Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố hơn 20 mùa hoa
09:44 | 20/07/2013 Print   E-mail    

 
THÀNH PHỐ HƠN 20 MÙA HOA                                                 
 
Em có nghe tiếng lòng thành phố trẻ
Hơn hai mươi mùa hoa giữa gió đại ngàn
Vẫn rì rào từng con sóng vỗ
Cho những yêu thương gắn kết những niềm tin.
 
              Có một thành phố như thế đấy. Tôi không được sinh ra từ biển nhưng tự hào lại được sống và làm việc ở nơi đây. Vậy là đã hơn mười năm tôi gắn bó với mảnh đất này. Thời gian tuy chưa dài để hiểu hết về nó nhưng cũng đủ để tôi chứng kiến những đổi thay, sự vươn mình trỗi dậy của thành phố. Không chỉ có bãi cát dài, những con sóng xô bờ đêm ngày thổn thức mà hiện tại, thành phố Vũng Tàu đã trở thành trung tâm tổng hợp cấp quốc gia về dầu khí, du lịch, cảng biển và là một trong những đô thị dẫn đầu cả nước về GDP.
 
           Tháng 04 năm 2013, thành phố Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để có được thành quả đó quả thật không đơn giản một chút nào, đó là sự nỗ lực không ngừng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố hơn hai mươi năm qua (1991-2013).
 
           Thành phố hiện có tổng diện tích tự nhiên là 15.000 ha, chiếm khoảng 7,31% diện tích tự nhiên toàn tỉnh; có 17 đơn vị hành chính, gồm 16 phường và 1 xã, với dân số là 400.777 người. Năm 2011 toàn Thành phố có tổng diện tích sàn là 7.291.442m2. Diện tích sàn nhà ở bình quân là 19,9m2/người; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố là 96%.Vũng Tàu sở hữu một vùng biển với nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những bãi biển lý tưởng như Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa, bãi Dâu… và nhiều di tích lịch sử văn hóa đặc sắc, thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế chiến lược. Năm 2012, khách du lịch đến Vũng Tàu đạt trên 3,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 3 nghìn tỷ đồng. 5 năm trở lại đây, TP. Vũng Tàu đã đầu tư nhiều công trình để khẳng định vị thế của một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa. Với việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị của thành phố Vũng Tàu ngày càng khởi sắc. Các công trình như công viên Bãi Trước, Hoa viên Trưng Vương, các thảm cây trên đường phố đã làm cho bộ mặt đô thị xanh mát hơn. Mạng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh, giải tỏa được nhiều nút ách tắc giao thông. Một số tuyến đường mới đã được đầu tư xây dựng như: đường 30-4, Nguyễn An Ninh, Trương Công Định, Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám, 3-2. Các tuyến đường ở khu vực xa trung tâm cũng đã được nâng cấp đồng bộ cả mặt đường, vỉa hè, thoát nước, cây xanh. Nhiều công trình văn hóa, xã hội, du lịch, trường học, bệnh viện, công viên cây xanh và điện chiếu sáng … được đầu tư phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
 
             Trên lĩnh vực kinh tế, TP. Vũng Tàu đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Duy trì mức tăng trưởng hàng năm cao và ổn định với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 13%/năm, GDP bình quân đầu người đạt 5.580 USD, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: dịch vụ - du lịch 71,01%, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp 14,01%, hải sản 14,98%. Các công trình phúc lợi công cộng được đầu tư và mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí của nhân dân; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
 
             Thời gian tới thành phố sẽ tập trung phát triển dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, đào tạo và y tế. Tập trung đầu tư cho công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; trong đó ưu tiên quy hoạch, xây dựng mới Khu trung tâm hành chính – chính trị thành phố Vũng Tàu, làm tiền đề cho việc mở rộng không gian đô thị về hướng Đông Bắc thành phố. Đầu tư, cải tạo, xây dựng các công trình công cộng như đường phố, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè… theo quy chuẩn đô thị hiện đại. Về văn hóa – xã hội – quốc phòng an ninh, phấn đấu đến năm 2015 xây dựng 50% phường, xã đạt danh hiệu văn hóa, phát triển giáo dục ở các cấp học đúng độ tuổi và hoàn thành phổ cập THPT trước năm 2015; Đầu tư nâng cấp các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
 
 
               Hệ thống cảng biển Vũng Tàu phát triển với tốc độ khá nhanh. Từ chỗ chỉ có một vài cảng chuyên dụng phục vụ cho ngành dầu khí và đánh bắt hải sản, sau hơn 20 năm thành phố đã hình thành hệ thống cảng biển có quy mô lớn. Để đáp ứng nhu cầu về vận tải phục vụ hệ thống cảng, thành phố Vũng Tàu sẽ sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu.
 
           Như vậy, với việc Vũng Tàu trở thành đô thị loại I thì hiện Việt Nam có 10 đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh (Vũng Tàu, Huế, Vinh, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Thái Nguyên, Nam Định, Việt Trì) và 5 đô thị loại 1 trực thuộc trung ương ( Hà Nội, Thành phố Hồ Chi minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ). Đây là một vinh dự vô cùng lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu. Nhưng đồng nghĩa với vinh dự đó là một trọng trách không nhỏ mà cán bộ và nhân dân thành phố phải làm để xứng đáng với phần thưởng cao quý này.
 
           Tôi rất tự hào vì mỗi ngày được sống và làm việc trong lòng thành phố trẻ, đẹp và năng động như thế. Với tôi, tình yêu đã làm đất lạ hóa quê hương. Tôi nguyện sẽ sống và cống hiến hết mình cho sự phát triển của thành phố tươi đẹp và nên thơ này./.
                                                                               
Bài, ảnh: Lê Ngân
BBT.

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu