Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cảnh báo ngộ độc rượu
05:55 | 20/03/2017 Print   E-mail    

 

 

 

Bệnh viện Lê Lợi vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 54 tuổi ở Phường 5 bị ngộ độc rượu. Các bác sĩ bệnh viện Lê Lợi đã và đang cố gắng thực hiện các biện pháp cứu chữa, tuy nhiên, do mức độ ngộ độc quá nặng nên các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân khó qua khỏi cơn nguy kịch.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Lê Lợi vào lúc 0h ngày 17/3 trong trong tình trạng hôn mê, thở ngáp, co giật, mạch và huyết áp không đo được. Qua cấp cứu và làm các xét nghiệm, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Lê Lợi nhận thấy, bệnh nhân bị tổn thương nặng nề về tim, gan, thận và bộ phận tiêu hóa do ngộ độc rượu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga-  Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Bệnh nhân men gan tăng rất cao, gấp 20 lần bình thường. Men tim cũng tăng gấp 50 lần bình thường. Chức năng thận của bệnh nhân bị suy yếu trầm trọng, động mạch xơ vữa, dạ dày xuất huyết. Qua theo dõi bệnh, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc rượu rất nặng, nên đã tổn thương đến các cơ quan gan, thận, tim, dạ dày.”

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều năm nay, hầu như ngày nào cũng mua từ 300 đến 500ml rượu trắng để uống. Và tiện đâu mua đó nên chẳng quan tâm đến chất lượng rượu thật, rượu giả. Thời gian gần đây, dù sức khỏe có chiều hướng xấu nhưng vì thèm rượu, bà vẫn tiếp tục mua uống.

Hiện nay, các bác sĩ bệnh viện Lê lợi vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp cứu tích cực như : xử trí đường huyết, bù dịch, cho bệnh nhân thở Oxy bằng máy và dùng các loại thuốc hỗ trợ sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, do bệnh nhân uống rượu lâu ngày, chất cồn Methanol trong rượu tích tụ lâu ngày đã dần phá hủy các chức năng gan, thận, tim và bộ phận tiêu hóa nên thời gian sống của bệnh nhân hiện chỉ còn tính bằng giờ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga-  Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện Lê Lợi cho biết thêm, trong những năm gần đây, tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc rượu đến cấp cứu tại bệnh viện ngày càng nhiều. Riêng năm 2016 có gần 30 trường hợp đến cấp cứu do ngộ độc rượu, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

“Hiện nay tình trạng ngộ độc rượu và lạm dụng rượu rất đáng báo động.  Nhiều bệnh nhân uống rượu thường xuyên và quá mức đã ảnh hưởng đến thần kinh, tổn thương thần kinh ngoại biên, vỡ mạch máu não, xơ gan, xuất huyết tiêu hóa, suy thận, viêm tuyến tụy, dẫn đến tử vong”, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, tình trạng rượu giả, rượu pha cồn Methanol với liều lượng cao đang lan tràn phổ biến trên thị trường. Loại rượu này, nếu uống vào, sau 1-2 ngày, bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong. Do vậy, khuyến cáo của các bác sĩ đối người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc, không uống rượu bia thường xuyên. Trong trường hợp buộc phải uống chỉ nên dùng một lượng nhỏ. Sau khi uống rượu, nếu có các triệu chứng như gọi hỏi không biết, co giật, thở yếu, thở chậm, khò khè, tím tái, nôn nhiều... thì cần đưa đi cấp cứu tại bệnh viện./. 

Bài: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu