Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Ngành GD-ĐT Bà Rịa- Vũng Tàu chặng đường 5 năm phát triển
09:58 | 19/10/2015 Print   E-mail    

 

Là địa phương có truyền thống hiếu học, sự nghiệp Giáo dục- Đào tạo ở tỉnh BR-VT trong những năm qua luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp quan tâm và có nhiều giải pháp nhằm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010- 2015), ngành Giáo dục- Đào tạo BRVT đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V, hằng năm, BR-VT dành 26% tổng chi ngân sách đầu tư cho ngành GD-ĐT tỉnh. Trong đó, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia là mục tiêu lớn mà tỉnh đặt ra trong giai đoạn này. Theo đó, trong 5 năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã đầu tư xây mới 26 trường học, trong đó ưu tiên xây trường cho các khu vực vùng sâu vùng xa, nâng tổng số trường học trong toàn tỉnh lên 410 trường. Hầu hết các trường học được xây mới cơ bản đạt chất lượng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển trường lớp. Đến nay đã có 50% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Riêng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tại thành phố Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, ngôi trường này trở thành ngôi trường đẹp và hiện đại nhất của tỉnh và của cả khu vực phía Nam.

Em Nguyễn Hữu Long, học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Thành phố Vũng Tàu chia sẻ: “Là một học sinh của tỉnh BR-VT, trong những năm qua em đã thấy được sự quan tâm của tỉnh nhà cũng như của ban giám hiệu của các trường trong tỉnh đối với học sinh chúng em. Em rất cảm kích trước sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh và của các thầy cô giáo. Em và các bạn học sinh trường Lê Quý Đôn xin hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập của mình.”

Ông Đào Tiến Quang ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức nhận xét: “Là một người dân của tỉnh BR-VT, tôi nhận thấy trong 5 năm qua nền giáo dục của­­­ tỉnh BR-VT phát triển rất mạnh, đặt biệt là được các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, xã đã giúp cho người dân chúng tôi có những ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó thì đội ngũ giáo viên của các trường cũng rất nhiệt huyết trong công tác giáo dục đối với con em chúng tôi. Đặc biệt là vùng sâu, vùng xa như xã Xà Bang chúng tôi, đến nay đã có những trường học được các cấp xây dựng đạt chuẩn của quốc gia và tỉnh, do đó chúng tôi rất yên tâm gửi con em học tại các trường”.

 Song song với hệ thống trường lớp phát triển đồng bộ, đúng hướng, chất lượng và hiệu quả giáo dục đã có những chuyển biến tích cực, nhất là giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho sinh viên, học sinh. Ở các ngành học, bậc học tỷ lệ học sinh được xếp loại học lực khá, giỏi và xếp loại hạnh kiểm tốt mỗi năm học đều tăng dần; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm đáng kể, chỉ còn 0,22%. Một thành tích đáng trân trọng, đó là hàng năm số lượng học sinh của tỉnh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bình quân 4.000 học sinh/năm, chiếm khoảng 35% tổng số học sinh lớp 12, đứng trong top 10 tỉnh/Thành phố có số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng cao nhất cả nước. Qua các kỳ thi học sinh giỏi, Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp Quốc gia, học sinh sinh viên của BR-VT đều đạt kết quả cao

Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BR-VT cho biết: “ Trong 5 năm qua, giáo dục đại trà của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, tỷ lệ học sinh yếu kém, vị phạm kỉ luật, nghiện game online, tình trạng bạo lực học đường, hút chích trong các nhà trường đã giảm đáng kể. Công tác phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở được duy trì bền vững và phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được công nhận vào cuối năm 2013, về trước mục tiêu của tỉnh đặt ra là 2 năm. Đó là sự nỗ lực rất lớn của ngành và sự vào cuộc  của cả hệ thống chính trị tỉnh.” 

Hiện nay, ngành GD-ĐT của tỉnh cơ bản có đủ giáo viên cho các bậc học, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có hơn 30% đạt trình độ trên chuẩn; chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng lên cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ.

Trong 5 năm qua, công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở của tỉnh bước đầu đem lại hiệu quả; giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp chuyển biến theo hướng tích cực. Các trường đại học, cao đẳng nghề trong tỉnh cơ bản chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đào tạo liên thông; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BRVT cho biết: “Hiện nay tỉnh chúng ta đang phát triển về mặt kinh tế, trách nhiệm của giáo dục và đào tạo là phải tạo ra được nguồn nhân lực cho tỉnh, để đáp ứng với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để đào tạo ra được nguồn nhân lực có chất lượng cao. Trong các hoạt động chuyên môn chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các phương pháp dạy học tiên tiến hiện đại của thế giới vào để ứng dụng trong các nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò, để giúp cho các em học sinh không chỉ nắm kiến thức mà phải nắm kỹ năng sau học các em có thể bước vào đời, thực hiện các công việc mà xã hội phân công.”

Phát huy những thành quả đạt được trong những năm qua, trong giai đoạn 2015-2020, ngành GD-ĐT tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: duy trì chương trình giáo dục mầm non mới, phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phân luồng sau trung học cơ sở; tăng quy mô trung học phổ thông hợp lý ở những nơi có đủ điều kiện; đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục phổ thông; củng cố và phát triển trường trung học phổ thông ngoài công lập; ứng dụng mạnh mẽ CNTT và các thành tựu khác của khoa học và công nghệ; đẩy mạnh học 2 buổi/ngày ở tiểu học và trung học cơ sở, tiến tới mở rộng sang THPT; củng cố kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở bền vững, thực hiện phổ cập trung học phổ thông; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng tỷ lệ số trường đạt chuẩn Quốc gia ở các cấp học; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng dạy và học; Tăng tỷ lệ học sinh vào học ở các trường dạy nghề, cao đẳng và đại học; Chú ý phát triển giáo dục cho các đối tượng thiệt thòi, khuyết tật, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; Nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn Tỉnh./.

 

                                                                                Bài: Minh Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu