Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chung tay vì một môi trường không khói thuốc
09:41 | 07/04/2017 Print   E-mail    

Hút thuốc lá và khói thuốc rất có hại cho sức khỏe của con người. Việc hút thuốc lá tại các khu vực làm việc, trong nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả những người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về đường hô hấp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch…Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, là một biện pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền của những người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành, giúp giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

 

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh cấm hút thuốc 

Tại nước ta, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 nhằm mục tiêu giảm tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, tính mạng con người, tương lai nòi giống dân tộc. Đặc biệt giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, thực hiện thành công sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới với 58% nam giới và 2% nữ ở tuổi trưởng thành hút thuốc lá và 90% người hút thuốc lá có thói quen hút thuốc trong nhà… 

Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, việc xây dựng môi trường không khói thuốc rất được các cấp chính quyền quan tâm. Ngày 20/10/2015, Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 86/KH-UBND về việc Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là: Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; phổ biến Luật PCTHTL, các Nghị định liên quan đến phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và tăng cường hoạt động giám sát, thanh, kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Hàng năm, Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu đều có công văn về việc hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Việc tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá ở nơi có quy định cấm; tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTH của thuốc lá; đưa tiêu chuẩn không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ công chức, nhân viên cơ quan; tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi có quy định cấm… được thực hiện thường xuyên.

Thành phố Vũng Tàu là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng “Thành phố không khói thuốc lá”. Triển khai từ năm 2009, thành phố đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, tổ chức các buổi toạ đàm về tác hại của thuốc lá, cấp phát tờ rơi, gắn biển “Cấm hút thuốc lá” tại các trường học, khách sạn, tàu du lịch, nơi công cộng ... Đội kiểm tra liên ngành về PCTH của thuốc lá thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cấm hút thuốc lá tại các cơ sở, nhà hàng, khách sạn du lịch, trường học, bệnh viện. Nhờ đó, số người hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng giảm đáng kể; rất nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng các nội quy, quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc, góp phần tạo nên môi trường trong sạch, lành mạnh.

Việc hút thuốc lá không những làm giảm sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ mà còn gây thiệt hại nhiều về kinh tế, những khoản tiền bỏ ra để mua thuốc, chi phí cho việc khám chữa bệnh, chi phí khắc phục môi trường do khói thuốc lá gây ra không chỉ gây tổn thất cho bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Hút thuốc còn làm giảm giá trị văn minh nơi công cộng, công sở, tăng nguy cơ mất an toàn lao động, an toàn giao thông, tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn…

Có thể nói xây dựng một môi trường lành mạnh không khói thuốc đã tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu. Các cơ quan công sở đã không còn sử dụng thuốc lá để đón tiếp đại biểu… Tại nhiều địa phương, việc không hút thuốc lá cũng đưa vào tiêu chí phấn đấu của từng khu dân cư nên một số sự kiện trong cộng đồng như cưới hỏi, đám tang… đã bỏ hoặc giảm nhiều hơn so với trước đây, hành vi hút thuốc nơi công cộng không được người dân chấp nhận. 

Hãy chung tay vì một môi trường không khói thuốc. Một môi trường không thuốc lá - tốt hơn cho sức khỏe chính bạn, cho tôi, cho chúng ta. Thiết nghĩ với những mối nguy hại do thuốc lá gây ra cho sức khỏe, để không quá muộn, ngay từ bây giờ, chúng hãy cùng nhau hành động, hãy nói “ KHÔNG” với thuốc lá để góp phần bảo vệ sức khỏe chính bạn và những người thân yêu./.                                                                                                   

Bài: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu