Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa Quốc gia
12:40 | 19/08/2013 Print   E-mail    

 
 
Đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao bằng công nhận Di sản văn hóa cấp Quốc gia cho đại diện hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao bằng công nhận Di sản văn hóa cấp Quốc gia cho đại diện hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 
 Tối 17-8, UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa Quốc gia và khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ hai tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.
 
                 Đến dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Võ Trọng Việt, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá-Thể Thao và Du lịch Vương Duy Biên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Vũ Văn Phúc và nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương.
 
                 Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên khẳng định vai trò lịch sử và văn hóa của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; biểu dương những nỗ lực bền bỉ trong việc truyền dạy dân ca ví giặm của các nghệ nhân và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của lãnh đạo và các nhà chuyên môn hai tỉnh trong việc bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm.
 
                 Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa cấp Quốc gia cho đại diện hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
 
                Năm 2013, hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Ủy ban UNESCO Việt Nam lập hồ sơ trình UNESCO xét công nhận ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào kỳ xét năm 2014.
 
               Nhân dịp này, sáu nghệ nhân dân gian tiêu biểu của hai tỉnh đã được vinh danh, trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển dân ca ví, giặm.
 
             Trong đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật “Đôi bờ ví giặm” do nhạc sĩ An Thuyên viết kịch bản và đạo diễn giới thiệu những tinh túy của dân ca ví, giặm hai vùng Nghệ An và Hà Tĩnh.
 
            Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2013 là nơi gặp gỡ của các cán bộ, nghệ nhân, diễn viên quần chúng nhằm trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm. Qua liên hoan nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về giá trị lịch sử, văn hóa của nghệ thuật hát ví, giặm; khuyến khích các nghệ nhân, cộng đồng cũng như nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế có những đóng góp tích cực cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.
 
             Tham gia Liên hoan lần này có 12 câu lạc bộ (CLB) dân ca của Hà Tĩnh và chín CLB dân ca đến từ Nghệ An với 450 cán bộ, nghệ nhân, diễn viên. Trong hai ngày, từ 17 đến 18-8, các CLB đến từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, các CLB sẽ lưu diễn tại năm điểm: Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Hưng Nguyên, Nghi Lộc (Nghệ An).
 
             Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được hình thành từ cuộc sống lao động, vì vậy các lối hát được gọi tên theo các hình thức lao động sinh hoạt của cộng đồng như: ví phường vải, ví phường đan, ví phường non, ví trèo non, dặm ru, dặm kể, dặm khuyên… Lối hát của dân ca ví, giặm vừa có thủ tục, quy cách cụ thể, vừa mang tính ngẫu hứng in đậm bản sắc của địa phương về âm điệu, tiết tấu, giai điệu, ca từ bằng khổ thơ cô đọng súc tích, dễ thuộc dễ hát.
 
             Hiện nay trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có hơn 50 câu lạc bộ dân ca đang hoạt động; liên hoan dân ca ví, giặm được thường xuyên tổ chức từ cơ sở, cấp vùng, cấp tỉnh, liên tỉnh. Ví, giặm được thể hiện phổ biến trong các cuộc vui, các hoạt động giao lưu, được tổ chức truyền dạy trong cộng đồng và trong trường học; được quảng bá, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, được trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác.
 
http://www.nhandan.com.vn/media/k2/galleries/21011202/2353774492.jpg
Đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư (ngoài cùng bên trái) trao Bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho các nghệ nhân tại buổi lễ.
 

Lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trao cờ lưu niệm tặng các đơn vị tham dự Liên hoan.
 
http://www.nhandan.com.vn/media/k2/galleries/21011202/1047225228.jpg
Tiết mục nghệ thuật tại Lễ công nhận Di sản văn hóa cấp Quốc gia.
                                               Nguồn www.nhandan.com.vn
                                           Sưu tầm: Văn Trương

   

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu