Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thủ tục-Năng lực-Đội ngũ những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả triển khai các chỉ tiêu nhiệm vụ tại địa phương
05:28 | 23/09/2020 Print   E-mail    

Trong chuyến làm việc đầu tiên trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy tại thành phố Vũng Tàu của ông Phạm Viết Thanh để giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo kiến nghị của Thành phố. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng 13/14 kiến nghị của Thành phố tập trung trong lĩnh vực đầu tư công, vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng tái định cư đang ách tắc lớn ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công; Thủ tục-Năng lực-Đội ngũ là những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả triển khai các chỉ tiêu nhiệm vụ.

Trong báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công 8 tháng năm 2020 của UBND Thành phố tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách Tỉnh chỉ 28,06%, nguồn vốn ngân sách Thành phố cũng chỉ đạt 43.8%, vướng mắc lớn nhất của Thành phố là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai, nguyên nhân chủ yếu là giá hỗ trợ và việc bố trí tái định cư. Các khó khăn, kiến nghị của thành phố Vũng Tàu đặt ra thực chất không mới, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy cho rằng theo thẩm quyền, Vũng Tàu rất cần Tỉnh cho chủ trương để Thành phố tháo những “nút thắt” nhiều năm qua chưa tháo gỡ được. Đó là vướng mắc về khảo sát giá đất để phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án; việc giải quyết giao đất ở cho các hộ dân để triển khai một số dự án; xử lý việc sử dụng đất đai, hạ tầng và chấp hành quy hoạch xây dựng để Thành phố có điều kiện phát triển không gian Bãi Sau; đề xuất xin chủ trương cho đấu giá các thửa đất công có diện tích dưới 1 ha để phục vụ nhu cầu chỉnh trang đô thị; đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án...Trao đổi các nội dung đề xuất liên quan đến vấn đề giá đất, quản lý đất đai, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cho biết việc khảo sát giá đất đã chọn đơn vị có năng lực, tuy nhiên việc thẩm định giá cũng chưa thật sự đảm bảo; việc thu hồi đất thực hiện các dự án thường gặp khó khăn do việc quản lý đất công không cắm mốc giới, bị lấn chiếm, khi thu hồi gặp khó khăn khi xác định mốc giới;  việc giao đất ở cho một số hộ dân khi thu hồi đất thực hiện tại một số dự án khi đất thu hồi là đất nông nghiệp thì không thể giao đất ở mới, Thành phố cần thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội để giải quyết.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại thành phố Vũng Tàu

Bí thư Tình ủy chưa thật sự hài lòng với các trả lời và giải quyết của các sở ngành như hiện nay, theo ông nên cụ thể, dứt khoát, ông ví dụ việc diễn giải lòng vòng, nói nhiều lý do... kết thúc một câu "không được" làm người nghe "sốc". Bí thư đề nghị các địa phương, các ngành tập trung xây dựng kế hoạch, bàn và làm rõ việc giải quyết vấn đề này thế nào hơn là kể lễ các khó khăn. Vấn đề giao kế hoạch hàng năm cũng cần quan tâm, bởi lẻ việc triển khai thực hiện kế hoạch còn nhiều tồn đọng, ách tắt. Đặt câu hỏi hiện tại Vũng Tàu hàng ngày có trên dưới 30 xe dịch vụ vận chuyển hành khách đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, ngành y tế nghĩ gì? Tình hình ANTT thời gian qua phức tạp, tội phạm tăng, có phải tội phạm dể "làm ăn" ở Vũng Tàu, ngành Công an nghĩ  sao?  Vũng Tàu dân đông, số lượng đảng viên chiếm hơn 1/3 toàn tỉnh, Vũng Tàu cũng là trung tâm kinh tế-xã hội quan trọng, là bức ảnh chụp của Tỉnh, không thể để các tồn đọng mà bỏ qua các cơ hội phát triển.

Nút giao thông ngã sáu Trần Đồng-Trương Công Định thể hiện sự trách nhiệm của hệ thống chính trị cho việc triển khai các công trình chỉnh trang đô thị Thành phố

Những vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy đặt ra tại Thành ủy Vũng Tàu cho thấy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực. Phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể BCH Đảng bộ Thành phố để khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ Thành phố lần thứ VII, tiến tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tỉnh, Thành phố 1991-2021./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT