Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hướng tới Kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 Hãy lắng nghe trẻ em nói
11:35 | 19/05/2015 Print   E-mail    

 
Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 được Trung ương và UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát động bắt đầu từ ngày 25/5/2015 đến ngày 30/6/2015 với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”. Đây là hoạt động có ý nghĩa để mỗi chúng ta tự nhìn nhận lại mình về vấn đề quan tâm, chăm sóc đối với trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước. Có thể chúng ta chỉ quan tâm và chăm sóc thôi vẫn chưa đủ mà bên cạnh đó cần phải biết lắng nghe những gì con trẻ nói và suy nghĩ.
 
Chúng ta đều hiểu rằng, trẻ em có quyền được vui chơi, quyền được học tập và tham gia phát biểu. Hãy để trẻ em được tham gia vào các hoạt động tại địa phương như tổ chức trại hè và một số hoạt động tuyên truyền. Hãy quan tâm hơn nữa tới trẻ em; cùng lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của trẻ em. Nhiều khi trẻ em không có điều kiện hoặc không thể nói thẳng thắn những điều các em mong muốn do tâm lý ngại ngùng. Vì thế chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới những lời nói và hành động của trẻ em. 
 
connoi
                                                                      (Hình minh họa)
Công ước quốc tế về Quyền trẻ em đã mang lại cách nhìn mới về trẻ em như là những nhân tố thay đổi. Mặc dù là “người dễ bị tổn thương cần có sự bảo vệ và trợ giúp của gia đình, xã hội và nhà nước”, nhưng mỗi trẻ em có thể “hình thành và bày tỏ ý kiến, tham gia vào quá trình đưa ra quyết định và tạo ảnh hưởng tới các giải pháp, can thiệp trong vai trò là người cộng tác trong quá trình thay đổi xã hội và xây dựng dân chủ.
Việt Nam là nước châu Á đầu tiên và nước thứ 2 trên thế giới ký và phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, là nước tích cực thực hiện cam kết, hợp tác với quốc tế nhằm cải thiện phúc lợi trẻ em trong điều kiện thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực kiên trì, cùng với những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ em và trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
 
images741317_3
                                                                 (Hình minh họa)
Kết quả tham khảo, lấy ý kiến của đại diện học sinh 3 trường trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cho thấy, bản thân các em đang bị áp đặt về suy nghĩ, cách học, cách chơi, bị gây áp lực về học tập, bị kiểm soát thời gian, không gian riêng tư hay phải làm những điều theo sự sắp xếp của gia đình, nhà trường và không được thể hiện quan điểm, chính kiến của mình... Nhiều ý kiến của em không được người lớn lắng nghe, nhiều khi chính em bị áp đặt suy nghĩ nên không dám bày tỏ quan điểm của mình. Theo một số chuyên gia tâm lý, trẻ em suy nghĩ rất khác người lớn, hãy để chính các em bày tỏ ý kiến và được nói lên suy nghĩ của mình.
 
Chúng ta nên tạo ra các diễn đàn cho trẻ em để từ đó các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình. Chính các ý kiến của các em là cơ sở quan trọng để xây dựng Dự thảo Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, tạo cho các em diễn đàn để bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình thì cần phải tôn trọng và có trách nhiệm đối với các em. Những tiếng nói của các em phải được lắng nghe và chuyển tải thành chính sách bảo vệ, chăm sóc các em. Những vấn đề tham vấn của các em cần được các cấp ngành quan tâm, tìm hướng giải quyết, hoặc trả lời cho các em chứ không phải nghe mà để đấy. Thay đổi một nếp nghĩ đã hằn sâu trong tâm trí những người lớn chúng ta không phải là chuyện ngày một, ngày hai, nhưng như các cụ thường nói mưa dầm thấm lâu, nếu bạn thật tâm lắng nghe những tiếng nói của trẻ, tin rằng, bạn sẽ thu nhận được rất nhiều điều lý thú và ý nghĩa.
 
Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Chính vì thế mỗi chúng ta hãy luôn biết quan tâm, chăm sóc trẻ em bằng những hành động thiết thực, bằng tình yêu thương, lòng nhân hậu, sự sẻ chia... Hãy lắng nghe trẻ em nói, đó là thông điệp mà tháng hành động vì trẻ em năm 2015 phát động./.
                                                                                                 Bài: Lê Ngân
BBT.


  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu