Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
86/86 khu dân cư ở TP. Vũng Tàu tự quản bảo vệ môi trường
04:06 | 04/06/2015 Print   E-mail    

 

HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 5/6:
86/86 khu dân cư ở TP. Vũng Tàu tự quản bảo vệ môi trường
--------------------
 
Từ tháng 8/2011, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại khu phố 1, phường Thắng Tam. Qua 02 năm triển khai, mô hình đã góp phần hình thành và duy trì nếp nghĩ, nếp sinh hoạt tốt trong mỗi người dân khu phố, hướng đến bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch và trong lành. Với những kết quả đạt được, mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường được TP. Vũng tiếp tục triển khai nhân rộng tại 86/86 khu dân cư trên toàn thành phố.
 
Khu phố 1, phường Thắng Tam trước khi được chọn xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trườngvốn là địa bàn phức tạp về môi trường. Nằm dọc bãi sau, khu phố 1 có hàng trăm nhà hàng, khách sạn và đặc biệt có các bãi tắm nên hàng năm thu hút đông lượng khách du lịch đến tắm biển, giải trí. Trong khi ý thức giữ gìn môi trường của một bộ phận không nhỏ khách du lịch còn kém thì mỗi ngày, các bãi tắm, khu công cộng trên địa bàn khu phố phải hứng chịu lượng rác thải rất lớn vứt bừa bãi ra môi trường. Bên cạnh đó, nhận thức về môi trường, bảo vệ môi trường của chính người dân địa phương cũng còn hạn chế, nhất là thói quen sinh hoạt thiếu vệ sinh, xả rác thải, nước thải bừa bãi của các hộ tạm trú nay đây mai đó, với hơn 100 hộ trên tổng số 470 hộ toàn khu phố. Qua 02 năm triển khai, đến năm 2013, mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ban điều hành khu phố 1 đã thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường với 10 thành viên, do Trưởng ban điều hành khu phố làm tổ trưởng. Tổ tự quản thường xuyên đi kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện cam kết của các hộ dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn; nhằm nhắc nhở các hộ làm chưa tốt và biểu dương những hộ làm tốt. 100% hộ gia đình ký cam kết và bảo đảm vệ sinh môi trường; mỗi gia đình đều có vật dụng chứa nước thải, chất thải bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; đổ, bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ cây xanh trong khu dân cư, khai thông cống rãnh thoát nước, hàng tuần, hàng tháng các hộ dân thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh định kỳ… Khu phố đã thành lập 3 đội thu gom, vận chuyển rác từ các hộ gia đình trong khu dân cư đưa đến nơi tập kết để rác thải không bị ứ đọng, góp phần tạo vẻ mĩ quan cho khu dân cư.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\tu quan bao ve moi truong.jpg
Người dân khu phố 4- phường Rạch Dừa thu gom rác, làm sạch ngõ hẻm
 
Đánh giá kết quả của việc xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Xuân Hoà, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Vũng Tàu cho rằng, từ hoạt động của mô hình điểm cho thấy, nhận thức về vai trò, trách nhiêm của cấp ủy Đảng, chính quyền đã nâng cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với hệ thống mặt trận triển khai xây dựng mô hình điểm; bước đầu đã hình thành được thói quen, phương pháp thực hiện trách nhiệm giám sát và tự giám sát thực hiện các quy định bảo vệ môi trường tại khu dân cư. Với những kết quả đạt được, UBMTTQVN thành phố đã tiếp tục triển khai nhân rộng 17 phường, xã.
 
Theo quy định, để tham gia mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, các khu dân cư phải có hương ước, quy ước hoặc cam kết bảo vệ môi trường ở khu dân cư; không vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng; có các tổ chức tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư và thực hiện có hiệu quả; có các hình thức biện pháp kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc các hộ gia đình trong khu dân cư thực hiện hương ước; tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải, chất thải, nước thải từ các hộ gia đình của các khu dân cư đến nơi quy định; giám sát giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn…Đối với các hộ gia đình cần có vật dụng chứa nước thải, chất thải đảm bảo không gây ô nhiễm; đổ, bỏ rác vào đúng nơi quy định; không phát tán khí thải, gây tiếng ồn và tác nhân khác vượt quá tiêu chuẩn môi trường; chăn nuôi gia súc gia cầm phải có đủ công trình vệ sinh, chuồng trại và bảo đảm an toàn, vệ sinh đối với khu vực sinh hoạt của cộng đồng dân cư; tham gia các hoạt động vệ sinh khu phố, nơi công cộng…
 
Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Vũng Tàu thì địa phương này cũng chịu nhiều những hệ luỵ về môi trường. Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường được triển khai nhân rộng cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể, và sự đồng lòng chung tay của mỗi gia đình trong việc tham gia bảo vệ môi trường, môi trường thành phố đang ngày càng được cải thiện. Qua đó góp phần xây dựng và phát triển thành phố đô thị loại 1 ngày càng giàu đẹp, văn minh gắn với môi trường xanh-sạch-đẹp.
 
Bài, ảnh: Yến Nhi
 BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu