Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm
03:21 | 06/05/2017 Print   E-mail    

Bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSTP, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo ATVSTP Trung ương và của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hưởng ứng Tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2017, các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu đã phát động phong trào toàn dân tham gia vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan thông tin tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và món ăn

Thực phẩm tươi sống đang bày bán tại chợ Phường 1, thành phố Vũng Tàu 

Mặc dù các cấp chính quyền và đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về ATVSTP ngày càng có diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho lãnh đạo nhân dân thành phố. Thành phố Vũng Tàu đã ưu tiên bố trí kinh phí, nguồn lực cho công tác quản lý, đảm bảo ATVSTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSTP trên địa bàn… Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát cho thấy trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng rau quả nhiễm hóa chất độc hại; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản có dư lượng kháng sinh, phoocmon vượt quá giới hạn cho phép. Việc sử dụng hóa chất, phụ gia bị cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất chế biến, bảo quản thực phẩm còn khó kiểm soát. Thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường có diễn biến phức tạp; thực phẩm tại các chợ, đường phố, trường học còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh. Công tác quản lý về ATVSTP gặp nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt là việc quản lý các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình, kinh doanh doanh thức ăn đường phố; việc phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về ATVSTP chưa kịp thời...

Qua khảo sát, giám sát thực tế tại một số chợ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cho thấy một số khu chợ các sạp hàng bày bán thịt, cá, rau quả thậm trí cả đồ ăn chín được bày bán khá nhiều nhưng không được che đậy; nhiều hàng thịt, cá bày bán ngay trên nền đất, rau xanh cũng được bày bán trên các tấm ni lông, tấm xốp cáu bẩn…Điều quan trọng là phần lớn người buôn bán thực phẩm tươi sống và cả người mua hàng đều chưa quan tâm tới các quy định về Luật ATTP. Tại các chợ trên địa bàn thành phố, tình trạng vi phạm ATTP vẫn diễn ra không chỉ đối với thực phẩm tươi sống mà các loại thực phẩm khô cũng đang báo động về tình trạng vi phạm này.

Lãnh đạo phòng Y tế thành phố Vũng Tàu cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP của phần lớn người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm còn chưa đầy đủ nên thiếu trách nhiệm trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đối với người tiêu dùng, một bộ phận người dân còn có thói quen dễ dãi trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm mà không để ý đến nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, vô hình chung đã tạo điều kiện cho thực phẩm độc hại, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiếp tục tồn tại. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND thành phố và các phường, xã đối với ATVSTP đã được tăng cường nhưng còn nhiều hạn chế về nguồn nhân lực, kinh phí thực hiện; công tác tuyên truyền về ATVSTP còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể trong giám sát, tuyên truyền, vận động, kiểm tra, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm ATVSTP còn chưa chặt chẽ…”.

Thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin, tuyên truyền khách quan, trung thực, kịp thời về an toàn thực phẩm, nhất là các điển hình sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm an toàn và các vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm các cấp, đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm tra đột xuất các cơ sở thực phẩm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định; tổ chức ký cam kết ATVSTP đối với các cơ sở theo phân cấp; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về ATVSTP trên địa bàn; có hình thức xử lý mạnh hơn đối với các đối tượng sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh và chế biến...

Để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm các sản phẩm thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng, các ban, ngành, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, phường, xã cần chủ động tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn để công tác kiểm tra kiểm soát đạt hiệu quả. Người tiêu dùng cần cẩn thận khi mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm. Hơn bao giờ hết, phải tự chủ động bảo vệ mình trước những thực phẩm không bảo đảm an toàn. Người tiêu dùng phải biết “nói không” với thực phẩm không an toàn. Tốt nhất chỉ mua các sản phẩm đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu