Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu chú trọng đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục
09:54 | 12/12/2016 Print   E-mail    

Những năm qua, công tác phát triển sự nghiệp giáo dục của thành phố Vũng Tàu luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đảng bộ và chính quyền Thành phố. Nhờ vậy, dù còn những khó khăn nhất định, nhưng mạng lưới trường, lớp của thành phố đã có sự vượt trội, chất lượng giáo dục ngày càng thu được những kết quả khả quan.

Có thể nói, việc hưởng ứng và triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành GD&ĐT thành phố Vũng Tàu trong những năm học qua đã được sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể, địa phương, phụ huynh học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn cấp học trên địa bàn. Thành phố Vũng Tàu đã tập trung đầu tư, củng cố và phát triển vững chắc mạng lưới trường lớp của các cấp học. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã được các cấp chính quyền Thành phố quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Việc đầu tư về cơ sở vật chất đã làm cho chất lượng đào tạo cũng được nâng lên rõ rệt. Các trường học đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục.

Cơ sở vật chất trường học tại thành phố Vũng Tàu ngày một khang trang –

 Ảnh: Một góc trường THCS Duy Tân thành phố Vũng Tàu 

Nghị Quyết VI của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu cũng đã đề cập đến việc phát triển công tác giáo dục tại địa phương. Đầu tư cơ sở vật chất trường học và đầu tư cho chất lượng giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp. Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các bậc học. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội là những vấn đề mà ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã đang hướng tới.

Theo thống kê, năm học 2015-2016 vừa qua, chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu được nâng cao hơn trước, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn tăng so với cùng kỳ năm học trước (tăng 0,5% cán bộ quản lý và 5,93% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn). Không có cán bộ quản lý và giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Chế độ, chính sách cho giáo viên tiếp tục được quan tâm (kịp thời tuyển dụng viên chức giáo dục theo kế hoạch, thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên ngoài biên chế theo quy định: trả lương theo trình độ đào tạo, đóng BHXH, BHYT...).

Những năm qua, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu luôn hoàn thành tốt chương trình của năm học, chất lượng giáo dục luôn được củng cố và nâng cao, các đoàn dự thi của thành phố Vũng Tàu đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi. Mỗi năm ngành giáo dục đều cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học và tốt nghiệp trung học cơ sở. Tổ chức hội thi cán bộ quản lý giỏi, giáo viên giỏi cấp mầm non và Tiểu học; tham dự hội thi cán bộ quản lý giỏi cấp Tỉnh, phối hợp đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia thi tốt nghiệp. Hằng năm ngành giáo dục thành phố đều tổ chức xét duyệt thi đua và khen thưởng tổng kết.

Trong năm học 2016 - 2017, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thanh tra chuyên đề, toàn diện các trường học. Tổ chức khai mạc tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”; xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục trên địa bàn thành phố; phê duyệt đề án “Tổ chức mô hình bán trú cho học sinh học tại thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020 và đến năm 2025”. Hướng dẫn các trường đăng ký thi đua năm học; tập hợp nhu cầu mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường và khảo sát nhu cầu sửa chữa trường học hè 2017.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành phát động, đặc biệt là cuộc vận động ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động ‘‘Hai không”, Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua ‘‘Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”tiếp tục được chỉ đạo triển khai ở các đơn vị bằng những hình thức, hoạt động phù hợp, thiết thực và đạt hiệu quả cao.

Trong những năm học tiếp theo, mặc dù sẽ còn nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu sẽ nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện tốt công tác phát triển giáo dục. Tiếp tục quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tới các đơn vị, trường học, giáo viên và học sinh. Cầu thị tiếp thu góp ý của xã hội để điều chỉnh kịp thời các quyết định trong quản lý nhà nước và điều hành các hoạt động giáo dục và đào tạo ở cơ sở bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả cao./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu