Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nâng cao ý thức sử dụng mạng xã hội của mỗi cán bộ, đảng viên
10:58 | 30/07/2020 Print   E-mail    

Vài năm trở lại đây, mạng xã hội đã trở thành một cụm từ quá đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Theo thống kê mới nhất, hiện Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về số người dùng Facebook, với hơn 50 triệu người sử dụng. Mạng xã hội được ví như "con dao hai lưỡi". Thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc, định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Tham gia mạng xã hội là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, để thể hiện ý thức trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, cũng như bảo đảm mạng xã hội thật sự hữu ích, lành mạnh, cần có sự gương mẫu của mọi người, trong đó có cán bộ, đảng viên.

(Hình minh họa)

Thực tế cho thấy, thời gian qua, với sự phát triển ngày càng rõ ràng của mạng internet, nhiều đảng viên, công chức, viên chức đã sử dụng các trang blog, mạng xã hội… để đăng tải hoặc chia sẻ các thông tin, hình ảnh thể hiện quan điểm, ý kiến của mình. Có thể nói, đây là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của việc tự do, dân chủ đang ngày càng được mở rộng và phát huy ở xã hội ta, bởi cùng với những người khác, các đảng viên có thể bày tỏ chính kiến, nguyện vọng, suy nghĩ của mình cũng như đưa các đề xuất, giải pháp về nhiều vấn đề của xã hội, của đất nước, kể cả của Đảng. Tuy nhiên, trong số này, có một số cán bộ, đảng viên đưa ý kiến, chia sẻ những bài viết chưa được kiểm chứng, hoặc sai lệch hoặc có dụng ý cá nhân không lành mạnh, kể cả có người đang công tác ở các cơ quan của Đảng, của chính quyền.

Để nâng cao ý thức sử dụng mạng xã hội của mỗi cán bộ, đảng viên, Thành ủy Vũng Tàu cũng đã quán triệt, chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị thành phố, học sinh, sinh viên cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Phải luôn chủ động nâng cao kiến thức xã hội về mọi mặt, nhằm xây dựng cho mình nhận thức chính trị đúng đắn để xem xét, tiếp cận thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác từ những nguồn thông tin chính thống, tránh tiếp cận thông tin phiến diện, một chiều. Tại các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố Vũng Tàu, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh số đông người tham gia, sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức, trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng mạng xã hội trong lành, vẫn xuất hiện tình trạng số ít người, trong đó có hiện tượng một số cán bộ, đảng viên, đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, khi tham gia mạng xã hội lại có phát ngôn lệch chuẩn, đi ngược đạo lý và truyền thống dân tộc, thậm chí có ý kiến trái ngược với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, hùa theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là hiện tượng cần được lên án, phê phán, thậm chí xử lý nghiêm khắc.

Gần đây nhất, khi cả nước đang trong cơn bão dịch COVID-19, cơ quan chức năng của thành phố Vũng Tàu cũng đã xử lý theo quy định của pháp luật một số đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Đây là sự cảnh tỉnh đối với ý thức của những người tham gia mạng xã hội, dù ở bất cứ lứa tuổi nào, cương vị nào, nếu không nhận thức được việc làm của bản thân sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Đôi khi, chỉ cần một nút “like” hay một nút “share” của mỗi người đã quyết định đến việc câu chuyện đó sẽ đi đến đâu, là minh chứng cho thấy những con người của xã hội đang tung hô hay nhấn chìm sự việc.

Nhằm tạo điều kiện để mọi người dân, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thực hiện quyền tự do, dân chủ trước những vấn đề, sự kiện lớn của đất nước, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ thành phố tới cơ sở tại thành phố Vũng Tàu cũng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền để nâng cao ý thức sử dụng mạng xã hội. Pháp luật Việt Nam có quy định rất cụ thể về các hành vi sẽ bị xử phạt khi tham gia mạng xã hội, nhưng trên thực tế việc vi phạm vẫn diễn ra. Điều đó cho thấy nếu mỗi cá nhân không tự ý thức, không tự thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, thiếu nghiêm túc thực thi pháp luật thì nạn tin giả, tin sai sẽ khó có thể ngăn chặn. Hơn ai hết mỗi cán bộ, đảng viên cần ra sức nêu gương trong đời sống xã hội cũng như trên mạng xã hội. Việc phát ngôn, hành xử tùy tiện, lệch chuẩn, thậm chí vi phạm pháp luật của một số cán bộ, đảng viên thời gian qua đòi hỏi cần phải chấn chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng, quyết định vẫn chính là từ ý thức, trách nhiệm của mỗi người. Khi tham gia mạng xã hội, mọi cán bộ, đảng viên cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ thông tin. Đó cũng là cách thiết thực để phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trước Đảng, nhân dân.

Báo cáo viên tại một buổi thông tin tuyên truyền, khi đề cập những vấn đề sử dụng thông tin mạng xã hội, ông Trần Ngọc Hà, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: “Mạng xã hội và các trang tin tức cộng đồng là một “môi trường mở”, nó sẽ trở nên thật sự hữu ích nếu người dùng chỉ chia sẻ các thông tin tích cực đã được kiểm chứng, thông tin có tính cố kết, có sức lan tỏa cộng đồng với động thái tốt và những nghĩa cử nhân văn, cao đẹp. Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu kêu gọi mọi người đặc biệt là Cán bộ, đảng viên hãy tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền vận động cộng đồng hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp; không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, nhằm tạo thành chuỗi dòng chảy thông tin tích cực lan tỏa nhanh trong cộng đồng góp phần định hướng nhận thức, tạo sức đề kháng cho đội ngũ cán bộ trẻ trước những thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội hiện nay”./.

Bài: Lê Ngân, BBT