Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Xây dựng đô thị Vũng Tàu hiện đại mang tầm quốc tế
03:15 | 23/06/2017 Print   E-mail    

Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 606/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035 (tỷ lệ 1/10.000). Phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Vũng Tàu, tổng diện tích đất tự nhiên là 15.000ha. Theo đó, sẽ xây dựng Vũng Tàu thành một thành phố dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại, mang tầm vóc quốc gia, khu vực và quốc tế; phát triển mạnh về kinh tế biển và phấn đấu trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện. 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung 1/10.000 thành phố Vũng Tàu đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần đầu vào năm 1993 và điều chỉnh vào năm 2005. Tuy nhiên, đến nay, nhiều nội dung của đồ án đã không còn phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển mới của địa phương và khu vực. Do đó, việc điều chỉnh là cần thiết và cấp bách cho sự phát triển trong tương lai.

Một góc Bãi Dâu thành phố Vũng Tàu 

Qua hơn 20 năm thực hiện quy hoạch chung 1/10.000, thành phố Vũng Tàu đã tạo dựng được một đô thị có cấu trúc tốt, hệ thống hạ tầng đô thị chất lượng đảm bảo, diện mạo đô thị khang trang, bảo tồn và khai thác được các giá trị cảnh quan đặc thù, mở ra các hướng phát triển tiềm năng. Nhiều khu chức năng đô thị đã triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch như: Bãi Trước, Bãi Sau, khu Trung tâm thành phố, các khu ở mới như Chí Linh, Sao Mai… Thành phố cũng đã tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, cụ thể: Các trục đường chính trong đô thị như: QL 51B, Lê Hồng Phong, Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung và một số tuyến đường liên khu vực như Trường Sa, Hoàng Sa nối các đảo Gò Găng, Long Sơn với tuyến QL51 cùng hệ thống các cầu Gò Găng, cầu Chà Và, cầu Cửa Lấp; hoàn thành đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 22.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, thành phố còn xây dựng, cải tạo chỉnh trang các không gian công cộng đô thị như: khu vực vườn hoa, công viên cây xanh (núi Tao Phùng, công viên Bãi Trước, khu hoa viên Trưng Vương...) góp phần tạo bộ mặt kiến trúc đô thị khang trang, hiện đại. Các dự án quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố như tổ hợp hóa dầu miền Nam, khu dịch vụ hậu cần cảng Sao Mai – Bến Đình… cũng đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng. 

Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay và dự báo trong những năm tới sẽ xuất hiện nhiều yếu tố mới mà nội dung dự báo của quy hoạch trước đây chưa hướng tới hết. Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Vũng Tàu đã được công nhận là đô thị loại I vào năm 2013, vì vậy, cần phải điều chỉnh quy hoạch chung để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng nhằm phù hợp hoàn thiện với tiêu chí của đô thị loại I. Ngoài ra, hiện nay Trung tâm Hành chính Chính trị tỉnh đã chuyển về Bà Rịa nên có những yêu cầu mới đáp ứng xu hướng phát triển đô thị, phù hợp với tính chất thay đổi của đô thị.

Xây dựng Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp,văn minh, thân thiện, ấn tượng, là nơi đáng sống là mục tiêu mà thành đang hướng tới (hình ảnh: một góc thành phố biển) 

Trước thực tế trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung (tỷ lệ 1/10.000) thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Vũng Tàu, với tổng diện tích đất tự nhiên 15.000 ha. Theo đó, sẽ xây dựng Vũng Tàu thành một thành phố dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại, mang tầm vóc quốc gia, khu vực và quốc tế; phát triển mạnh về kinh tế biển và phấn đấu trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện. Yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu gồm: Rà soát định hướng phát triển các khu đô thị, quỹ đất phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy mô các khu vực chức năng, đánh giá tính phù hợp với xu thế và vận hội phát triển thực tế của thành phố; Bổ sung các nội dung mới về thiết kế đô thị, đánh giá môi trường chiến lược, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hệ thống giao thông công cộng, hệ thống không gian ngầm đô thị, chiếu sáng trang trí đô thị; Nghiên cứu đề xuất các chỉ tiêu kiểm soát phát triển đô thị dựa trên hệ thống các phương pháp khoa học và cơ sở hiểu biết toàn diện về bảo tồn cảnh quan đô thị, khả năng cung ứng về hạ tầng kỹ thuật; xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển đô thị; cải tạo, chỉnh trang các khu vực hiện hữu, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, chi tiết trên địa bàn thành phố; nghiên cứu đề xuất định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao trong đô thị. 

Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu khóa VI đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, Vũng Tàu trở thành đô thị “xanh-sạch-đẹp”; một thành phố du lịch thân thiện, ấn tượng; các công trình đầu tư xây dựng hiện đại, văn minh ngang tầm với các đô thị trong khu vực. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035 tỷ lệ 1/10.000 được xem là cơ sở để thành phố triển khai thực hiện quy hoạch chung một cách hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm phát triển đồng bộ, nâng cao chất lượng đô thị./. 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu