Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch
Thành phố Vũng Tàu ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021
11:34 | 11/02/2021 Print   E-mail    

Ngày 08/02/2021 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành kèm theo Quyết định số 847/QĐ-UBND về việc  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­kiểm tra công tác cải cách hành chính và việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Theo đó, mục đích của Kế hoạch là nhằm đánh giá đúng việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) và việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nền hành chính nhà nước. Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến; chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục; Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại UBND cấp huyện, xã; Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác cải cách hành chính và việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, giải trình với cấp thẩm quyền khi thực hiện thủ tục hành chính; Rút kinh nghiệm trong việc đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020 tại các đơn vị.

Nội dung kiểm tra:

Thứ nhất là về công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền về cải cách hành chính: Việc quán triệt, triển khai văn bản của cấp trên và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC tại cơ quan, đơn vị; Những giải pháp về chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị trong thực hiện CCHC nhằm nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện các chỉ số CCHC PAR INDEX, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI; Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách hành chính...

Thứ 2 là về cải cách thể chế hành chính: Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Thứ 3 là về cải cách thủ tục hành chính và việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Công tác triển khai việc thực hiện các Kế hoạch có liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC; Việc rà soát, đánh giá TTHC; Việc cập nhật kịp thời, công khai đầy đủ TTHC tại Bộ phận một cửa; Việc thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và thực hiện cập nhật nội dung trên phần mềm một cửa điện tử iGate; Việc giải quyết TTHC; Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính.

Thứ 4 là về cải cách tổ chức bộ máy: Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị; Việc xây dựng các quy chế tại cơ quan, đơn vị (quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, quy chế dân chủ cơ sở,...); Rà soát, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng biên chế tại các cơ quan, đơn vị. Chế độ báo cáo cáo đột xuất về biên chế, bộ máy theo quy định; Việc phối hợp của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc của cơ quan, đơn vị hoặc giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ 5 là về cải cách công vụ: Quản lý, sử dụng biên chế, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đúng quy định; Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách; Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ 6 là về cải cách tài chính công: Việc thực hiện quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản công, việc công khai thu nhập cá nhân theo đúng quy định; Việc báo cáo kết quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên theo quy định; Việc xây dựng và công khai Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí, kết quả thực hành tiết kiệm, hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.

Thứ 7 là về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử: Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị; Việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ 8 là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC.

Thứ 9 là về công tác văn thư – lưu trữ: Công tác phổ biến, quán triệt các văn bản về công tác văn thư – lưu trữ đến cán bộ, công chức trong đơn vị;  Quản lý công văn đi, công văn đến; xử lý văn bản đến – đi trên phần mềm iDesk; việc lập sổ đăng ký văn bản đi – văn bản đến; công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra lập hồ sơ công việc….

Thứ 10 là về kiểm tra công vụ: Việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở; chấp hành giờ giấc làm việc; các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Quy tắc đạo đức nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị; Quy định về nghĩa vụ, những việc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm và không được làm.

Đối tượng, thời gian kiểm tra:

Trong quý II năm 2021: Các cơ quan chuyên môn là Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; UBND các phường, xã là Phường 1, phường 2.

Trong quý III năm 2021: Các cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các phường, xã là Phường 5, Phường 10.

Trong quý IV năm 2021: UBND các phường, xã là Phường Thắng Nhì, Nguyễn An Ninh, UBND xã Long Sơn

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra căn cứ vào tình hình thực tế có thể tiến hành kiểm tra bổ sung các cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính./.

Tin: Bằng Lăng, BBT