Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thành phố Vũng Tàu: nhà vệ sinh trường học không còn là nỗi ám ảnh của học sinh
10:42 | 27/09/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu: nhà vệ sinh trường học không còn là nỗi ám ảnh
của học sinh.
 
      Nhà vệ sinh là hạng mục không thể thiếu trong các trường học. Mười năm trước, tình trạng nhà vệ sinh… mất vệ sinh tồn tại khá phổ biến ở nhiều trường học, trở thành nỗi ám ảnh của học sinh và là nỗi lo thường trực của thầy cô cũng như các bậc phụ huynh.
 
      Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, cùng với sự đầu tư của UBND tỉnh, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường học theo hướng hiện đại và đồng bộ. Đặc biệt, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh và công trình nước sạch tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của giáo viên và học sinh. Đến nay, các trường từ cấp học mầm non đến phổ thông trong thành phố đều có nhà vệ sinh đảm bảo đúng quy chuẩn quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016 của Liên Bộ y tế - Bộ GD-ĐT.
 
        Nhà vệ sinh dành cho học sinh của trường tiểu học Quang Trung
 
      Ghi nhận tại một số trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT tại thành phố Vũng Tàu cho thấy, hầu hết nhà vệ sinh dành cho học sinh khá sạch sẽ, không có tình trạng bốc mùi hôi thối. Ngay cả những ngôi trường đã được xây dựng cách đây trên 10 năm, nhiều hạng mục đã cũ và xuống cấp, thế nhưng nhà vệ sinh không bị ứ đọng, mất vệ sinh. Hầu hết các học sinh khi được hỏi đều cho biết không ngại khi đi vệ sinh ở trường.
 
      Em Phạm Lê Kiều Minh- học sinh trường tiểu học Quang Trung cho biết: “Em không sợ khi đi vệ sinh ở trường, tại vì nhà vệ sinh trường em rất sạch sẽ. Em thấy hàng ngày các cô lao công dọn rửa sạch sẽ và chúng em cũng nhắc nhở nhau giữ gìn nhà vệ sinh.”
 
     Em Lữ Nguyễn Minh Anh- Học sinh trường THCS Võ Trường Toản nhận xét: “ Nhà vệ sinh trường em sạch sẽ và thoáng mát. Hàng ngày các cô lao công đều dọn dẹp nên rất là sạch. Em và các bạn đi vệ sinh ở trường cản thấy thoải mái như ở nhà”
 
      Em Nguyễn Xuân Tuấn Minh- Học sinh trường THCS Nguyễn An Ninh cho biết : “nhà vệ sinh trường em rất sạch nên khi nào em có nhu cầu thì em sẽ đi chứ không có ngại gì cả”.
 
     Để nhà vệ sinh sạch sẽ và không còn là nỗi sợ hãi của hoc sinh mỗi khi có nhu cầu, với các công trình trường học mới xây dựng, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và đề nghị của Phòng GD-ĐT, khu vực nhà vệ sinh luôn được các đơn vị thiết kế, đơn vị thi công xây dựng đạt chuẩn, phù hợp với từng độ tuổi, từng đối tượng học sinh. Với các trường học cũ, dịp hè hàng năm, UBND thành phố Vũng Tàu đầu tư hàng tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lại nhà vệ sinh bị hư hỏng, xuống cấp.
 
     Cô Nguyễn Thị Phước – Phó hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản cho biết: “thời gian gần đây được UBND và Phòng GD-ĐT thành phố quan tâm nên trường được cải tạo, sửa chữa hàng năm, vì vậy nhà vệ sinh của trường không bị nghẹt hay ứ động nước. Điều này cho thấy các cáp lãnh đạo rất quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh để đảm bảo sức khỏe cho học sinh”
 
     Cô Lê Thị Xuân Oanh, Hiệu trưởng mầm non Hương Sen cho biết:“Ở trường mầm non, vấn đề vệ sinh của các cháu rất quan trọng, trong mỗi lớp học đều có nhà vệ sinh nên vấn đề vệ sinh sạch sẽ luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu. Hệ thống bồn cầu, bồn tiểu cho học sinh ở trường chúng tôi cũng được đầu tư xây dựng rất đảm bảo, phù hợp với các trẻ. Tường nhà vệ sinh đều được ốp gạch nên rất dễ lau chùi và không bị thấm nước khi trời mưa.”
 
     Nhà vệ sinh dành cho học sinh trường MN Hương Sen
 
      Để nhà vệ sinh sạch đẹp, thân thiện, nhiều trường còn tự bỏ kinh phí hoặc huy động nguồn xã hội hóa để cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh. Các trường còn thuê lao công thường xuyên dọn dẹp, lau chùi nhà vệ sinh dành cho học sinh. Nhiều trường còn trang bị thảm chùi chân, dép đi riêng, xà phòng rửa tay và khăn lau tay, đồng thời gắn các bảng quy định, bảng hướng dẫn học sinh khi đi vệ sinh. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đội-nhóm, sinh hoạt lớp..., các trường đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho trường- lớp, nhất là khu vực nhà vệ sinh.
 
      Cô Phạm Thị Kim Nhung- Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung cho biết: “ Mỗi buổi học chúng tôi bố trí 2 lao công tập trung lau chùi, quét dọn nhà vệ sinh cho học sinh. Chúng tôi cũng bố trí những dụng cụ cần thiết như giấy vệ sinh, khăn lau tay hoặc xà phòng trong nhà vệ sinh, đồng thời tuyên truyền cho các em phải có ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân và trường lớp. Những năm gần đây, các em đã có ý thức hơn rất nhiều nên nhà vệ sinh đã khắc phục được mùi hôi”
 
      Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng - Hiệu trưởng trường tiểu học Long Sơn 2 cho biết: “ Chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm chú ý hướng dẫn cho các em đi vệ sinh đúng nơi quy định. Đồng thời yêu cầu các nhân viên lao công làm sao để nhà vệ sinh lúc nào cũng sạch sẽ thân thiện và học sinh không sợ hãi khi vào nhà vệ sinh.”
          Năm học 2018 – 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD-ĐT thành phố Vũng Tàu quan tâm đẩy mạnh là sửa chữa, nâng cấp trường học, hệ thống nhà vệ sinh, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. UBND thành phố Vũng Tàu cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT tăng cường kiểm tra, rà soát, có kế hoạch đầu tư, nâng cấp các nhà vệ sinh bị hư hỏng. Ngành GD-ĐT thành phố cũng phát động phong trào thi đua nhằm huy động mọi nguồn lực để sửa chữa công trình phụ ở các trường học, tuyệt đối không để tình trạng học sinh không dám uống nước và đi vệ sinh vì quá bẩn./.
 
Bài, ảnh: Minh Anh, BBT
 
      

    

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu