Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong cơ quan hành chính Nhà nước.
11:37 | 20/09/2016 Print   E-mail    

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Chỉ thị lần này đặt ra cho chính quyền các cấp trong cả nước về việc tăng cường siết chặt kỷ cương, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính Nhà nước.

(Hình minh họa – nguồn ảnh TTXVN) 

Chúng ta một lần nữa nhận định rằng, thực tế trong thời gian gần đây, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân biết và bất bình trước việc một số cán bộ công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Một số cán bộ, công chức tham gia đánh bạc bị cơ quan chức năng xử lý hình sự. Một số cán bộ, công chức rượu chè, nhậu nhẹt trong giờ làm việc buổi trưa kéo dài sang giờ làm việc buổi chiều mặc dù một số địa phương nơi cán bộ, công chức viên chức đó làm việc đã có lệnh cấm... Quả thật, những "nô bộc" của dân mà cố ý gây nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp; sa đà tệ nạn, thiếu năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm, né tránh công việc, lạm dụng giờ hành chính làm việc riêng … cần có tên đầu tiên trong danh sách "tinh giản" biên chế.

Lần này, sự chỉ đạo cương quyết của Thủ tướng Chính phủ để siết chặt kỷ cương hành chính, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Tuy nhiên, để Chỉ thị của Thủ tướng được bộ máy hành chính ở cơ sở và từng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện có hiệu quả, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan hành chính trong chỉ đạo, điều hành. Cần thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Mặt khác, cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính bao gồm cả giám sát từ nhân dân; về văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền. Nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực…Các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế để tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm.

Có thể thấy rằng, mong muốn của nhân dân về một nền hành chính phục vụ là chính đáng vì suy cho cùng, chính quyền được thành lập là để duy trì trật tự xã hội, bảo vệ lợi ích của nhân dân. Nếu chính quyền không thể “vì dân phục vụ” thì nguyên tắc Hiến định “mọi quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân” sẽ không thành hiện thực. Và muốn vậy, trước hết mỗi CBCCVC đều phải nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính bởi nền hành chính có kỷ luật, kỷ cương thì nền hành chính mới có thể vận hành thông suốt. Qua đó niềm tin của người dân và doanh nghiệp với bộ máy Nhà nước và kỷ cương xã hội mới được củng cố vững chắc.

Qua đây, các cấp chính quyền cần tăng cường siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong cơ quan hành chính Nhà nước. Bởi Chỉ thị của Thủ tướng lần này đã nhấn mạnh vào những điểm cốt lõi nhất về năng lực, phẩm chất, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức cần phải có; đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đội ngũ cán bộ công chức có thực hiện hiệu quả Chỉ thị này hay không, trước hết cần nhất vẫn là lòng tự trọng, tính tự giác của mỗi người. Đồng thời đòi hỏi trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị không chỉ là người đi đầu làm gương thực hiện mà còn đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện của đội ngũ cán bộ công chức thuộc quyền quản lý của mình để có điều chỉnh phù hợp làm cho tinh thần, yêu cầu của Chỉ thị 26/CT-TTg thực sự là đòn bẩy, là tiêu chuẩn để củng cố, nâng cao kỷ luật, kỷ cương đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay./.

                                                                                               

 Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu