Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho các trường học có bán trú tại thành phố Vũng Tàu
07:12 | 23/09/2018 Print   E-mail    

Chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho các trường học có bán trú tại thành phố Vũng Tàu.
 
     Chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong các trường bán trú là việc hết sức quan trọng mà toàn đảng, toàn dân cần phải quan tâm đến. Riêng đối với bậc học mầm non và Tiểu học thì việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe lại càng có vai trò quan trọng, vì mục tiêu giáo dục là hình thành nhân cách con người, giúp cho trẻ khỏe mạnh hồn nhiên vui tươi phát triển cơ thể cân đối hài hòa. Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ những ngày đầu năm học mới 2018 – 2019, vấn đề đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các trường mầm non và Tiểu học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu rất được quan tâm, chú trọng thực hiện; góp phần đảm bảo mục tiêu cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.
 
 
Một bữa ăn của học sinh bán trú tại Trường Tiểu học Trương Công Định
 
     Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì bước vào năm học 2018-2019, toàn thành phố hiện có 90 trường học trong đó có: 50 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 16 trường THCS. Trong đó 100% các Trường mầm non là học theo chương trình bán trú và phần nhiều các trường Tiểu học có các lớp học bán trú. Do số lượng học sinh bán trú ngày càng đông, nên việc đảm bảo bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Xuất phát từ thực tế đó, ngay từ đầu năm học, hệ thống các trường mầm non, Tiểu học có bán của thành phố Vũng Tàu đã quan tâm đảm bảo chế độ dinh dưỡng và VSATTP, luôn được thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều năm qua, các trường mầm non, Tiểu học trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.
Có thể thấy, chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong phát triển tầm vóc và trí lực của trẻ. Đặc biệt ở trẻ ở độ tuổi 6 – 11 tuổi, thời điểm cơ thể tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì, nhu cầu dinh dưỡng cần được quan tâm đúng mực cho sự phát triển toàn diện. Ngay từ đầu năm học 2018-2019, các nhà trường tại thành phố Vũng Tàu đã chú trọng chọn lọc nguồn thực phẩm từ những đơn vị, cá nhân có uy tín. Để đảm bảo bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng, thay đổi món ăn hợp lí, đội ngũ các cô nuôi của nhà trường phần lớn được qua đào tạo về chuyên ngành nấu ăn và có bằng cấp. Riêng lớp bé, các cô luôn chăm bón cho các bé ăn hết khẩu phần của mình. Có chế độ chăm sóc riêng cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bị béo phì. Các trường học được đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ bếp ăn. 100% hiệu trưởng các trường được nâng cao nhận thức về quản lý ăn bán trú.
 
     Để học sinh có bữa ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng và chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, hằng năm, phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP trong trường học của thành phố. Việc tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tại các bếp ăn bán trú được quan tâm đúng mức. Các nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về VSATTP; thực hiện giám sát thường xuyên nguồn nguyên liệu thực phẩm trước khi nhập vào bếp ăn. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà ăn, bếp ăn, đảm bảo lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định, thực hiện công khai thực đơn, thay đổi món ăn theo mùa; tuyên truyền đảm bảo VSATTP thông qua tranh ảnh, tờ rơi, áp phích tại khu vực chế biến thực phẩm, phòng ăn của nhà trường, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về vấn đề này.
 
     Theo khảo sát của chúng tôi tại một số trường mầm non, Tiểu học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thì các bữa ăn cho học sinh bán trú được đảm bảo chất lượng tốt cho học sinh. Nhiều trường đã áp dụng tính khẩu phần ăn của học sinh bằng phần mềm dinh dưỡng để điều chỉnh bữa ăn đảm bảo định lượng và cân đối dưỡng chất. Đa phần khu vực bếp ăn của các nhà trường rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn bữa ăn của trẻ tại trường, công tác đảm bảo VSATTP luôn được các nhà trường thực hiện đúng theo quy định. Hằng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ trong sự giám sát chặt chẽ của Ban Giám hiệu nhà trường. Công tác vệ sinh cho trẻ cũng được các nhà trường đặc biệt quan tâm thường xuyên. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng thường xuyên quan tâm đến công tác phòng dịch trong nhà trường bằng các việc làm cụ thể như phun thuốc trừ khuẩn, thuốc muỗi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; phối hợp với Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu và cha mẹ học sinh để phát triển, khống chế dịch bệnh, tổ chức cân, đo, khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho trẻ theo quy định.
 
     Chị Nguyễn Phương Lan, phường Nguyễn An Ninh (thành phố Vũng Tàu) chia sẻ: "Tôi có con học lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (thành phố Vũng Tàu). Do điều kiện không thể đưa đón con về buổi trưa, nên từ khi cháu học lớp 1, tôi đã đăng ký cho cháu học bán trú tại trường. Lúc đầu, gia đình tôi cũng hết sức lo lắng về vấn đề ATVSTP, nhưng sau một thời gian, tôi thấy con tăng cân và không gặp phải vấn đề gì về tiêu hóa, thậm chí, cháu còn rất thích các bữa ăn ở trường. Mỗi lần đi học về, cháu thường khoe với bó mẹ về các món ăn cô nấu rất ngon. Vì thế, chúng tôi cũng thấy yên tâm khi con học bán trú".
 
     Theo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Trương Công Định thành phố Vũng Tàu thì: Vì mục tiêu giáo dục, đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh, năm học nào Trường chúng tôi cũng đặt vấn đề An toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh lên hàng đầu. Về chất lượng dinh dưỡng, chúng tôi yêu cầu nhân viên phụ trách bữa ăn cho học sinh chú trọng quan tâm đặc biệt, công khai quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm, trong đó có mục chi phục vụ bán trú. Đồng thời, chúng tôi xây dựng Ban giám sát do Hội Phụ huynh đảm nhiệm, có thể kiểm tra, giám sát từng bữa ăn của học sinh khi có yêu cầu. Vì thế, với quyền lợi và trách nhiệm của mình, các phụ huynh nên cùng tham gia để tạo sự yên tâm, tin tưởng giữa nhà trường và gia đình.
 
     Có thể thấy, để trẻ luôn khoẻ mạnh phát triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, tình cảm quan hệ xã hội thì việc chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ theo khoa học là hêt sức quan trọng và cần thiết. Vì vậy mà việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường đầy đủ chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Để đạt được điều đó, chúng ta rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà trường và gia đình. Tất cả vì sự khỏe mạnh, an toàn cho các em học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước./.
 

                                                                               Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu