Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ cho người khuyết tật
05:26 | 01/12/2016 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật 03 tháng 12 năm 2016 

Luôn quan tâm, chăm sóc và bảo vệ cho người khuyết tật

---------------- 

Quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và tạo điều kiện cho người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Nhận thức được điều này, thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ những người khuyết tật trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn được các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội quan tâm, với nhiều việc làm thiết thực, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho người khuyết tật vơi đi nỗi buồn, bớt đi mặc cảm của số phận để vươn lên trong cuộc sống.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ việc làm, trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật là những nghĩa cử cao đẹp được các cấp, các ngành, đoàn thể tại thành phố Vũng Tàu nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Bằng nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân mà cuộc sống của người khuyết tật đã và đang được cải thiện rõ rệt, tạo niềm tin, giúp họ không ngừng vươn lên hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội. Để giúp những người khuyết tật giảm bớt khó khăn, trong thời gian qua, Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu đã làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền thu hút sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, nên đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ nguồn quỹ Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: Trao xe lăn, hỗ trợ học nghề; thăm và tặng quà cho người khuyết tật trong những dịp lễ, tết…

Theo thống kê, trong 5 năm hoạt động (2011-2016), Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo những số phận kém may mắn trong cuộc sống, giúp họ vững bước, hòa nhập cộng đồng. Nhờ sự giúp đỡ, đồng hành của Hội mà nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo đã có điều kiện cải thiện cuộc sống. Để có kinh phí giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, ông Kim Ngọc Phưởng - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu đã vận động các mạnh thường quân cùng quan tâm, sẻ chia đến những hoàn cảnh bất hạnh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Kết quả, trong 5 năm, Hội đã vận động được 4,1 tỷ đồng. Số tiền này, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: trợ cấp thường xuyên cho 1.836 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo; tặng 208 xe lăn, xe lắc; tặng 104 xe đạp cho các cháu mồ côi nghèo; tặng 250 suất học bổng cho trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi… Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo nhân ngày Người khuyết tật thế giới 3-12, ngày Người khuyết tật Việt Nam 18-4 và Tết Nguyên đán.

Liên hoan văn nghệ Người khuyết tật tỉnh BR-VT năm 2016, nâng cao đời sống tinh thần Người Khuyết tật (ảnh: Lại Giang)

Có thể nói, công tác chăm sóc người khuyết tật trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách đối với người khuyết tật; khơi dậy và phát huy truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật được cải thiện đáng kể. Họ có thêm những cơ hội bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống. Dù chỉ là một món quà nhỏ hay những chiếc xe đạp, xe lăn, những suất học bổng, giống vật nuôi… nhưng đối với người khuyết tật nghèo và trẻ em mồ côi đó là sự quan tâm, sẻ chia thiết thực, ý nghĩa giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, dù cuộc sống của người khuyết tật trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, việc dạy văn hóa, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật chưa thực sự hiệu quả và còn nhiều hạn chế. Nhiều người khuyết tật còn khả năng lao động, bằng nghị lực đã vươn lên, mong muốn tìm được công việc phù hợp để không là gánh nặng của gia đình và xã hội nhưng có việc làm và thu nhập ổn định vẫn là một thách thức lớn. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng của địa phương, các công trình công cộng đặc biệt là giao thông, y tế còn chưa phù hợp, khiến cho việc tiếp cận các dịch vụ này của người khuyết tật gặp khó khăn.

Để giúp người khuyết tật vững tin, vượt qua rào cản, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu đã xây dựng Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2015 - 2020 với các hoạt động chủ yếu như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về người khuyết tật và các vấn đề liên quan; hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếp cận thông tin đối với người khuyết tật; đồng thời đào tạo, hướng dẫn cho người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng. Trợ giúp xã hội và pháp lý, giúp người khuyết tật tiếp cận các vấn đề về giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, sử dụng các công trình xây dựng và tham gia giao thông công cộng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí… 

Trao đổi với chúng tôi, ông Kim Ngọc Phưởng - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu cho biết: "Chăm lo, bảo vệ và tạo điều kiện để cải thiện cuộc sống cho người khuyết tật là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của chính quyền cơ sở. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã hội, tập hợp các nhà hảo tâm để khai thác các nguồn lực hỗ trợ đối tượng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác trợ giúp người khuyết tật; tổ chức thường xuyên các hoạt động vui chơi giải trí, thăm hỏi tặng quà cho người khuyết tật…".

Nói tóm lại, chăm sóc, hỗ trợ giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi là nhiệm vụ của cộng đồng xã hội và là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Mong rằng ngày càng có nhiều tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm hỗ trợ đóng góp nhằm tạo điều kiện cho Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thành phố Vũng Tàu làm tốt hơn nữa việc động viên, chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật cả về vật chất và tinh thần để người khuyết tật giảm bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập với cộng đồng./.

 Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu