Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Bế mạc liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V-2014: Ấn tượng khó quên.
07:57 | 13/05/2014 Print   E-mail    

 

 
Sau 5 ngày diễn ra với rất nhiều hoạt động hấp dẫn như: lớp học sáng tác, chế tác diều; thả diều tự do; thi diều Rokkaku, diều sáo vượt câu liêm, diều 1 dây có xương, không xương, diều tổng hợp 2 dây, 4 dây... Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần V-2014 đã bế mạc vào tối 11-5, tại Vungtau Intourco resort.
 
“Bay cùng Việt Nam”.
 
Trong số các hoạt động trên, điểm nhấn của Liên hoan lần này là chương trình biểu diễn nghệ thuật diều đêm với chủ đề “Bay cùng Việt Nam”. Sau tiết mục văn nghệ do Đoàn ca múa nhạc tỉnh thực hiện, diều mang hình cờ hội được kéo lên mở màn cho đêm diễn hoành tráng. Cờ hội hay còn gọi là cờ thần, có 5 màu, tượng trưng cho âm dương ngũ hành. Tại các lễ hội dân gian Việt Nam, khi cờ thần được kéo lên cũng là lúc khai hội. Không khí đêm diễn bắt đầu được đẩy lên cao với rất nhiều tràng pháo tay của khán giả khi thấy diều chú Tễu-hình ảnh đã trở nên gần gũi, thân quen và luôn mang lại niềm vui, tiếng cười cho mọi người-được đưa lên.
 
Dự Liên hoan lần này có 130 nghệ nhân của 27 đoàn diều đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều đặc biệt là cả 5 châu lục trên thế giới đều có các nghệ nhân tham gia. Nghi thức thượng cờ các quốc gia bằng cách sử dụng diều sáo của các CLB diều trong nước, mang đến sự mới lạ và thể hiện lòng hiếu khách của BR-VT với các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
 
Đã có nhiều loại diều đặc sắc được giới thiệu như: diều hiện đại thế hệ thứ ba của nghệ nhân Johan Van Eekout (Vương quốc Bỉ); diều Khleng Ek, Khieng Bao-diều truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của đất nước Campuchia; diều Wau Bulan, Wau Jalabudi, Wau Helang-loại diều truyền thống có lịch sử lâu đời của Malaysia.. Và đặc biệt, khán giả đã được mãn nhãn với các màn biểu diễn diều lượn của nghệ nhân Lâm Hoắc (Canada), nghệ nhân Singapore, nghệ nhân Thái Lan. Đêm biểu diễn khép lại với phần trình diễn của 30 em nhỏ với 30 cánh diều, được làm ra khi tham gia lớp học sáng tác-chế tác diều tại Liên hoan này.

 

Nhiều cánh diều độc đáo

Từ ngày 9 đến 11-5, trên toàn tuyến Bãi Sau (từ khu du lịch Vũng Tàu - Paradise đến khu du lịch Biển Đông), người dân địa phương và du khách còn được thỏa sức ngắm nhìn hàng trăm con diều với đủ kích cỡ, màu sắc và thể loại chao lượn trên bầu trời. Phần biểu diễn thả diều dự do này do 130 nghệ nhân của 27 đoàn diều đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện. Nhiều người xem xong đã không giấu nổi vẻ ngạc nhiên khi chứng kiến những con diều khí động học cực lớn mang hình cá đuối, bạch tuộc, rắn, hải âu; hay những diều truyền thống được chế tác tinh xảo. Trên nền nhạc sôi động, khán giả còn được chiêm ngưỡng nhiều pha biểu diễn diều điều khiển diều 2 dây hoặc 4 dây. Dưới bàn tay điều khiển điêu luyện kết hợp cùng việc di chuyển theo nhịp điệu, diều lúc nhẹ nhàng lượn lờ như những cánh bướm lúc lại xoay vòng, đâm thẳng xuống gần mặt đất rồi bay ngược trở lên trong tiếng vỗ tay không ngớt của người xem. “Khi biết tin về Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V năm 2014, gia đình tôi đã quyết định du lịch tại đây để vừa nghỉ ngơi ở thành phố biển xinh đẹp vừa muốn chiêm ngưỡng các loại diều đặc sắc. Hình ảnh gần gũi, thân quen của cánh diều sáo truyền thống của Việt Nam tại Liên hoan, gợi nhớ cho tôi về tuổi thơ của mình khi vào những buổi chiều đi cùng chúng bạn thả diều trên bờ đê, triền dốc ở làng. Với những ấn tượng tốt về Liên hoan lần này, chắc chắn tôi và nhiều người khác sẽ tiếp tục tới BR-VT vào những kỳ Liên hoan tiếp theo”, anh Hoàng Đình Thanh, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.
 
Theo ông Quan Hằng Cao - chuyên gia diều quốc tế - cho biết, qua 5 lần tổ chức Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu, diều Việt Nam nói chung và diều BR-VT nói riêng đã có những bước tiến đáng kể. Nhiều nghệ nhân rất chịu khó tìm tòi, học hỏi, sáng tạo ra nhiều con diều truyền thống, diều khí động học mới. Hiện đối tượng chơi diều đã được mở rộng và nhiều CLB diều đã được thành lập, trong đó riêng tại BR-VT có 5 CLB là: 5 CLB diều, gồm: CLB diều Bà Rịa, CLB diều Vũng Tàu, CLB diều Ô Cấp, CLB diều Biển Xanh và CLB diều Đoàn Kết (huyện Long Điền). Quan sát các con diều dự Liên hoan lần này có thể nhận thấy số lượng, chủng loại, kích cỡ diều đã phát triển rất đa dạng. Nếu như trước đây, diều sáo truyền thống Việt Nam được làm có phần thô sơ thì nay đã được cải tiến rất nhiều; trong đó màu sắc được làm đẹp và tinh xảo hơn. “Các kỳ Liên hoan diều do BR-VT tổ chức được coi là bệ phóng rất tốt cho phong trào chơi diều trở lên chuyên nghiệp hơn. Liên hoan giúp cho các nghệ nhân có thêm những ý tưởng, sáng tạo thêm các con diều mới; đồng thời hoàn thiện thêm kỹ thuật, mỹ thuật chế tác diều. Khi biểu diễn diều ở nước ngoài, không ít nghệ nhân nước ngoài đều hỏi thông tin tôi về Liên hoan này để tìm hiểu và muốn được đăng ký tham gia. Điều này cho thấy Liên hoan diều do BR-VT tổ chức đã tạo được tiếng vang rất lớn đối với các nghệ nhân trong và ngoài nước”, ông Lê Văn Bình, chủ nhiệm CLB diều Hà Nội, nhận xét.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu