Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Bà Rịa – Vũng Tàu kích hoạt hệ thống kiểm soát cộng đồng, tiếp tục thực hiện các chiến lược phòng chống dịch trong tình hình mới
08:56 | 30/07/2020 Print   E-mail    

Ngày 27/7/2020, ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh theo Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 01/02/2020 của UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn đánh giá, tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa ghi nhận ca mắc, nghi nhiễm trong cộng đồng dân cư. Để đạt được kết quả này là nhờ vào sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể nhân dân, chiến sĩ, cán bộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ của tỉnh. UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả. Nhưng trước diễn biến phức tạp tại thành phổ Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và trên toàn quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương không được lơ là chủ quan, luôn đề cao cảnh giác, không để phạm sai lầm; tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch như đã đề ra, giữ vững thành quả quan trọng về phòng chống dịch đã đạt được trong thời gian qua. Trước mắt các hoạt động về giao thông, du lịch, sự kiện chính trị hoạt động yăn hóa thể thao trên địa bàn tạm thời vẫn diễn ra theo kế hoạch dự kiến. Kích hoạt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cộng đồng các cơ quan nhà nước thực hiện việc đo thân nhiệt, rửa tay khi đến làm viêc; tuyên truyền, cảnh báo cho người dân thực hiện các công tác phòng chống dịch trên xe khách, bến tàu, các cơ sở du lịch về việc đeo khẩu trang rửa tay. Trong vài ngày tới nếu có thông tin mới, tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể để phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Trần Văn Tuấn cũng đề nghị toàn thể cán bộ, người lao động và người dân tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân nhân, công tác và những việc không cần thiết khác; đối với những người trở về từ Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 15/7/2020 trở lại phải thực hiện khai báo y tế và tự cách li theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà khi có triệu chứng bất thường như ho, sốt, khó thở … thông báo cơ sở y tế khám và thực hiện xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch bệnh.

Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, địa phương căn cứ Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 cùa Văn phòng Chính phủ và Công văn số 3961/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó dịch bệnh đạt hiệu quả. Xác định mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Kích hoạt ngay hệ thống giám sát cộng đồng, nếu có yếu tố dịch tể thì xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban chi đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh) thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến của dịch bệnh để báo cáo ƯBND tình chỉ đạo kịp thời; tăng cường công tác phát hiện sớm ca nhiễm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị, giảm nguy cơ lây nhiễm; Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hoá chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19; Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tinh, các ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; Không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sờ cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; Phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục khảo sát đề xuất bổ sung địa điểm cách ly mới; Tổ chức khảo sát Trung tâm y tế huyện Long Điền, có kịch bản chi tiết săn sàng ứng phó trong trường hợp có người mắc dương tính SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bà Rịa tăng đột biến; Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 cùa tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhật kịp thời thông tin của Bộ, ngành Trung ương; chủ động phối hợp với ngành y tế và các địa phương xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh Covid-19, đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phô thông năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế, các địa phưcmg tiếp tục vận động chù cơ sở lưu tru đăng ký tham gia làm khu cách ly y tế tập trung của tỉnh; Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thông báo đên các cơ sờ du hch, cơ sờ lưu trú, khu di tích thực hiện các biện pháp phòng chông dịch bệnh Covid- 19, đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường công tác truyền thông về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Yêu cầu nội dung thông tin phải chính xác, đúng mực, tránh gây hoang mang cho người dân. Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu đề xuất ứng dụng theo dõi, truy vết lịch trình di chuyển của người dân nhằm hỗ trợ công tác điều tra dịch tễ bệnh Covid-19.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hiệp đồng chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh nắm chắc thời gian, số lượng công dân về cách ly trên địa bàn trong thời gian tới; kịp thời báo cáo UBND tinh và thông báo cho các ngành, đơn vị để phối hợp chặt chẽ trong tổ chức tiếp nhận cách ly; Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương tiếp tục khảo sát địa điểm mới để bổ sung làm cơ sờ cách ly y tế tập trung không thu phí của tinh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hơp với Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng chổng dịch bệnh Covid-19 đối với các tàu thuyền và thuyền viên nhập cảnh vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền trước và khi đến vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tình, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các ngành, đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt chặt chẽ thông tin, dư luận xã hội; đồng thời kiểm soát và có biện pháp xử lý nghiêm đôi với thông tin sai sự thật, không chính thống gây hoang mang cho người dân; xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vi tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống Covid-19; Đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Hội, đoàn thê chính trị-xã hội tiếp tục vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chính quyên đay mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội vien va cac tang lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cùa bản thân, gia đinh và cộng đồng.

Uy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phối phối hợp với các Sở Y tế, các ngành, đơn vị liên quan kích hoạt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cộng đồng trên địa bàn quản lý; theo dõi tình hình dịch bệnh, báo ngay cho lãnh đạo tỉnh nếu có thông tin mới; vận động người dân hạn chế di chuyển đến những vùng có dịch; chủ động khai báo y tế nếu có đi đến thành phố Đà Nằng và tỉnh Quãng Ngãi trong thời gian từ ngày 15/7/2020 trở lại./.

Tin: Bảo Hân, BBT