Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nữ Bí thư Đoàn hết lòng vì trẻ em nghèo
10:10 | 25/04/2017 Print   E-mail    

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Nhâm - Bí thư Đoàn Phường 11, thành phố Vũng Tàu, hầu hết các bạn đoàn viên thanh niên và những trẻ em nghèo ở địa phương này đều dành cho chị tình cảm trân trọng và sự mến phục. Và khi tiếp xúc với chị, tôi cảm nhận ở nữ thủ lĩnh Đoàn này một tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tận tụy, tâm huyết với công tác xã hội, nhất là các trẻ em nghèo ở địa phương.

Hàng ngày, cứ đúng 19 giờ tối, Lớp học tình thương dành cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại trường tiểu học Phước Thắng đường 30/4 lại nhộn nhịp tiếng cười nói vui vẻ cùng với tiếng ê a đánh vần từng chữ của các em nhỏ. Âm thanh ấy làm cho không gian ồn ào, náo nhiệt của phố thị dường như lắng lại. Khi được hỏi ai là người đứng ra mở lớp này, các em đều đồng thanh trả lời, đó là cô Nguyễn Thị Nhâm. Ấn tượng đầu tiên của tôi về nữ bí thư đoàn 25 tuổi này là chị có một nụ cười rạng rỡ và cách nói chuyện rất khéo léo.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Nhâm - Bí thư Đoàn Phường 11 “Lớp học này được thành lập từ năm 2008, lúc đó chị vẫn còn là học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Huệ. Tình cờ, chị nhận thấy rất nhiều em nhỏ trong các khu nhà trọ trong xóm không được đi học. Thế là, chị đề xuất chi bộ Khu phố 1, Phường 11 mượn phòng học của trường Tiểu học Phước Thắng để tổ chức lớp học miễn phí cho các em. Thời gian đầu, do chưa thấy được lợi ích của việc học nên nhiều phụ huynh không mặn mà cho con em mình tham gia. Thế nhưng với sự nhiệt tình đến từng nhà thuyết phục của chị Nhâm, lớp học đã thu hút được hơn 10 em. Tranh thủ thời gian rảnh từ 17 giờ đến 19 giờ các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, Nhâm lại đến lớp dạy chữ cho các em. Năm 2010, Nhâm trở thành sinh viên khoa kinh tế trường Đại học BR-VT. Mặc dù bận rộn, nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để đến lớp học tình thương đều đặn. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2014, chị Nhâm được tín nhiệm bầu làm Bí thư đoàn Phường 11. Với vai trò là Bí thư đoàn phường, chị Nhâm đã mở rộng việc vận động các gia đình trong toàn phường cho con em theo học. Đồng thời, phối hợp với chi đoàn các nhà trường khuyến khích giáo viên trẻ tham gia giảng dạy tại lớp học tình thương. Đến nay, lớp học tình thương do Đoàn phường 11 tổ chức có hơn 80 em theo học, được chia thành 4 nhóm lớp, học từ tối thứ 2 đến tối thứ 5 hàng tuần. Dù bận rộn với rất nhiều công việc ở cơ quan, nhưng cô gái trẻ vẫn luôn quan tâm đến lớp học đặc biệt này. Bởi với chị, có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu”.

Gần 10 năm duy trì hoạt động, lớp học đã giúp rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn biết được con chữ như bao bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt, đối với những gia đình nhập cư từ nơi khác đến không có sổ hộ khẩu tại địa phương hay có hoàn cảnh khó khăn đã không còn phải trăn trở chạy ngược xuôi để đi tìm chữ nghĩa cho con.

Như trường hợp của chị Huỳnh Thị Phát Huy, mẹ của em Nguyễn Minh Tấn, 13 tuổi hiện đang theo học tại lớp học tình thương này cho biết “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng chị khăn gói từ Cà Mau lên Vũng Tàu mưu sinh bằng việc đánh bắt cá gần bờ. Thu nhập của 2 vợ chồng chị khá bấp bênh và phải sống lênh đênh trên con thuyền giữa khơi. Hơn nữa, vì là dân nhập cư không có hộ khẩu thường trú nên việc cho con đường đến trường là điều quá xa vời đối với vợ chồng chị. Thế nhưng, từ khi biết đến lớp học của tình thương này, chị đã tranh thủ thời gian rảnh vào ban đêm lái thuyền đưa con vào bờ để cháu được đi học. Đến nay, em Nguyễn Minh Tấn đã theo học đến lớp 5, được đánh giá là thông minh và nhanh nhẹn nhất lớp. Chị cũng gửi lời cám ơn sâu sắc đến cô Nhâm, nếu như không có lớp học này thì những dân nghèo như gia đình chị không có điều kiện cho con đi học chắc con của chị sau này không biết đọc, biết viết do không được tới trường”.

Các em rất vui và yêu mến Cô Nhâm vì được đi học tại lớp học tình thương. 

Chị Lã Thị Mai Hương, Phó bí thư chi đoàn Trường TH Phước Thắng, người luôn đồng hành với chị Nguyễn Thị Nhâm trong các phong trào đoàn và cũng là giáo viên trực tiếp hướng dẫn lớp học cho biết “Chị Nhâm là một người rất là sáng tạo và nhiệt tình, tuy việc của Đoàn viên thanh niên rất nhiều nhưng chị vẫn suy nghĩ và quan tâm đến mọi người và lo cho các bé rất tốt. Nhờ có lớp học tình thương này mà nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống đã biết đọc, biết viết”.

Được biết, tâm niệm của chị Nhâm từ trước đến giờ là không chỉ để các em biết chữ, biết đọc viết mà khi có điều kiện các em chuyển qua lớp học công lập như những em khác. Một mong muốn nữa là hy vọng nhiều người sẽ biết đến những hoàn cảnh như vậy không chỉ phường 11 đâu mà còn ở nơi khác có nhiều người giúp đỡ các em hơn.

Chính sự tận tụy, nhiệt huyết trong công việc cùng với trái tim yêu thương dành cho những trẻ em nghèo mà chị Nguyễn Thị Nhâm đã nhận được nhiều giấy khen của UBND phường 11. Và chị cũng là 1 trong số 21 cá nhân tiêu biểu được tỉnh Đoàn BR-VT tuyên dương gương thanh niên làm theo lời Bác năm 2017.  Đây thực sự là một thành tích đáng được ghi nhận./.   

Bài, ảnh: Thái Linh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu