Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ then chốt về công tác quản lý đô thị và sử dụng hiệu quả quỹ đất công
09:42 | 14/07/2017 Print   E-mail    

 “Đẩy  mạnh công tác quản lý đô thị, tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ đất công trên địa bàn thành phố” là một trong hai nhiệm vụ then chốt được Đảng bộ Thành phố đề ra trong năm 2017.  Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Thành ủy Vũng Tàu đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Qua 6 tháng triển khai thực hiện, đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, UBND thành phố Vũng Tàu tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự lòng đường vỉa hè trên toàn địa bàn. Trong đó phân công và quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị; phát huy tính chủ động của các phường, xã trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, gắn kết với phong trào thi đua của địa phương. Theo thống kê, đến nay, tổng số trường hợp kiểm tra xử lý vi phạm trên toàn địa bàn là 5.368 trường hợp, trong đó chủ yếu là vi phạm bục bệ, ram dốc, biển hiệu, quảng cáo, hiên di động, mái hiên cố định, buôn bán, để vận dụng lấn chiếm lòng đường vỉa hè. Đã xử lý xong 5.100 trường hợp, tiếp tục vận động tự giác tháo dỡ 268 trường hợp.

Người dân tự động tháo dỡ phần lấn chiếm trả lại vỉa hè cho người đi bộ 

Ông Vũ Hồng Thuấn – Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết: Trong thời gian đầu khi thành phố ra quân làm sạch làm được vỉa hè thì dân dân đã tự sát tháo dỡ các bậc, bệ, ram dốc, bảng cáo không đảm bảo quy định; tháo dỡ các vật cản như: ghế đá, chậu cây… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đang bị chùng xuống và nhiều hộ dân lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, để xe lắp đặt ram dốc trái phé. Cụ thể, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè tuy có giảm nhưng chưa nhiều và vẫn còn nguy cơ tái phát rất cao sau đợt cao điểm, nhất là tại các tuyến đường có giá trị kinh doanh, buôn bán và các khu vực chợ tạm. Rất nhiều trường hợp sau khi tháo gỡ các bậc bệ, ram dốc cố định; người dân lại lắp đặt các bậc bệ, ram dốc tạm bằng sắt và để cố định trên vỉa hè. Việc thay thế này không đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, vẫn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Trước tình trạng này, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã yêu cầu UBND Thành phố tăng cường chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và các địa phương phải tái lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; đồng thời triển khai xuyên suốt nhiệm vụ này, không được buông lỏng.

Song song với công tác quản lý đô thị, công tác quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ đất công được Đảng bộ thành phố chú trọng trong 6 tháng đầu năm. Sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, Thường trực Thành ủy Vũng Tàu đã có thông báo về công tác quản lý tài nguyên – môi trường, trong đó có nội dung: Xác định quỹ đất công là tài sản và nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, việc quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ đất công là nhiệm vụ chính trị của chính quyền thành phố và các phường, xã”. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Thường trực Thành ủy, UBND thành phố cũng đã ban thành Chỉ thị, Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ trên. Theo đó, Phòng Tài nguyên – Môi trường tiến hành rà soát, thống kê quỹ đất công trên toàn địa bàn thành phố. Theo báo cáo, tổng diện tích đất công trên địa bàn thành phố là trên 7,9 triệu mét vuông. Trong đó, đất do UBND các phường, xã đang trực tiếp quản lý, sử dụng là trên 7,2 triệu m2. Đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng khoảng 711.000 m2, trong đó diện tích đất do tổ chức lấn chiếm trên 11.000 mét vuông, diện tích đất do cá nhân lấn chiếm là trên 467.000 m2. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp đang quản lý khoảng 355,3ha.

Ông Phạm Tấn Chiểu, Trưởng Phòng TN-MT cho biết: Toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố Vũng Tàu, đặc biệt là Phòng TN-MT và UBND các phường đã cơ bản thống kê toàn bộ đất công theo 6 danh mục. Cái được thứ hai của thành phố Vũng Tàu là đất bãi bồi ven sông ven biển mà lâu nay trong công tác quản lý đất đai của tất cả các tỉnh cả nước nói chung thường là sai sót và thiếu. Thứ ba là đất rừng, trong công tác quản lý nhà nước của mình gần như là đất hoang mà không có kê khai đăng ký, dẫn đến người dân khi lấn chiếm thì thường nhà nước không đủ cơ sở pháp lý để làm biện pháp cưỡng chế. Cái còn tồn tại là phần đất nhỏ, chi tiết đối chiếu theo Luật Đất Đai nếu phù hợp thì có thể là bóc tách ra, giải quyết quyền sử dụng đất cho người dân, đồng thời cũng chỉnh lý phần xác lập đất công. Đối với phần không phù hợp quy hoạch, lấn chiếm đất của nhà nước mà đủ cơ sở pháp lý thì buộc người dân phải trả lại đất.

Tại kỳ họp lần thứ Mười Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa VI vừa qua đã ban hành kết luận về quản lý và sử dụng đất công. Theo đó, Đảng bộ thành phố xác định rõ mục tiêu và quan điểm: Đất công là tài sản của nhân dân, được quản lý chặt chẽ, chỉ được sử dụng vào mục đích phục vụ lợi ích nhà nước, lợi ích toàn dân. Cá nhân hay nhóm cá nhân nào lợi dụng những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý đất đai để trục lợi phải bị xử lý nghiêm, kể cả đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông Mai Ngọc Thuận - Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nhấn mạnh: Lần này thành phố đã xác lập được toàn bộ thế nào là rất công. Đất công nào đang quản lý thì sẽ xác lập, cắm mốc đo đạc bản đồ và cấp sổ đỏ. Trách nhiệm được phân công về các cơ quan chuyên môn như: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Chủ tịch UBND các phường, xã. Các đơn vị đã tăng cường xác lập phương pháp quản lý đất công. Quan điểm sử dụng đất công của thành phố là dùng cho mục đích công cộng, phát  triển kinh tế - xã hội của thành phố. Làm vào mục tiêu gì, sử dụng đất công như thế nào là trách nhiệm của UBND  thành phố sẽ tham mưu cho Ban Chấp hành và Ban Thường vụ. Còn công việc quản lý là trách nhiệm của UBND phường, xã. Trách nhiệm này rất rõ ràng.  Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của thành phố nhằm giữ gìn, bảo vệ tài sản của công, không để thất thoát.

Theo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Vũng Tàu, việc phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn những vi phạm về quản lý, sử dụng đất công là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để thất thoát, lãng phí đất công thì trách nhiệm đó trước hết thuộc về cấp ủy, chính quyền cơ sở do không nắm chắc tình hình địa bàn; mà trực tiếp là Bí thư và Chủ tịch UBND phường, xã; đồng thời trách nhiệm cũng thuộc về tổ chức được giao trực tiếp quản lý sử dụng đất.

Trong thời gian tới, tình hình quản lý và sử dụng đất công sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Vũng Tàu xem xét, đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý của Bí thư, Chủ tịch UBND phường, xã. Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng đất công phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, trong đó phát huy vai trò giám sát của nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội./.

 

Bài, ảnh: Huy Tuấn, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu