Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và mãi tri ân các anh hùng Thương binh, Liệt sỹ
04:19 | 08/07/2017 Print   E-mail    

Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017) 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và mãi tri ân các anh hùng Thương binh, Liệt sỹ

------------------------- 

Có thể thấy rằng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Tháng Bảy đã về, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân cho người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hình ảnh các anh vẫn sống mãi trong lòng đất mẹ, sống mãi trong các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

Chủ tịch UBND Thành phố thắp hương tại đền thờ, nghĩa trang Liệt sỹ xã Long Sơn (ảnh: Trần Việt) 

Những năm qua, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” ở nước ta luôn được phát huy hiệu quả khi hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc người có công ngày càng được hoàn thiện. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng, tu bổ nghĩa trang, đền, đài liệt sỹ được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn chăm lo. Hệ thống cơ sở vật chất cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công ngày càng được tăng cường. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, diện người có công được mở rộng, chế độ chăm sóc, ưu đãi được nâng lên dần. Đến nay, hầu hết những người có công và thân nhân, con em người có công đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở. Các hoạt động "đền ơn đáp nghĩa," chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống xã hội.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và hướng đến các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vũng Tàu cũng đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa với người có công và thân nhân của họ, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo báo cáo của Phòng Lao động Thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì trong 6 tháng đầu năm 2017, thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ… với tổng kinh phí gần 5,1 tỷ đồng; tổ chức tặng quà cho hơn 5.000 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền gần 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của Tỉnh, thành phố; ngoài ra còn vận động, hỗ trợ  cho 5.500 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,2 tỷ đồng. Các Ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy chính quyền địa phương; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Vũng Tàu đã và đang tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực cụ thể để tất cả người có công và nhân thân của họ đều được quan tâm, chăm sóc, ổn định về vật chất, động viên về tinh thần.

Không phải chỉ đến ngày 27/7 toàn dân tộc Việt Nam mới có những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, bởi hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” được tất cả các tầng lớp xã hội tổ chức và duy trì thường xuyên. 27/7 năm nay, tròn 70 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ chọn ngày này là “Ngày thương binh liệt sĩ”, cả dân tộc Việt Nam tưởng nhớ, tri ân những người có công với nước. Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách ưu đãi về vật chất và tinh thần đối với những người có công với nước, cũng như gia đình và con em của họ. Nhưng tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh máu xương vì Tổ quốc không chỉ một ngày, một đợt, một lễ kỷ niệm mà lớn hơn, đây đã trở thành một phong trào được tiến hành thường xuyên, liên tục với những việc làm thiết thực mang đậm tình người, hướng tới những người đã hi sinh, những người mang thương tật để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thành phố Vũng Tàu lại có thêm một dịp “soi lại bản thân mình” để sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh lớn lao và cao cả của các anh. Chúng ta được sống và làm việc trong một đất nước thống nhất, hòa bình mà để có được điều đó chính là kết quả của sự hi sinh, đánh đổi xương máu của các thế hệ đi trước mới giành được độc lập và thống nhất cho cả dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thử thách to lớn của thời đại. Hơn lúc nào hết, những thế hệ trẻ hôm nay cần phải soi mình vào lịch sử, để biết quý trọng những gì đang có, từ đó mà nỗ lực tu dưỡng, hoàn thiện mình và ra sức phấn đấu nhằm xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.

Đất nước Việt Nam đã đổi mới và đang vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, nhưng mỗi tấc đất của quê hương đã chứa đựng tâm hồn và thể xác của biết bao anh hùng thương bệnh binh, liệt sỹ, để bây giờ chúng ta được sống trong hòa bình, ấm no và hạnh phúc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân thành phố Vũng Tàu hôm nay sẽ nguyện bước tiếp con đường mà các anh hùng, thương binh, liệt sỹ đã chọn, sống, lao động và học tập thật tốt để xứng đáng với những hy sinh to lớn và vĩ đại đó./.

Bài: Lê Ngân

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu