Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nỗi lo cây xanh ngã đổ mùa mưa bão
03:54 | 22/05/2017 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đang bước vào đầu mùa mưa, do đó xuất hiện khá nhiều cơn dông kèm theo sấm chớp gây nguy hiểm. Cây xanh ở đô thị không chỉ giúp che bóng mát mà còn khiến không khí trong lành, hạn chế ô nhiễm. Song, không ít cây xanh ở thành phố, nhất là cây cổ thụ lâu năm tiềm ẩn nguy cơ ngã đổ. Mùa mưa đến, các đơn vị chuyên trách trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn thường xuyên tăng cường kiểm tra, đốn hạ các loại cây bọng gốc, tỉa thưa vòm tán cây nặng tàn...  nhằm giảm thiểu cây xanh gãy đổ. Thế nhưng, tình trạng cây gãy đổ, va quẹt người đi đường vẫn xảy ra. Nhiều người lo lắng, nếu không có giải pháp phòng ngừa thì trong suốt mùa mưa tình trạng cây xanh gãy đổ sẽ còn xảy ra, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tài sản và tính mạng của người dân…

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cây, bầu trời, giày, ngoài trời và thiên nhiên

(Cây xanh lớn đã bật gốc tại ngã tư Lê Lợi – Bà Triệu cạnh bệnh viện Lê Lợi Vũng Tàu vào 17 giờ ngày 19-5-2017) 

Hằng năm vào mùa mưa, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cây xanh bị gãy đổ vẫn xảy ra. Gần đây nhất, vào lúc 17 giờ ngày 19-5-2017, tại thành phố Vũng Tàu mặc dù trời không mưa gió nhưng một cây trôm lớn đã bật gốc đè lên 2 xe máy đang lưu thông. Hai chiếc xe máy đang lưu thông hướng đường Lê Lợi – Trần Phú, khi đến ngã tư đèn đỏ tại bệnh viện Lê Lợi, bất ngờ bị một cây trôm lớn, đường kính khoảng 80 cm đổ ngang đường, đè lên. Vị trí mà 2 chiếc xe máy bị cây đè là khu vực giao nhau, có đèn đỏ nên bình thường rất đông người đứng chờ đèn xanh, tuy nhiên thời điểm trên chỉ có 2 xe máy lưu thông. Rất may là không có thiệt hại về người.

Một người dân cho biết, lúc xảy ra vụ việc trời không có gió nhưng cây vẫn bật gốc và đổ; đối diện vị trí cây đổ là công trình đường đang thi công, thời điểm trên may mắn không còn người làm. Đây là một nỗi lo của người dân thành phố Vũng Tàu khi chỉ mới bắt đầu mùa mưa. Mặc dù phòng chống cây xanh ngã đổ trong mùa mưa đã được các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu quan tâm chỉ đạo thực hiện từ đầu năm 2017 nhưng thật đáng tiếc là sự việc cây xanh ngã đổ vẫn xảy ra. Ngay sau Tết Nguyên đán, thực hiện nhiệm vụ của mình, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo dưỡng, chăm sóc, phòng chống thiệt hại cây xanh đô thị mùa mưa bão 2017. Song song đó, cán bộ công nhân viên của công ty cũng tiến hành thực hiện công tác loại bỏ cành chết, cắt mé cành nhánh nặng tàn hoặc vươn dài có nguy cơ gãy tét; cắt tỉa thông thoáng tán lá, hạ thấp chiều cao cây; tuần tra, phát hiện cây có nguy cơ không đảm bảo an toàn để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Công ty tiếp tục cải tạo cây trong danh mục cấm trồng và hạn chế trồng; cây già cỗi, sâu bệnh, cong, nghiêng, còi cọc không đạt yêu cầu thẩm mỹ, kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường; đồng thời, kết hợp chỉnh trang cây xanh, từng bước thuần chủng hóa về loài cây trên từng cung, đoạn hay tuyến đường. Công tác này được tập trung, tăng cường vào thời điểm trước và trong mùa mưa bão hằng năm.

Khi tiếp xúc với Lãnh đạo Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu chúng tôi được biết: Hiện thành phố Vũng Tàu có khoảng gần 15.000 cây có đường kính từ 20– 50cm, cao từ 6-12m; gần 1000 cây có đường kính từ 50cm trở lên, cao từ 12m trở lên. Trong đó có khoảng 300 cây cần phải cắt tỉa cành, nhánh, hạ độ cao để bảo đảm an toàn, phòng tránh tình trạng cây bị gãy đổ trong mùa mưa 2017. Từ đầu năm 2017, Công ty đã lên kế hoạch phòng chống thiệt hại cây xanh đô thị trước mùa mưa bão. Đặc biệt, từ đầu tháng 5, công ty kiểm tra, xử lý kịp thời các cây già cỗi, mục gốc, rỗng ruột; hạ thấp chiều cao đối với cây có rễ ăn ngang, cành nhánh giòn, dễ bật gốc; tỉa thưa vòm tán đối với những cây nặng tán…. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên của Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu cũng thường xuyên kiểm tra những cây cổ thụ như: sao đen, bằng lăng, giáng hương, lim xẹt, xà cừ, điệp, dầu… có tuổi đời từ 50 năm tuổi trở lên dọc các tuyến đường Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, khu vực gần nhà thờ Vũng Tàu…

Mặc dù công tác cải tạo, chỉnh trang cây xanh đã được triển khai liên tục từ nhiều năm nay. Tuy vậy, công tác này được triển khai từng bước, kết hợp đồng bộ với công tác chỉnh trang vỉa hè và cần được xem xét thực hiện trên cơ sở quy hoạch lộ giới và hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên quan khác (như hệ thống điện, viễn thông, cấp nước, thoát nước…) đã tương đối ổn định. Theo Ban Giám đốc Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu  thì Thành phố Vũng Tàu là nơi giáp biển; địa hình thấp trũng, chủ yếu là đất pha cát, nhiễm mặn do vậy cây xanh trên địa bàn thành phố thường có rễ ăn nông nên sẽ dễ bị tác động và gánh chịu thiệt hại nặng nề nếu giông, bão xảy ra. Chính vì thế nỗi lo cây xanh ngã đổ gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của con người có nguy cơ rất cao.

Có thể thấy rằng, cây xanh ngã đổ trong mùa mưa bão là nỗi lo của người dân cũng như các cấp lãnh đạo thành phố Vũng Tàu. Với quan điểm an toàn cho tính mạng người và tài sản là trên hết, công tác chăm sóc cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường thành phố đều phải được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và càng tập trung hơn tại các đường phố có mật độ cây lớn, cổ thụ nhiều để hạn chế tối đa những rủi ro. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và toàn thể nhân dân cần tham gia, góp phần tuyên truyền để người dân tránh đứng, dừng đậu xe dưới cây, hạn chế tham gia giao thông trên đường, nhanh chóng tìm nơi trú an toàn… khi có mưa lớn, lốc mạnh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu