Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người dân nên nói KHÔNG với thuốc lá
04:01 | 03/06/2015 Print   E-mail    

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 90% ca ung thư phổi, 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do thuốc lá gây ra. Mỗi năm thế giới có hơn 5 triệu người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và sẽ tăng lên thành 8 triệu người vào năm 2020. Tại BRVT, mặc dù chưa có số liệu thống kê về con số tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, song tình trạng bệnh nhân bị bệnh Lao, bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính do hút thuốc lá phải nhập viện chiếm tới 95% là con số đáng báo động trước tác hại ghê gớm của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người.
 
Bắt đầu hút thuốc lá cách đây 40 năm, mỗi ngày ông Trần Hữu Dụng, ở phường 5, Thành phố Vũng Tàu hút hết từ 1 gói đến 1 gói rưỡi thuốc lá, tương đương với từ 20 đến 30 điếu thuốc lá mỗi ngày. Sau 10 năm hút thuốc, những cơn ho, cơn đau tức ngực xuất hiện ngày một nhiều, ngay cả gan và dạ dày của ông Dụng cũng bị ảnh hưởng khiến sức khỏe của ông ngày càng giảm sút, không thể ra khơi đánh bắt cá để mưu sinh. Ông Dụng phải thường xuyên nhập viện điều trị nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.
 
Ông Dụng chia sẻ, “Trước có sức khỏe tôi hút thấy không sao nhưng về già tôi thấy thuốc lá ảnh hưởng sức nghiêm trọng sức khỏe của tôi. Tôi thấy rất khó thở, mệt và đờm nhớt thì ra nhiều. Hơn nữa dạ dày nó cứ chướng lên đầy hơi rất khó chịu”
 
Theo báo cáo của Bệnh viện Bà Rịa, kể từ khi thành lập Phòng khám hô hấp từ năm 2013 đến nay, số lượng bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đến khám và nhập viện tại bệnh viện ngày một tăng. Trong đó, có nhiều trường hợp cùng lúc bị 2 tới 3 bệnh nặng liên quan đến khói thuốc lá.
 
Bác sĩ Lương Thúy Nguyệt- Phụ trách Phòng khám Hô hấp, bệnh viện Bà Rịa cho biết: “ Hiện tại phòng khám Hô hấp của Bệnh viện Bà Rịa đang quản lý và điều trị hơn 300 bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính(TNMT). Từ đầu năm đến nay chúng tôi tiếp tục phát hiện ra thêm khoảng hơn 40 bệnh nhân bị Phổi TNMT, trung bình 1 ngày chúng tôi khám và điều trị bệnh PTNMT cả cũ và mới khoảng 20 bệnh nhân/ngày. Ngoài ra còn có các bệnh Hen phế quản hay là viêm phế quản và viêm phổi. Người bệnh đến Phòng khám hô hấp của bệnh viện Bà Rịa khám thì có đến 95% người liên quan đến hút thuốc lá được chẩn đoán là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.”
 
Mặc dù biết hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe như vậy, thế nhưng, nhiều người vẫn tìm đến với thói quen nguy hiểm này. Và dù biết thuốc lá vẫn có thể cai nghiện dễ dàng nếu có quyết tâm, tuy nhiên, không ít người vẫn không chịu buông bỏ, thậm chí ngay cả khi đã biết mình mắc bệnh nặng bởi khói thuốc.
 
 
Được biết, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực gần 2  năm và Nghị định 176 quy định mức phạt cũng áp dụng từ ngày 31/12/2013, nhưng người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa có ai bị xử phạt. Nhiều người vẫn thản nhiên hút thuốc lá nơi công cộng ngay ở những chỗ có biển “Cấm hút thuốc”. Một số điểm công cộng khác trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực Thị trấn, Thành phố, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến, dù nhiều nơi có gắn biển cấm hút thuốc lá. Điều đáng nói là tại hầu hết các khu vực công cộng, đến thời điểm này vẫn chưa bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Quy định cấm và xử phạt người hút thuốc lá ở nơi công cộng gần như chỉ được thực hiện ở khâu tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
       
Lãnh đạo Sở y tế tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và quy định xử phạt trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá còn buông lỏng. Bên cạnh đó, các quy định về xử lý, xử phạt, trách nhiệm xử lý vi phạm trong Luật còn chung chung, khó thực hiện. Người dân chưa thay đổi được thói quen hút thuốc lá tùy tiện.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng- Chánh thanh tra Sở y tế tỉnh BRVT cho biết: “Việc phòng chống thuốc lá này có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhưng trong thời gian qua chúng ta cũng chưa phối hợp chặt chẽ vì vậy hiệu quả của nó chưa cao. Mặt khác, cộng đồng của chúng ta phản ứng chưa tích cực trong vấn đề ngăn chặn tác hại của thuốc lá để đảm bảo môi trường tốt và sức khỏe cho người dân sống trong cộng đồng. Thêm một khó khăn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá nữa là những cơ quan tổ chức cá nhân hút thuốc lá cũng chưa được thực hiện xử phạt một cách nghiêm minh.”
 
Để công tác phòng chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả hơn, vừa qua, UBND tỉnh ra đã Quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh. Các huyện, thành phố cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tại địa phương. Ngành y tế cũng đã được Bộ y tế hỗ trợ kinh phí 270 triệu đồng để triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2015 trên địa bàn tỉnh.
     
Tuy nhiên, trong khi chờ Nhà nước thực hiện các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá thì người dân hãy tự cứu sức khỏe chính mình. Cần lên tiếng phản đối người hút thuốc lá nơi công cộng. Đặc biệt, với những người hút thuốc lá hãy chủ động từ bỏ thói quen, hành vi có hại này để bảo vệ sức khỏe chính mình và những người xung quanh không bị nhiễm độc tố do hút thuốc lá bị động. Bởi không chỉ người hút thuốc bị ảnh hưởng sức khỏe mà những người hít phải khói thuốc lá cũng bị nguy hiểm. Trẻ sơ sinh hít phải khói thuốc lá có thể đột tử. Phụ nữ mang thai hút thuốc thụ động có thể gây sinh non, thiếu cân. Hút thuốc lá thụ động cũng cướp đi sinh mạng gần 600 ngàn người/năm trên thế giới, trong đó có khoảng 165 ngàn trẻ em. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì những bệnh có liên quan đến thuốc lá.
 
Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 loại là nguyên nhân gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên một số bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư bàng quang, ung thư da, các bệnh tim mạch, phổi và gây bất lực ở nam giới. Hút một điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Chính vì vậy, người dân nên nói KHÔNG với thuốc lá.
 
Bài, ảnh: Khánh Tâm
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu