Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phụ nữ - Người xây tổ ấm
07:03 | 01/03/2015 Print   E-mail    

 
 
Hướng đến kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2015)
Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này. Gia đình là nơi thể hiện thực chất sự bình đẳng và nâng cao địa vị của người phụ nữ. Người phụ nữ của thời hiện đại càng không thể tách rời với thực tế gia đình và xã hội. Bởi chính tại hai môi trường này, người phụ nữ mới thể hiện, thực hiện được những chức năng của mình.Thiên chức được làm mẹ - làm vợ - Người xây tổ ấm gia đình – một nhân tố quan trọng tạo nên một xã hội tốt đẹp. Ở thời đại nào đi chăng nữa thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình là rất quan trọng đặc biệt là vai trò xây tổ ấm để có một gia đình yên ấm hạnh phúc.
 
(Hình minh họa)
 
Người phụ nữ trước hết phải có vai trò là người biết tổ chức gia đình. Người vợ hiện đại không phải là người nội trợ bình thường mà chính là nội tướng trong gia đình. Để chu toàn công việc gia đình và xã hội, bạn phải biết giờ nào việc đó. Nếu không biết tổ chức công việc thì dù ở nhà hay ở nơi làm việc, lúc nào bạn cũng thấy khổ. Người phụ nữ không nên ôm đồm tất cả công việc trong nhà. Có những phụ nữ tự mình làm hết công việc trong nhà, rồi sau đó mệt mỏi và than vãn sao đời mình khổ thế, rồi chê con, trách chồng. Chồng cắm nồi cơm điện có thể quên đổ nước bởi nam giới ít chú ý đến tiểu tiết như phụ nữ, con tự xúc ăn ban đầu có thể lem nhem rơi vãi, nhưng chị em đừng quá cầu toàn, hãy cứ san bớt việc nhà cho các thành viên khác trong gia đình. “Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân". Nhẹ nhàng nhờ chồng con làm đỡ việc nhà, bạn không chỉ giải phóng bản thân mà còn giúp các thành viên khác có trách nhiệm với gia đình hơn.
 
(Hình minh họa)
Người phụ nữ phải biết duy trì bữa cơm gia đình. Chẳng phải ngẫu nhiên mà khi muốn xem một gia đình có ấm áp hay không, đầu tiên người ta đi vào phòng bếp của gia đình đó. "Thực tế hiện nay, có những gia đình cả tuần không nổi lửa, cơm mua ở quán để đỡ mất thời gian nấu nướng, thậm chí đến nước cũng không nấu vì chỉ uống nước lọc đóng bình. Nếu người phụ nữ giải phóng mình khỏi bếp núc, thì sớm muộn cũng giải phóng luôn cả nhà của mình’’. Dù thế nào, để giữ lửa ấm thì gia đình cũng phải duy trì một vài bữa ăn chung tự nấu ở nhà, đặc biệt là cuối tuần.
 
Trong thời đại mới như hiện nay, người phụ nữ ngoài việc thực hiện trọn thiên chức, vai trò, nhiệm của mình, còn không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở thành người có văn hoá, hoàn thiện về tri thức, có kỹ năng sống và khả năng biết tính toán, dự liệu, thông minh, linh hoạt, có sức khoẻ tốt để tiếp cận, nắm bắt kịp thời kiến thức khoa học để phục vụ công tác. Nhiều phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội hơn cả nam giới và họ đã mạnh dạn ứng cử, xung phong làm những công việc mà từ trước đến nay chỉ dành cho nam giới. Họ đã thật sự thoát khỏi những định kiến, lễ giáo cổ hủ, hà khắc để vươn lên sống tốt hơn và có nhiều đóng góp hơn cho gia đình và xã hội. Phải nói rằng, khi xã hội có bình đẳng giới, nhận thức và vai trò của phụ nữ đã thay đổi hoàn toàn. Họ không ngừng nghiên cứu, trau dồi khả năng và không ít người trong số họ đã đạt đến những địa vị rất cao trong mọi lĩnh vực.
 
Thiên chức và xã hội đã trao cho phụ nữ phần việc lớn hơn nam giới trong gia đình, đó là việc sinh nở ra con cái để duy trì nòi giống, nội trợ lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ trong nhà, “nhen lên và canh giữ bếp lửa gia đình” tạo nên sự ấm áp, yên vui làm điểm tựa cho chồng, cho con, cho cháu… bằng cái tâm và đức của mình. Vì vậy, Nhà nước ta, các cấp, các ngành luôn luôn chăm lo cho tế bào xã hội - tổ ấm gia đình; động viên, vun đắp tạo điều kiện cho mỗi gia đình kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa.
Người ta thường nói “ Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Câu thành ngữ đó luôn luôn đúng và vai trò của người phụ nữ cũng luôn được khẳng định trong mọi thời đại, dù theo thời gian, những chuẩn mực của người phụ nữ có thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì người phụ nữ vẫn là “thắp lửa” trong gia đình, vẫn là người có tác động đặc biệt quan trọng tới mọi thành viên trong gia đình. Với tầm vóc cao đẹp về tình cảm, đức hạnh, sức khỏe và trí tuệ của phụ nữ, chị em chúng ta vẫn đang cần mẫn, chắt chiu và cống hiến trong cuộc đời này. Một triết gia khẳng định: “Phụ nữ là người giữ lửa, nếu ngọn lửa được giữ gìn cẩn thận thì ánh sáng sẽ soi rọi đến mọi nơi”. Tôi tin rằng không một ai trong chúng ta không cảm thán về vẻ đẹp vô ngần của tình cảm, sự thuần khiết và cao quý về đức hạnh của tâm hồn người phụ nữ Việt Nam./.
                                                                                                      Bài:  Lê Ngân
BBT.

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu