Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Du lịch vẫn là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh BR-VT
01:03 | 29/08/2020 Print   E-mail    

 

HƯỚNGTỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BR-VT LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025:

KỲ 1: Du lịch vẫn là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh BR-VT

Trong đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 về du lịch, dự thảo báo cáo chính trị nhìn nhận: du lịch có nhiều chuyển biến, tạo được sức hút đối với các nhà đầu tư lớn. Tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường du lịch như làm sạch bãi biển, quản lý giá dịch vụ, cung cấp thông tin, bảo đảm an ninh-an toàn cho du khách góp phần nâng cao chất lượng du lịch của địa phương. Trong mục tiêu định hướng trong thời gian tới của Tỉnh thì du lịch vẫn là trụ cột cùng với Công nghiệp, cảng biển và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiệm vụ phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao.

Tại hội thảo các giải pháp về du lịch, ông Trịnh Hàng, Giám đốc sở Du lịch cho biết Nghị quyết 09 của tỉnh BR-VT đã đề ra 9 nhóm giải pháp để tập trung thực hiện phát triển du lịch chất lượng cao định hướng đến năm 2030 đó là: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngành du lịch; Xây dựng mới và rà soát điều chỉnh các quy hoạch hiện có, tạo quỹ đất cho nhà đầu tư phát triển du lịch; Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; Huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao; Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện, an toàn. Tỉnh BR-VT cũng định hướng phát triển du lịch với 5 cụm phát triển: Cụm du lịch thành phố Vũng Tàu và vùng phụ cận Long Sơn-Gò Găng; Cụm du lịch Long Hải-Phước Hải; Cụm du lịch thành phố Bà Rịa- Núi Dinh và vùng phụ cận Phú Mỹ-Châu Đức; Cụm du lịch Hồ Tràm-Bình Châu; Cụm du lịch huyện Côn Đảo.

Các sự kiện văn hóa-thể thao luôn thu hút đông đảo khách du lịch (ảnh: Giải việt dã quốc tế báo Tiền phong năm 2018 tại Vũng Tàu)

BR-VT được đánh giá là địa phương có tiềm năng về phát triển du lịch khi có lợi thế về biển, núi, kênh rạch, bên cạnh một nguồn khách du lịch rất lớn với hơn 30 triệu dân trong khu vực miền Đông Nam bộ-TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên hiện nay thiếu những sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc trưng. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam cho rằng BR-VT phải cần những sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch gắn với hệ sinh thái đang có tại tỉnh. Ông Nguyễn Tuấn Minh, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy thì cho rằng tỉnh BR-VT phải tập trung tạo ra những sản phẩm du lịch để “giữ chân” khách và những sản phẩm phải thật tiêu biểu mà trong nhiều năm qua đã có kế hoạch nhưng chưa thực hiện như Safari Hồ Tràm, Thủy Cung tại Côn Đảo hoặc Vũng Tàu; trong đó tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu phải khẩn trương triển khai và hoàn thành để thuận lợi để phát triển du lịch, đưa khách đến với BR-VT. Thiếu tướng Nguyễn Minh Ninh, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch UBND Tỉnh cho rằng BR-VT có thế mạnh phát triển du lịch biển, đảo và các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có; nguồn sông rạch, rừng ngập mặn còn nguyên sinh, thuận lợi phát triển sinh thái sông nước kết hợp với kinh doanh địa ốc ven sông “du lịch trên bến dưới thuyền”.

Hệ thống rừng ngập mặn trên sông Dinh, sông Chà Và với nhiều cá thể động vật phong phú cần quan tâm bảo vệ để phát triển du lịch

Theo số liệu từ sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay toàn tỉnh có 128 dự án về du lịch với 2.851 ha; tổng số vốn đầu tư 42.117 tỷ đồng và 9.127 tỷ USD. Dự án có vốn đầu tư nước ngoài 18 dự án, 8 dự án hoàn thành hoặc hoàn thành một phần đưa vào hoạt động, 3 dự án đang triển khai, 7 dự án đang triển khai thủ tục pháp lý. Dự án có vốn đaqàu tư trong nước là 110 dự án, 39 dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành một phần đưa vào hoạt động; 32 dự án đang triển khai; 39 dự án đang triển khai thủ tục pháp lý. Ông Nguyễn Niệm, Nguyên phó Tổng giám đốc công ty du lịch Vũng Tàu cho rằng tiềm năng du lịch Vũng Tàu còn khá lớn nhưng chưa được triển khai làm chậm cơ hội phát triển về du lịch địa phương cần phải thúc đẩy triển khai dự án để có những sản phẩm du lịch tốt, chủ trương phát triển kinh tế đêm cũng là điều kiện thuận lợi cho du lịch BR-VT đón, phục vụ du khách.

Doanh nghiệp, những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như người dân đang trông chờ những định hướng, chính sách mới về phát triển du lịch của tỉnh BR-VT sẽ được bàn, quyết định tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 tới đây, làm cơ sở để triển khai nhanh nhất cho việc phát triển du lịch tại địa phương./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT