện nay tình trạng này vẫn còn và còn nhiều đến thế? Câu hỏi này mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình, nhìn lại những người xung quanh và cần lắm ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng như giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh gia đình mình, có ý thức bảo vệ của công, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, mới có thể góp phần xây dựng môi trường xung quanh chúng ta sạch, đẹp; phải thay đổi để khách quốc tế đến với chúng ta có cái nhìn khác về nhà vệ sinh công cộng của chúng ta./.
 
 
 Công nhân đang lau dọn nhà vệ sinh cộng cộng bán tự động tại đường Thùy Vân
 
 Nhà vệ sinh công cộng tại mũi Nghinh Phong

 

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT   

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu