Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tổ Nữ công Phường 1 khéo tay chuẩn bị ngày Tết cổ truyền dân tộc
10:45 | 15/01/2017 Print   E-mail    


Có vài người thành kiến cho rằng các bạn gái trẻ thời nay rất vụng về trong công việc tề gia nội trợ, Tết đến không biết trang hoàng nhà cửa, gói bánh chưng, bánh tét, làm dưa món, chế biến món ăn ngày Tết như các bà, các mẹ ngày xưa. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy khi chúng ta gặp một số chị em trong Tổ Nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Phường 1, thành phố Vũng Tàu thì sẽ có một cách nhìn nhận khác, tích cực hơn về khả năng nội trợ của người phụ nữ ngày nay, nhất là vai trò của họ trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc.

 

Những chiếc bánh chưng do tổ Nữ công Phường 1 gói và trang trí trong giỗ tổ Hùng Vương.

Nếu chúng ta có dịp được chứng kiến chị em trong tổ Nữ công CĐCS Phường 1 thoăn thoắt cắt lá, chẻ lạt, rồi thành thục gói từng chiếc bánh chưng xinh xắn trong các cuộc thi gói bánh chưng nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm và vào các dịp Tết nguyên đán để ủng hộ người nghéo. Nhìn cách thức chế biến món ăn trong các cuộc thi ẩm thực do hội LHPN Phường 1 tổ chức nhân ngày “Gia đình Việt Nam 28/6”, thì chúng ta sẽ thấy được chị em trong Tổ Nữ công của Phường là những người phụ nữ thời hiện đại mà giỏi giang. Họ ngoài là những phụ nữ không những năng động trong công việc hành chính ở cơ quan còn là những người đảm đang công việc gia đình, giỏi giang trong tề gia nội trợ và nhất là vào các dịp Lễ, Tết.  

Phụ nữ ai cũng có một thời tuổi thơ đi học, lúc đó còn rất vụng về trong việc tề gia nội trợ, vì mọi việc đều có các mẹ, các chị đảm đương, gánh vác cho họ. Lớn lên, nhờ sự giúp đỡ của mọi người và sự nỗ lực tự học hỏi nên ai cũng biết muối dưa hành, gói bánh chưng, bánh tét, làm giò chả, kẹo mứt, .... và những món ăn ngon cho gia đình trong những ngày Tết. Bởi vì các chị đều có chung nhận thức là nếu làm được như vậy thì đó là niềm hạnh phúc cho bản thân, là nguồn lực để gắn kết được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, lại vừa thể hiện được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Những ngày đầu xuân đến nhà nhau để chúc mừng, ai cũng trầm trồ khen ngợi về cách trang trí nhà cửa gọn gàng, đẹp mắt trong dịp Tết của chị em phụ nữ. Hầu hết trong nhà đều được trang trí bằng những bình hoa tươi do các chị tự tay cắm, trên tường treo những bức tranh thêu do các chị tự tay làm ra. Không những vậy, khi nhận được những món quà Tết là hộp mứt, hũ củ kiệu, chiếc bánh chưng, đòn bánh tét hay gói giò … vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon do các chị tự làm ra biếu tặng thì ai cũng phải thán phục sự khéo tay của các chị. Từ đó mọi người đều hiểu rằng dù người phụ nữ có làm gì, chức vụ ngoài xã hội ra sao thì khi về nhà vẫn phải làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình, phải biết tề gia nội trợ.

Nói vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn không ít chị em phụ nữ than rằng họ rất lo lắng mỗi khi Tết đến. Bắt đầu từ ngày 28. 29 Tết các chị đã phải tất bật đi chợ mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, bày trí bàn thờ gia tiên, rồi nấu nướng làm tiệc tất niên, chuẩn bị đồ cúng để đón giao thừa. Còn các ngày mùng 1, 2, 3 Tết thì cứ điệp khúc: Sáng mở mắt ra là lao vào bếp nấu nướng để chuẩn bị cúng cơm cho ông bà rồi tiếp khách, dọn dẹp, quay qua quay lại đã hết ngày. Có năm chưa chúc Tết hết người thân đã đến ngày đi làm trở lại. Đã vất vả như vậy, nhưng có người lại cứ quan niệm “Một năm chỉ có mấy ngày Tết” nên mua sắm đủ thứ nào bánh trái, kẹo mứt, trà rượu, thực phẩm các loại lu bù…. Nhiều lúc ăn không hết, thừa thãi bị hư hỏng phải bỏ đi, vừa tốn kém lại vừa mất thời gian chuẩn bị, chế biến.

Để khắc phục thói quen đó, các chị đã bảo nhau dùng sự hiểu biết của mình, chủ động bàn với gia đình tổ chức cái Tết sao cho gọn nhẹ mà tiết kiệm. Bên cạnh đó, chị em còn khéo vận động cả chồng con vào cùng hỗ trợ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón Tết. Nhờ khéo sắp xếp công việc nên gia đình đã có một cái Tết khá tươm tất và có nhiều thời gian để cùng nhau đi chơi, thăm hỏi chúc tết người thân, bạn bè và bà con lối xóm, đi tham quan phố phường, thỉnh thoảng còn đi du lịch để thư giãn. Tổ chức Tết đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với cuộc sống của mỗi gia đình cũng là một ưu điểm của người phụ nữ hiện đại; giúp cho họ bớt vất vả, mệt nhọc, gia đình được vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Bằng sự thông minh, khéo léo và tinh tế của mình, người phụ nữ ngày nay, ngoài biết cách tổ chức công việc nơi công sở, họ vẫn không quên vai trò là bà “nội tướng”, người “đầu bếp”, là “người giữ lửa” sưởi ấm cho cả gia đình và họ còn biết cách dung hòa giữa việc tận hưởng cuộc sống văn minh, hiện đại, vừa giữ gìn được giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc./.

Bài, ảnh: Nguyên Nguyễn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu