Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội thảo sáng kiến và giải pháp hữu ích, triển khai nghiên cứu khoa học về cấp cứu và phục hồi chức năng sớm đột quỵ không can thiệp.
04:26 | 09/05/2017 Print   E-mail    

Ngày 7/5, Trung tâm Y tế Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu) tổ chức Hội thảo sáng kiến và giải pháp hữu ích,  triển khai nghiên cứu khoa học về cấp cứu và phục hồi chức năng sớm đột quỵ không can thiệp. Đến dự Hội thảo có GS. TS khoa học, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu- Phó Chủ tịch Hội châm cứu thế giới- Chủ tịch Hội châm cứu Việt Nam; GS-TSKH - thầy thuốc nhân dân Dương Xuân Đạm- Thành viên Hội đồng tư vấn Quốc gia về Phục hồi chức năng của Bộ Y tế; GS- TSKH- thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Thông- Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh Viện nghiên cứu y dược lâm sàng 108- Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam.

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và xếp hàng thứ ba về bệnh gây tử vong sau ung thư và tim mạch. Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 16 triệu ca đột quỵ và và khoảng 6 triệu ca tử vong.  Hơn 80% trường hợp đột quỵ xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong đó có Việt Nam. Đột quỵ có thể gây ra các dạng khuyết tật như liệt chi khó kiểm soát vận động khó nuốt Cảm giác đau cơ học bị kéo dài mất khả năng ngôn ngữ giảm trí nhớ và mất khả năng lập kế hoạch rối loạn cảm xúc. Ngày nay với sự tiến bộ của y học, tuy tỷ lệ tử vong do đột quỵ có giảm so với trước kia, nhưng số lượng bệnh nhân bị tàn tật do đột quỵ lại có xu hướng tăng. Mức độ di chứng phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm và cách thức bệnh nhân được phát hiện chẩn đoán và điều trị.

Tại hội thảo, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành  về châm cứu và phục hồi chức năng đã chia sẻ các biện pháp phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ. Trong đó,  phục hồi chức năng bằng thuốc fluoxetine và hệ thống robot là 2 phương pháp mới rất hiệu quả đối với bệnh nhân bị đột quỵ. Thuốc fluoxetine là một loại thuốc chống trầm cảm 2 vòng, có tác dụng ức , tái hấp thu xe- rô -to -nin có chọn lọc bảo vệ hệ thần kinh, cũng như tái tạo phục hồi thần kinh, đặc biệt là các thần kinh vận động ở thân não và tủy sống. Loại thuốc này còn có tác dụng kháng viêm, tạo điều kiện phục hồi sau tổn thương thiếu máu não cục bộ. Cùng với uống thuốc, hệ thống tập luyện bằng robot cũng là môt phương pháp điều trị mới và hiệu quả cho bệnh nhân sau đột quỵ. Đây là hệ thống thiết bị tập luyện đa năng và rất hiện đại, có thể tập cho mọi dạng tổn thương có hạn chế vận động và tập cho hầu hết tất cả mọi khớp trên cơ thể. Hệ thống robot này được thiết kế và lập trình phù hợp với cử động của cơ thể con người. Nó có khả năng mô phỏng chính xác cử động tập luyện của con người. Nhờ đó kiểm soát được hoàn toàn động tác tập đúng của người bệnh, tránh được các sai sót thuộc về chủ quan, nâng cao chất lượng điều trị, phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ. Hiện nay, hệ thống tập luyện bằng robot đã được trang  bị tại Trung tâm Y tế Việt Xô. Đây là đơn vị duy nhất tại Việt Nam trang bị hệ thống robot giúp phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau đột quỵ.

Theo các giáo sư chuyên ngành, việc cấp cứu phục hồi chức năng sau đột quỵ rất quan trọng. Và vấn đề phục hồi vận động là quan trọng hàng đầu đối với bệnh nhân sau đột quỵ. Trong phục hồi chức năng vận động, cần tập trung vận động cả bên liệt lẫn bên lành mới mang lại hiệu quả cao, tránh sai lầm chỉ tập trung phục hồi bên liệt. Việc tập luyện bên liệt phải có sự trợ giúp từ người khác và từ các trang thiết bị dụng cụ tập luyện. Bên cạnh đó, phương pháp chống trầm cảm cho bệnh nhân cũng có tầm quan trọng không kém. Người nhà bệnh nhân cần thông cảm với người bệnh, giúp họ vượt qua cảm giác bi quan, mặc cảm, bất lực để kiên trì tập luyện phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần đến các cơ sở y tế để được thực hiện huấn luyện phục hồi ngôn ngữ phục hồi nhận thức sau đột quỵ./.

Tin, ảnh: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu