Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Quà của Biển
03:20 | 12/06/2014 Print   E-mail    

 
Chú ốc xinh xắn áp vào tai là có thể nghe được tiếng rì rào như sóng biển, chiếc chuông gió được kết thành từ những vỏ sò nhỏ xíu, bức tranh được khảm ngọc trai đẹp mắt… Đó là những kỷ vật được làm từ sản phẩm của biển và trở thành quà tặng độc đáo cho du khách khi đến Vũng Tàu.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có khoảng 45 nhóm nghề làm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Mặt hàng mỹ nghệ ở TP.Vũng Tàu khá đa dạng và phong phú với hơn 10 ngành nghề lớn như: Hoa, tre, đá, sò ốc, sơn mài… Chỉ tính riêng mặt hàng mỹ nghệ sò ốc đã có đến hàng trăm chủng loại, mẫu mã. Mặt hàng này được chia làm 3 loại: Sò ốc sơ chế, sò ốc gắn và sò ốc cao cấp. Ngành mỹ nghệ sơn mài cũng nhiều chủng loại: Bình hoa, hộp trang điểm, tranh vẽ, phù điêu…
 
 
Những năm 1988-1995, hàng thủ công mỹ nghệ ở Vũng Tàu đang vào thời cực thịnh. Du khách đến Vũng Tàu rất thích thú với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ sò ốc, đồi mồi, tranh sơn mài, hàng thêu tay, tranh ghép đá… "made in Bà Rịa - Vũng Tàu". Thời gian này, sản phẩm thủ công mỹ nghệ được tiêu thụ rất nhanh, nghề thủ công mỹ nghệ ở Vũng Tàu như được “thăng hoa” và đã hình thành cả khu phố bán hàng mỹ nghệ lưu niệm dọc Bãi Trước. Bên cạnh đó, các khách sạn trong thành phố cũng đua nhau chưng tủ bán hàng thủ công mỹ nghệ, trở thành một “phong trào” sản xuất và buôn bán mỹ nghệ rộng khắp. Hoạt động sản xuất và buôn bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ càng trở nên nhộn nhịp hơn vào đầu những năm 1990, nhất là khi lượng du khách quốc tế đến Vũng Tàu nhiều, đặc biệt là khách châu Á rất chuộng sản phẩm này. Ngoài việc bán lẻ, các cơ sở sản xuất và chủ tiệm buôn mỹ nghệ còn cung cấp sỉ với số lượng lớn theo đơn đặt hàng của những thủy thủ tàu viễn dương. Sau nhiều năm, đến nay, hàng thủ công mỹ nghệ vẫn là những kỷ vật không thể thiếu khi du khách đã đặt chân đến thành phố biển Vũng Tàu.
 
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng đa dạng, chất lượng từng mặt hàng cũng được nâng cao. Một cái chụp đèn, một chùm chuông gió, một chiếc đèn ngủ, một chậu hoa có hình thù lạ lùng, một viên đá cuội dùng để chặn giấy trên bàn làm việc, hay cả một bộ tranh sơn mài cẩn ốc trai sang trọng… trở thành những quà tặng ý nghĩa. Từ những cái vỏ ốc thô ráp, những nhành san hô bé nhỏ qua đôi tay tài hoa của người thợ thủ công mỹ nghệ bỗng trở thành những kỷ vật lạ, độc đáo và mang “hồn biển”. Và cũng không thiếu những vật dụng có thể dùng để trang trí trong nhà, vừa hữu dụng như bất cứ một món đồ làm bằng mọi chất liệu khác, nhưng lại bền và độc đáo, bởi chúng được làm bằng những mảnh sò, vỏ ốc, những hòn đá cuội láng bóng.
 
Dọc theo những con đường Quang Trung, Trưng Nhị và Siêu thị mỹ nghệ Vũng Tàu (số 2 Trưng Trắc)… đâu đâu du khách cũng có thể dễ dàng tham quan, mua sắm và chọn hàng thủ công mỹ nghệ sò ốc về làm quà. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thương hiệu “made in Bà Rịa – Vũng Tàu” được làm rất tỉ mỉ, đẹp mắt nhưng giá cũng khá mềm: Một chiếc chuông gió được kết bằng vỏ sò có giá chênh lệch từ 25.000 - 40.000 đồng/chiếc; các mô hình nhạc cụ dân tộc cẩn ốc xà cừ rất đẹp cũng có mức giá trung bình từ 30.000 -70.000 đồng/cái...
 
Bài, ảnh: HOA HẠ
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu