Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm tại tp Vũng Tàu
09:27 | 28/12/2016 Print   E-mail    

Sáng ngày 27/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh và các Sở, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm tại một số trường mầm non, cơ sở sản xuất giá đỗ, cơ sở sản xuất chế biến cà phê, cơ sở  trồng rau tại TP Vũng Tàu.

 

Kiểm tra tại trường mầm non Hiển Vinh và cơ sở mầm non Minh Đăng, ở Phường 8, đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh ghi nhận hai cơ sở này đảm bảo việc chế biến thức ăn theo  quy trình bếp ăn một chiều,  thực phẩm có hợp đồng mua bán, nguồn gốc rõ ràng, có thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm sau khi chế biến.

Kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Lê Văn Phiệt ở Phường 7, đoàn ghi nhận cơ sở này có quy trình sản xuất giá khá sạch, Tuy nhiên, cơ sở này hiện chỉ có giấy chứng nhận đã tham gia lớp tập huấn về VSATTP mà chưa có giấy chứng nhận VSATTP của Sở y tế cấp, chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc đậu nguyên liệu nhập về.

Kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Lê Văn Phiệt ở Phường 7

Kiểm tra VSATTP tại trường mầm non Hiển Vinh, Phường 8

Kiểm tra xưởng sản xuất chế biến cà phê của Cty TNHH Cầu Vòng tại Phường 10, đoàn nhận thấy cơ sở này có một số sai phạm như: cơ sở sản xuất đã dời đến địa chỉ mới cách đây 2 năm nhưng địa chỉ ghi trên bao bì vẫn để địa chỉ cũ; nhiều bao bì sản phẩm không ghi tiếng Việt, không ghi nơi đóng gói, sản xuất, phụ liệu chế biến cà phê không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn đã nhắc nhở chủ cơ sở cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này, đồng thời lấy mẫu sản phẩm về text thử nghiệm xem có hóa chất độc hại được trộn lẫn trong cà phê hay không.

Đến một số cơ sở sản xuất rau an toàn tại Phường 10, đoàn lấy các mẫu rau để làm xét nghiệm, kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên các loại rau.

Trong vài ngày tới, sau khi có kết quả thử nghiệm các mẫu thực phẩm từ các cơ quan chức năng, nếu phát hiện có sai phạm, đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội Tỉnh sẽ đề nghị các cơ quan có chức năng xử lý nghiêm, đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành tại địa phương.

Sau buổi khảo sát thực tế tại các cơ sở mầm non, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm giá đỗ giá đỗ, cà phê và rau tại TP Vũng Tàu, chiều ngày 27/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc với UBND Thành phố và các cơ quan, ban, ngành của Thành phố  về việc thực hiện các quy định Pháp luật trong công tác kiểm soát VSATTP giai đoạn 2011-2016" trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, trong giai đoạn 2011-2016, công tác kiểm tra, giám sát VSATTP luôn được Đảng bộ và chính quyền các cấp của TP VT quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện.Qua đó, đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về VSATTP.  Trong 5 năm, các đoàn chức năng của Tỉnh và TP đã kiểm tra hơn 13.300 cơ sở kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm, qua đó phát hiện hơn 2.800 cơ sở vi phạm, xử phạt hơn 300 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt gần 1,6 tỷ đồng.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác đảm bảo VSATTP của Thành phố vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn. Tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính về ATTP vẫn còn hạn chế, chủ yếu là nhắc nhở. Công tác quản lý nguồn gốc thực phẩm còn gặp khó khăn. Sự chuyển biến về nhận thức của người dân vẫn còn chậm, nhiều tập tục thói quen ăn uống của người dân có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm vẫn còn tồn tại. Tại địa phương, lực lượng cán bộ làm chương trình ATTP còn thiếu, đa số là kiêm nhiệm nhiều chương trình y tế khác, trang thiết bị hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu. Hệ thống kiểm nghiệm chất lượng VSATTP chưa đồng bộ và yếu về năng lực kiểm nghiệm. Trong khi đó, Vũng Tàu lại có nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhưng phân tán không tập trung, chủ yếu là các hộ gia đình nhỏ lẻ sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ. Các cơ sở dịch vụ ăn uống, các chợ tự phát phát sinh nhiều nơi. Các hành vi vi phạm ngày càng phức tạp và diễn ra ở tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ thực phẩm. Nguy cơ gây mất ATTP  trong quá trình sản xuất, sơ chế thực phẩm do sử dụng nước tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng .... vẫn còn, dẫn đến việc quản lý ATTP trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Minh Tuấn- Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những khó khăn cũng như những nỗ lực của lãnh đạo thành phố VT và các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh và của Thành phố trong việc phối kết hợp thực hiện công tác đảm bảo VSATTP. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

“Đề nghị TP Vũng Tàu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, làm sao để các cơ sở sản xuất, các trường học, các bếp ăn tập thể thực hiện tốt hơn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi đề nghị trong thời gian tới tiếp tục thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là phối hợp liên ngành, không để hoạt động thanh tra, kiểm tra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của cơ sở kinh doanh. Đề nghị các cơ quan có chức năng cấp phép vệ sinh an toàn thực phẩm phải tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc xác minh và cấp giấy chứng nhận sao cho nhanh gọn và đảm bảo đúng quy trình. Thái độ phục vụ nhân dân, cơ sở sản xuất phải ân cần, hòa nhã”, ông Dương Minh Tuấn- Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: Minh Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu