Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống đời thường của người Cựu Chiến Binh Việt Nam.
09:17 | 11/12/2016 Print   E-mail    

 

Nhân kỷ niệm 27 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 – 06/12/2016), mỗi hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) cũng như mọi người dân chúng ta cần ôn lại truyền thống anh hùng của quân đội nhân dân Việt Nam và về phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” nhằm động viên, cổ vũ cho hội viên Hội CCB phát huy vai trò của mình trong cuộc sống đời thường, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng địa phương.  

Trải qua hơn 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay. Trong quá trình đó, danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” được hình thành một cách tự nhiên, được nhân dân ghi nhận và trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện sâu sắc, cô đúc ngay trong lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng"1.

“Bộ đội Cụ Hồ” - tên gọi bình dị, gần gũi mà cao quý biết bao. Danh hiệu đó, phẩm chất đặc biệt đó được xây đắp nên trước hết từ tinh thần chiến đấu dũng cảm, không quản hy sinh, gian khổ của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, được lưu giữ, kế thừa, không ngừng phát triển qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc. Nói đến chuẩn mực phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là nói đến những chuẩn mực giá trị về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách của người quân nhân cách mạng. Đó là, lý tưởng chiến đấu cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ, trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; tinh thần quyết chiến, quyết thắng, ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sự gan dạ, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu và công tác; tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, tình đoàn kết quân - dân cá nước; tính kỷ luật tự giác, nghiêm minh… Phẩm chất, truyền thống tốt đẹp ấy phản ánh bản chất cách mạng và là sức mạnh nội sinh được tích hợp ở một trình độ cao trong quá trình xây dựng và chiến đấu của Quân đội ta. Bởi vậy, việc tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của người Cựu Chiến Binh (CCB) có ý nghĩa rất quan trọng cuộc sống đời thường hiện nay.

Trong giai đoạn hiện nay, do những tác động nhiều mặt của tình hình thế giới, trong nước; tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường; đã xuất hiện một số người có những lời nói, cử chỉ, hành động không đúng, làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của Quân đội; đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” làm phai mờ hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đòi hỏi mỗi cán bộ, hội viên CCB phải đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, tự giác phấn đấu, rèn luyện, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải thật sự gắn trách nhiệm của mình với địa phương, sâu sát, gần gũi quần chúng, giải quyết hài hoà các mối quan hệ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng với nhân dân; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của quần chúng. Bên cạnh đó, mỗi hội viên CCB phải là người tuyên truyền, giáo dục thuyết phục nhân dân bằng chính lời nói và việc làm của mình, ra sức phát huy truyền thống tốt đẹp “vì nhân dân quên mình”, thật sự xứng đáng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Tuy nhiên, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" không phải là sản phẩm tự phát, bất biến, mà là kết quả tất yếu của quá trình học tập, rèn luyện không ngừng và luôn vận động, phát triển phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đời sống xã hội qua từng giai đoạn cách mạng.

Với trách nhiệm của hội viên CCB - những người đã từng trải qua bao năm tháng rèn luyện trong quân đội, chúng ta phải giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đáp ứng yêu cầu của phong trào thi đua xây dựng “Hội CCB trong sạch vững mạnh”, “Hội viên CCB gương mẫu”. Giữ vững vai trò là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, được quần chúng tin yêu và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo; góp phần to lớn vào công cuộc đổi mới, xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Bài, ảnh: Trọng Chu, BBT

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu