Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Nhớ lắm mùa hè tuổi thơ tôi!
02:54 | 28/06/2018 Print   E-mail    

Nhớ lắm mùa hè tuổi thơ tôi!

------------ 

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có một tuổi thơ để nhớ. Và tuổi thơ ấy đã cho chúng ta bao ước mơ, hoài bão để có được ngày hôm nay…Trong miền ký ức trong trẻo của mình, mùa hè tuổi thơ tôi luôn đong đầy dư vị ngọt ngào. Những ngày tuổi thơ đó, có tiếng ve râm ran trong vòm lá, có màu tím của bằng lăng, màu đỏ của nhành phượng vĩ đã theo bước chân tôi suốt tuổi học trò…Đối với nhiều người, có thể mùa hè thật đơn giản và rất đỗi bình thường, chỉ là một mùa trong năm với cái nắng nóng gay gắt làm đổ mồ hôi. Nhưng với tôi, mùa hè tuổi thơ lúc nào cũng thật đẹp, thật ý nghĩa. Bởi mùa hè cho ta nhiều lắm, nhiều lắm những kỷ niệm đẹp, cho ta lớn khôn để ta biết yêu, biết ghét, biết nhận ra những điều tốt đẹp và sống có ích hơn.Kết quả hình ảnh cho hình ảnh mùa hè tuổi thÆ¡

(Mùa hè tuổi thơ – Nguồn ảnh: Internet) 

Mùa hè tuổi thơ tôi gắn liền với miền quê nghèo của đồng bằng Bắc Bộ, có trăng, có những dòng sông hữu tình, có con đường đất ngoằn ngoèo phù sa, có những cánh đồng lúa bạt ngàn để chiều chiều mỏi mắt ngắm nhìn. Tuổi thơ tôi là những ngày rong ruổi triền đê thả diều, là những chiều vắt vẻo lưng trâu với tiếng sáo diều vi vu, là những ngày mùa bận rộn lạch cạch tiếng xe trâu với cánh đồng lúa chín bạt ngàn thẳng cánh cò bay. Hè về cũng là lúc những cánh đồng quê tôi vừa xong mùa gặt, lũ con nít cứ thế lăn lộn, vui đùa trên đó. Đối với lũ nhóc chúng tôi ngày ấy, cánh đồng cứ như là thiên đường. Chiều chiều là chúng tôi lại dắt trâu bò lên đồng chăn thả, trâu bò thì cứ gặm cỏ, còn chúng tôi thì cứ vui chơi. Này thì nướng khoai, nướng xong được củ khoai là bụi bay mù trời, mặt mày đứa nào đứa nấy đen nhẻm nhưng mà ăn vào thì ngon hết chỗ nói luôn. Sau này, tôi được ăn khoai nướng khá nhiều nhưng chưa bao giờ tìm lại được cái ngon của củ khoai thời thơ ấu.

Trong ký ức của tôi, mùa hè đến mang theo những cơn mưa rào bất chợt cũng là mùa tắm mưa của lũ trẻ. Quần áo ướt đẫm, đứa nào đứa nấy cười giòn tan theo những cơn mưa chiều. Nếu là trẻ em nông thôn, liệu có tuổi thơ ai không một lần đi bắt cá rô đồng sau những cơn mưa, đá bóng bưởi trên những thửa ruộng mới gặt còn trơ gốc rạ? Tuổi thơ ai không một lần trèo cây, bắt châu chấu ngày mùa? Mùa hè tuổi thơ còn ghi dấu những ngày túm năm tụm ba, cùng nhau chơi chuyền, chơi ô ăn quan, rồng rắn lên mây, trốn tìm hay đánh trận giả… Những trò chơi dân gian ấy khiến đứa trẻ khi xưa được nuôi dưỡng tâm hồn cho tới ngày nay. Xã hội ngày càng phát triển, giờ đây những trò chơi dân gian dường như không còn chỗ đứng giữa những không gian đô thị chật hẹp và hối hả. Bởi vậy mà những kỷ niệm đẹp của năm tháng tuổi thơ ấy sẽ mãi mang theo trong tâm hồn của biết bao người.

Tuổi thơ tôi không có khái niệm nhà cao tầng, những tòa tháp chọc trời. Tuổi thơ tôi là mái nhà dột đầy nước mỗi khi mùa mưa lũ về, là những tia nắng xuyên qua mỗi ngày hè, là bầu trời thu nhỏ khi ngồi ngắm qua khe hở của mái nhà ngói cũ kĩ. Tuổi thơ tôi đầy thiếu thốn nhưng cũng giàu lắm. Chúng tôi thiếu những thanh kẹo sô-cô-la, thiếu những cái bánh bông lan đắt tiền, thiếu những bữa ăn no đủ nhưng chúng tôi giàu lắm sự chân thành, sự quan tâm vô tư, hồn nhiên của những đứa trẻ lam lũ dành cho nhau, chúng tôi giàu lắm tình cảm và sự thương yêu. 

Tuổi thơ tôi không có những ngày đi học đêm trong mùa hè, không có những ca học thêm đắt tiền. Nhưng tuổi thơ tôi có những người bạn đi bộ cả cây số cắp sách tới trường, có tình bạn thân thiết, có sự sẻ chia ngay khi cả một cái kẹo, một tờ giấy nháp. Có lẽ hiếm đứa trẻ nào không lớn lên cùng những câu chuyện cổ tích, với những cái “ngày xửa ngày xưa” thân thương, gần gũi. Thời thơ ấu, những cuốn truyện cổ tích luôn được coi như “báu vật” của lũ trẻ nhỏ. Truyện cổ Grimm, truyện cổ tích Andersen… là những cuốn sách mà có lẽ tuổi thơ ai cũng từng một lần đắm chìm và yêu thích. Gần gũi hơn, có thể kể đến những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích Việt Nam. Những cái tên thân thuộc như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Trầu Cau, Thánh Gióng… đã trở thành một phần tuổi thơ của biết bao đứa trẻ.

Hôm nay đây, giữa những suy nghĩ của cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền, tôi lại thèm lắm được một lần trở về tuổi thơ, được thả trôi mọi phiền lo, ưu tư, để lại làm một đứa trẻ vô tư, vô lo, sống thật với lòng mình… Đôi lúc đâu đó giữa bộn bề cuộc sống, tôi thèm lắm được ăn lại món cá nướng vội trên lửa ngọn, được một lần chơi trốn tìm như ngày xưa…Chắc hẳn rằng trong miền kí ức tuổi thơ của nhiều người, mùa hè luôn là quãng thời gian vui vẻ và được mong chờ nhất sau những tháng ngày học tập trên ghế nhà trường. Giữa sự chảy trôi của thời gian và biến thiên của cuộc sống, những ký ức về mùa hè tuổi thơ có lẽ vẫn mãi là những hoài niệm không thể nào quên trong mỗi chúng ta. Bởi những  ký ức “tuổi thần tiên” chỉ có một lần trong đời, bởi cùng với sự trưởng thành, những mùa hè tuổi thơ vô tư, trong sáng sẽ không còn nữa, vậy nên mỗi chúng ta hãy luôn lưu giữ và trân trọng những khoảng thời gian tuyệt vời của những mùa hè tuổi thơ.

Nhớ nhiều lắm mùa hè tuổi thơ tôi! Cảm ơn cuộc đời vì đã cho tôi những kỷ niệm đẹp, đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, đã chuẩn bị cho tôi một hành trang vững chắc trên con đường tôi đang đi. Năm tháng qua đi, những mùa hè tuổi thơ sẽ không bao giờ trở lại. Cuộc sống với những vất vả thường nhật rồi học tập, công việc và những mối quan hệ mới đôi khi khiến ta xa những điều cũ mà chẳng kịp nhận ra… Mỗi lần trở về thăm quê hương, tôi thường lang thang một mình trên những con đường cũ, ghé lại những nơi mà ngày xưa tuổi thơ tôi đã từng có. Tôi mỉm cười và rất hạnh phúc vì rằng mình đã có những mùa hè tuổi thơ bình yên và đáng nhớ biết bao nhiêu./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu