Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng Việt Nam luôn là kim chỉ nam cho đội ngũ nhà báo trẻ hôm nay.
04:20 | 20/06/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018) 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng Việt Nam luôn là kim chỉ nam cho đội ngũ nhà báo trẻ hôm nay.

-------------------------------- 

Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, đồng thời là người đặt viên gạch đầu tiên cho nền báo chí cách mạng Việt Nam với việc tổ chức và xuất bản tờ Thanh niên từ năm 1925. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một di sản báo chí quý báu với những giá trị to lớn về nội dung, tư tưởng, góp phần dẫn dắt nền báo chí cách mạng nói chung, người làm báo nói riêng phát triển và trưởng thành. Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi nhà báo Việt Nam trong thời đại mới luôn vững về lập trường, quan điểm chính trị, giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, nắm vững công nghệ thông tin hiện đại để đạt hiệu quả thông tin cao nhất chuyển tới độc giả. Và tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng Việt Nam luôn là kim chỉ nam cho đội ngũ nhà báo trẻ hôm nay.

(Bác Hồ với báo chí - Hình tư liệu, nguồn ảnh: Internet) 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ chí Minh luôn coi báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân. Cuộc đời hoạt động của Người không tách rời hoạt động báo chí. Người cho rằng, hoạt động báo chí thực chất là hoạt động chính trị, báo chí là vũ khí đấu tranh cách mạng nên báo chí cách mạng trước tiên phải mang tính chiến đấu, tính định hướng và tính quần chúng nhằm tuyên truyền cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung. Mục đích chung là kháng chiến và kiến quốc để đi đến kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công. Vì vậy, dù viết về đề tài nào, bằng hình thức, thể loại nào, các bài báo của Người đều là vũ khí sắc bén vạch tội, tấn công kẻ thù, là phương tiện hữu hiệu để “thắp lửa” cho quần chúng cách mạng và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nền báo chí cách mạng nước nhà được Người nói ngắn gọn trong 5 câu: Viết cho ai? Viết để làm gì? Thế thì viết cái gì? Cách viết thế nào? Viết rồi phải thế nào? Người khuyên các nhà báo chú ý giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, vì “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”. Mỗi bài báo của Người đều phù hợp một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn giữa ngôn từ, cách diễn đạt với trình độ nhận thức, sự hiểu biết và cách suy nghĩ của từng đối tượng, đều bắt nguồn từ thực tế cuộc sống với những con số, những sự kiện đã được xem xét, kiểm tra, chọn lọc, mang cho người đọc, người nghe lượng thông tin cao và chính xác. Do đó, tư tưởng của Người, dù là những vấn đề của cuộc sống chiến đấu, lao động hằng ngày hay những vấn đề lớn của đất nước, của thời đại đều được truyền đạt một cách thấm thía, sâu sắc, dễ hiểu, dễ nhớ, có sức thuyết phục mạnh mẽ.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng nước ta 93 năm qua đã trở thành công cụ tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước trong tuyên truyền, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện dân chủ hoá đời sống xã hội, kịp thời phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến; có những đóng góp tích cực, quan trọng vào những thành quả mang ý nghĩa lịch sử của quá trình đổi mới ở nước ta.

Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, báo chí Việt Nam trong những năm qua đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ cách mạng của mình là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Với sự phát triển mạnh mẽ, sôi động của đội ngũ người làm báo, của hàng trăm cơ quan báo chí trên nhiều thể loại, đa dạng về ấn phẩm, nội dung thông tin báo chí cũng ngày càng hấp dẫn, sinh động, phong phú, phản ánh đầy đủ, kịp thời và toàn diện những vấn đề trong và ngoài nước. Báo chí hiện không chỉ đáp ứng nhu cầu của đại đa số quần chúng nhân dân mà còn phục vụ từng nhóm đối tượng công chúng cụ thể như các cụ phụ lão, thanh niên, nhi đồng…; không chỉ hướng đến nhân dân trong nước mà cả nhân dân thế giới, người Việt Nam ở nước ngoài với những đặc thù, yêu cầu khác nhau. Đặc biệt, học tập sáng tạo cách viết và phong cách báo chí Hồ Chí Minh, đội ngũ những người làm báo Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành qua năm tháng. Nhiều nhà báo không ngại khó khăn, thử thách, sẵn sàng xung kích đi đầu trong việc thông tin, cung cấp sự kiện cho công chúng, định hướng dư luận xã hội, vạch ra những hiện tượng, những vấn đề bức xúc trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, thực hiện hiệu quả chức năng thông tin, phản biện xã hội của báo chí.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xã hội hóa thông tin hiện nay, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ, tính chất của báo chí cách mạng, về vai trò, nghĩa vụ, đạo đức của người làm báo, về nghệ thuật trong “cách viết” để làm nên một tác phẩm báo chí và tờ báo có giá trị luôn vẹn nguyên giá trị. Mỗi bài báo dù viết về vấn đề đối nội hay đối ngoại, tiếp cận từ góc độ nào cũng đều có những tác động nhất định đến dư luận xã hội trong và ngoài nước. Do đó, làm báo phải hết sức cẩn thận về hình thức, nội dung và cả cách viết. Chỉ một sự thiếu cẩn trọng, cẩu thả khi viết có thể tác động xấu đến đời sống xã hội, phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc. Mỗi nhà báo hôm nay, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cũng chính là quán triệt ý thức trách nhiệm chính trị xã hội của báo chí. Làm báo thực chất là làm chính trị. Ý thức nghề nghiệp của người làm báo trước hết là ý thức chính trị. Đó là ý thức về một lập trường chính trị cách mạng, là thái độ bảo vệ chế độ, bảo vệ dân tộc, bảo vệ giai cấp, kiên quyết chống lại sự phá hoại của kẻ thù. Đó là các cơ sở gốc rễ để mỗi nhà báo tự vượt lên trên những tính toán vụ lợi, cống hiến toàn tâm, toàn lực cho sự nghiệp cách mạng.

Kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018) là lúc toàn Đảng, toàn dân ta đang không ngừng thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW ngày 14/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với mỗi người làm báo hôm nay, học và làm theo Bác thiết thực nhất chính là học cách làm báo, viết báo của Người. Lấy tư tưởng, phong cách báo chí Hồ Chí Minh soi rọi vào thực tiễn báo chí cách mạng hiện nay, có thể thấy, những di sản báo chí của Người tiếp tục là “kim chỉ nam” dẫn đường cho báo chí cách mạng và những người làm báo tiếp tục đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu