Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản có chứng thực và yêu cầu nộp bản chính Giấy khai sinh trái quy định
11:09 | 27/08/2018 Print   E-mail    

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. UBND Thành phố đã ban hành văn bản số 4649/UBND-PTP ngày 14/8/2018 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản có chứng thực và yêu cầu nộp bản chính Giấy khai sinh trái quy định .

Chỉ thị 17/CT-TTg nêu rõ: Theo quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP thì: "1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính". Thực hiện quy định này, một số cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính đã quy định theo hướng, cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao không có chứng thực xuất trình kèm bản chính để đối chiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng, từ đó dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng "lạm dụng" bản sao có chứng thực. 

Tại thành phố Vũng Tàu thời gian qua vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị nhất là công tác tuyển sinh, các trường tiếp nhận hồ sơ trong thủ tục yêu cầu nộp Giấy khai sinh thì đơn vị yêu cầu phải nộp BẢN CHÍNH là trái quy định của pháp luật. Do vậy UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị thuộc Thành phố, đặc biệt là Phòng giáo dục và Đạo tạo chỉ đạo các trường học, trong công tác tuyển sinh không được yêu cầu xuất trình bảnh chính khi công dân đã xuất trình được bản sao.

Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực./. 

Tin: Thắng Cảnh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu