Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND Tỉnh, Thành phố: “Nóng” các vấn đề về môi trường và cảnh qua
02:45 | 20/06/2017 Print   E-mail    

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư HĐND Tỉnh, Thành phố khóa VI nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các phường, xã chủ trì phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri diễn ra từ ngày 5 đến 9/6/2017  tại 17 điểm tiếp xúc. Theo tổng hợp, Có khoảng 2.200 cử tri tham dự tiếp xúc cử tri, với 193 ý kiến phát biểu tại hội trường và 03 ý kiến bằng văn bản. Trong đó, các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực môi trường và cảnh quan đô thị đã làm “nóng” các buổi tiếp xúc, bởi đây là những vấn đề liên quan chặt chẽ đến cuộc sống của người dân cũng như đối với sự phát triển của toàn thành phố.

Đảm cảnh quan đô thị, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, ấn tượng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm 

Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đề ra mục tiêu đến năm 2020, TP.Vũng Tàu trở thành đô thị “Xanh-Sạch-Đẹp”; một thành phố du lịch thân thiện, ấn tượng; các công trình đầu tư xây dựng hiện đại, văn minh ngang tầm với các đô thị trong khu vực. Do đó, vấn đề bảo đảm cảnh quan đô thị cũng là một nội dung được nhiều cử tri thành phố quan tâm. Bà Lê Thị Định - cử tri khu phố 7, phường 8 phản ánh: “tôi thấy đường đường dây điện, internet, đường cáp quang cứ chằng chịt lên nhau; mùa mưa này tới nó ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và cũng không đẹp cho cảnh quan đô thị; tôi đề nghị HĐND tỉnh, thành phố làm sao quy hoạch cho nó hợp lý, để cho nó đẹp và hợp với đô thị mới của thành phố Vũng Tàu”.

Liên quan đến vấn đề môi trường và cảnh quan đô thị, cử tri Trần Xuân Hạnh - khu phố 1, phường 11 kiến nghị: “Hiện nay, hẻm 780 Bình Giã, phường 10 có một trạm ép rác, trạm ép rác này nằm ngay ở ngã sáu khu trung tâm của dân cư, ngã sáu là vì cái bờ kênh này có hai trục đường dọc kênh thoát về cầu Rạch Bà với đường hẻm 780; những ngày gần đây lượng rác thải của dân đông đem về tập kết rất là nhiều; quá trình chờ đợi mở cổng nước nó chảy ra ô nhiễm và quá trình vào ép thì cái nước thải để chứa các bể lắng lại tống ra kênh gây ô nhiễm rất lớn. Cũng mong  rằng các cấp chính quyền thành phố và UBND tỉnh nên đời trạm ép rác nào về khu nào thích hợp nhất để làm sao đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.”

Cũng trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, rất nhiều cử tri đã kiến nghị thành phố cần sớm có phương án di dời lò đốt rác thải y tế của bệnh viên Lê Lợi, nhà máy ép rác thải tại hẻm 780 đường Bình Giã, Xí nghiệp Sửa chữa Tàu Thuyền tại hẻm 60 Bạch Đằng, các cơ sở thu mua phế liệu, tái chế hạt nhựa (số 833, 837, 847 đường 30/4-phường 11), cơ sở mộc (số 40, đường Đô Lương) ra khỏi khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân sống xung quanh đó; kiểm tra xử lý việc lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán gây ô nhiễm môi trường tại chợ Rạch Dừa; kiểm tra việc đổ chất thải trực tiếp vào Hồ Bàu Sen làm cho nước hồ có màu vàng nhạt, có mùi hôi; việc xả rác gây ô nhiễm môi trường của các nhà hàng ở khu du lịch biển; đoạn đường 2/9 khu vực gần Metro có nhiều bãi rác công cộng gây ô nhiễm môi trường; cải tạo ao cá Bác Hồ đường Võ Thị Sáu; thường xuyên nạo vét các cống thoát nước tránh gây mùi hôi. Cử tri cũng phản ánh về tình trạng hệ thống thoát nước chợ Long Sơn không đảm bảo gây ứ đọng cục bộ làm ô nhiễm môi trường xung quanh; việc bố trí khu ăn uống trong lòng chợ chưa hợp lý. Các nhà vệ sinh công cộng tại khu công viên Bãi Trước chưa đảm bảo vệ sinh gây mùi hôi đề nghị tăng cường hơn nữa công tác vệ sinh. Đề nghị thành phố nghiên cứu quy hoạch đặt các thùng rác công cộng tại địa bàn khu dân cư, khu du lịch để hạn chế việc xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Việc thu gom rác tại khu dân cư thực hiện chưa nghiêm túc có nơi để đến 2-3 ngày gây mất vệ sinh môi trường, xe chở rác bốc mùi hôi.

Cử tri Nguyễn Thủy - khu phố 1, phường 8 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Vũng Tàu là một Thành phố du lịch, do đó, trong đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh và thành phố trước kỳ họp thứ 4, cử tri thành phố đã phát biểu nhiều ý kiến đề nghị tỉnh, thành phố quan tâm có chính sách phát triển kinh tế du lịch của thành phố một cách lâu dài, bền vững, xứng với tiềm năng du lịch; đồng thời có chính sách ưu đãi về thuế để thu hút các nhà đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng sẵn có, cũng như tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tư nhân. Ông Nguyễn Thủy - cử tri khu phố 1, phường 8 nêu ý kiến: “Thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh BR-VT chúng ta là một trong những trung tâm du lịch không những nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng trên thế giới. Nhưng hiện nay, cái sân chơi cho du khách tôi cho rằng vẫn còn nghèo nàn, Tôi có kiến nghị: một là, nên tạo những dân chơi cho du khách như nên có những khu bán hàng lưu niệm, mỹ nghệ ở khu vực trung tâm ví dụ như khu vực Bãi Trước; hai là, nên xây dựng một khu thủy cung để phục vụ du khách; thứ ba, là nên có cái khu bảo tồn và nuôi dưỡng động vật hoang dã để phục vụ du khách; giúp cho sân chơi của du khách ngày càng phong phú, giúp cho du lịch của tỉnh chúng ta không ngừng phát triển”.

Là thành phố ven biển, một địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước nhưng Vũng Tàu chưa thật sự khai thác hết thế mạnh và tạo sự khác biệt so với các địa phương khác nhằm tăng sức hấp dẫn thu hút du khách đến Vũng Tàu. Đó là những nhận định của cử tri Vũ Quang Lý, khu phố 1, phường Thắng Nhì: Tôi thấy trong tờ trình của kỳ họp HĐND kỳ tới có chương trình xúc tiến du lịch, tôi thấy rất là tâm đắc. Về phát triển du lịch cộng đồng, Nhà nước cần phải đầu tư ngân sách để đào tạo cho những người làm du lịch cộng đồng; họ phải hiểu được cái văn hóa giao tiếp quy tắc, tinh thần phục vụ, ứng xử đối với khách du lịch. Nhà nước cần có ngân sách để đào tạo các nhà quản lý của các doanh nghiệp tư nhân và nhân viên buồng, bàn, lễ tân cần phải được đào tạo và nhà nước phải dành ngân sách cho công tác đào tạo này….       

Những kiến nghị của cử tri thành phố cho thấy trách nhiệm và sự quan tâm rất lớn của người dân đối với sự phát triển của thành phố. Một đô thị phát triển bền vững trong tương lai nhất thiết phải hướng đến cân bằng sinh thái, tạo cảnh quan môi trường trong lành. Điều đó không chỉ góp phần giúp thành phố Vũng Tàu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và mà còn để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu