Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu quan tâm công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động
10:02 | 15/09/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu quan tâm công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động.
 
      Xác định công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, những năm qua thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, qua đó từng bước mang lại nhiều hiệu quả tích cực như: Số lao động được giải quyết việc làm tăng thêm, tỷ lệ lao động qua đào tạo với cơ cấu ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu thực tế ngày càng thiết thực.
 
 
 
(Người lao động được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Đóng
Tàu Việt Úc  - Khu Công nghiệp Đông Xuyên thành phố Vũng Tàu)
 
      Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc làm nhằm hoàn thành chỉ tiêu tạo việc làm; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chính sách lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà giữa doanh nghiệp, người lao động và bảo vệ quyền lợi người lao động; phối hợp tổ chức kiểm tra một số doanh nghiệp về chấp hành pháp luật lao động, vệ sinh an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ. Tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đạon 2016-2020; tiếp tục triển khai công tác giảm nghèo, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giảm hộ nghèo năm 2018. Chỉ tính riêng trong Tháng 8 năm 2018 vừa qua, thành phố đã giải quyết việc làm cho 758 lao động, trong đó giải quyết việc làm tăng thêm 393 lao động, giải quyết cho 2.134 người hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần, hàng tháng hỗ trợ học nghề với tổng số tiền trên 8,4 tỷ đồng.
Ðể đạt được mục tiêu đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động, ngay từ đầu năm 2018, thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các địa phương tổ chức khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động, đặc thù của từng phường, xã; điều tra cung - cầu lao động của các doanh nghiệp, các ngành kinh tế trên địa bàn, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về công tác lao động, giải quyết việc làm. Ðồng thời, tuyên truyền sâu rộng chính sách của Nhà nước, của tỉnh về các nội dung hỗ trợ người lao động trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ xuất khẩu lao động và vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, thành phố Vũng Tàu cũng tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng sản xuất, đa dạng hoá các ngành nghề, nhằm tạo thêm việc làm mới, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động.
 
      Mặt khác, để người lao động có điều kiện dễ dàng tiếp cận với các doanh nghiệp, phòng Lao động, Thương binh và xã hội thành phố đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quan tâm các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, giúp đưa thông tin về lao động đến với các đơn vị, doanh nghiệp cần tuyển lao động. Đến nay, đã có hàng chục doanh nghiệp đăng ký nhu cầu lao động tại trung tâm, với nhiều vị trí việc làm, đây được xem là kênh kết nối hữu ích để giải quyết việc làm cho người lao động tại thành phố Vũng Tàu.
 
      Theo Lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì: Hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới quần chúng nhân dân. Thành phố đã thực hiện chương trình giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo kể cả những hộ đã vượt chuẩn cận nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ và các dịch vụ xã hội cơ bản. Đây là động lực và là cơ sở để cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể các cấp tại thành phố chủ động phối hợp, tập trung đẩy mạnh các hoạt động giảm nghèo đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra hàng năm, trong đó có hoạt động đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm tích lũy thu nhập vượt chuẩn nghèo và từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động sang công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Thành phố đã chỉ đạo việc gắn công tác đào tạo nghề với việc tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm, tạo điều kiện để tỷ lệ lao động sau khi được học nghề từ 70% trở lên có việc làm ổn định. Tăng cường công tác kết nối cung - cầu lao động để góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân…
 
       Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, các cấp chính quyền, địa phương tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp các cơ sở dạy nghề tiếp tục khảo sát nhu cầu học nghề ở các phường, xã để tổ chức dạy nghề cho lao động. Ngoài ra, thành phố sẽ tích cực tìm kiếm, khai thác các thị trường lao động; kêu gọi, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất trên địa bàn; hình thành các khu, cụm trung tâm về công nghiệp, thương mại – dịch vụ, phát triển làng nghề nhằm giải quyết việc làm tại chỗ. Phối hợp với trung tâm giới thiệu việc làm Tỉnh tổ chức tư vấn cho người lao động; giới thiệu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động về tuyển dụng, tư vấn cho lao động địa phương./.
 
                                                                                            Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu