Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Chú trọng giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của gia đình Việt
09:05 | 25/06/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2018 

Chú trọng giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của gia đình Việt

---------------- 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt gia đình càng tốt hơn”. Từ năm 2001, Chính phủ đã ký quyết định chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Với thiên chức quan trọng đó, gia đình ngày càng khẳng định vị trí, vai trò to lớn của mình trong tiến trình phát triển của xã hội. Từ thực tế xã hội cho thấy, việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt trong công tác xây dựng gia đình văn hóa có đời sống kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh phong phú là yêu cầu bức thiết của toàn xã hội. 

Có thể thấy rằng, ở thời đại nào thì văn hoá truyền thống gia đình cũng là nền tảng cho văn hoá dân tộc Việt Nam. Văn hoá gia đình giàu tính nhân văn, nhân bản, đề cao giá trị đạo đức, xây dựng nếp sống văn hoá, trật tự, kỷ cương, hun đúc tâm hồn, bản lĩnh con người. Mỗi cá nhân đều bắt đầu từ gia đình, văn hoá gia đình. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác gia đình, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, dự án hỗ trợ cho gia đình và đã được các ban, ngành tích cực thực hiện như: cho vay vốn phát triển kinh tế, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, giải quyết việc làm cho phụ nữ, vận động xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em, giải quyết tình trạng trẻ em lang thang…Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng có những bước đi tích cực để thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hóa, lấy xây dựng gia đình văn hóa làm nền tảng để xây dựng một xã hội tiến bộ, lành mạnh, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội. Hàng loạt các văn bản của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương được ban hành đặc biệt là Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư (Khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, nhằm tạo điều kiện mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội. Việc Chính phủ chọn ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam và chọn tháng 6 chính là “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta về công tác Gia đình, khuyến khích toàn dân thể hiện tình thương yêu và trách nhiệm đối với tổ ấm của mình, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với tưong lai của dân tộc.

Tại thành phố Vũng Tàu, những năm qua, công tác gia đình luôn được các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm sâu sắc. Các địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã bám sát tiêu chuẩn gia đình văn hoá để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, tạo nên sự chuyển biến về nhận thức sâu sắc trong cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, đáp ứng tiến trình CNH, HĐH đất nước, trong xu thế hội nhập và phát triển. Các đoàn thể thường xuyên lồng ghép phong trào xây dựng gia đình văn hóa với các nội dung thi đua: sản xuất giỏi, xoá đói, giảm nghèo; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Gia đình, dòng họ hiếu học”… Các gia đình thường xuyên nhắc nhở các thành viên chăm lo xây dựng gia đình hoà thuận; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Năm 2017 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 01/KH - BCĐ ngày 09/01/2017 về hoạt động công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; Kế hoạch số 2518/KH – UBND ngày 09/5/2017 về triển khai thực hiện các hoạt động năm 2017 thuộc “Đề án tuyên truyền, giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020; Kế hoạch số 1667/KH – UBND ngày 19/5/2017 về triển khai mô hình can thiệp phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2015 - 2020... Các loại hình CLB Gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống bạo lực gia đình tại các địa phương của thành phố đã hoạt động thường xuyên, tích cực và hiệu quả. Đến nay thành phố có 136 CLB với 3.712 thành viên, có 156 địa chỉ tin cậy trong cộng đồng dân cư, 35 cơ sở tạm lánh và nơi tư vấn, điều trị riêng cho nạn nhân bạo lực gia đình, 18 cơ sở tư vấn cho các gia đình có nguy cơ bạo lực gia đình và 122 tổ hòa giải ở khu dân cư hoạt động rất hiệu quả.

Theo Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì trong thời gian tới, để phát huy những thành quả đạt được về công tác gia đình và tiếp tục giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, địa phương của thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 49- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình Việt Nam thời kỳ Công nhiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Luật bình đẳng giới đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động thúc đẩy toàn bộ xã hội xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, tuyên truyền vận động các hộ gia đình tích cực tham gia đăng ký, phấn đấu xây dựng gia đình văn hoá, khu phố văn hóa, phường văn minh đô thị gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”; Nhân rộng mô hình CLB gia đình phát triển bền vững, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB tiền hôn nhân và CLB gia đình trẻ để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá gia đình Việt Nam; Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền với công tác gia đình đồng thời bồi dưỡng năng lực làm công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ. Coi việc đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững.

Kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm 2018 là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Đây cũng là ngày mà mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ… Mỗi thành viên trong gia đình phải hiểu được giá trị của mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc, một đất nước phồn vinh./.

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu