Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Trình HĐND nội dung Đề án điều chỉnh đặt, đổi tên đường trên địa bàn Thành phố
04:37 | 20/07/2020 Print   E-mail    

UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành Tờ trình 4502/TR-UBND ngày 02/7/2020 về việc đề nghị thông qua nội dung Đề án điều chỉnh đặt, đổi tên đường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Đây là nội dung triển khai Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND ngày 18/3/2014 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay trong 169 tuyến đường mới được phê duyệt đặt tên đã có đến 82 tên đường (trên tổng số 169 tên đường phải được đặt mới) đó là tên các chữ số tự nhiên và tên danh nhân, địa danh hoặc sự kiện… gắn với các số đếm. Một số tên đường còn gắn số đếm với tên danh nhân lịch sử là chưa phù hợp, không nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Tiêu chí lựa chọn tên để đặt, đổi tên cho các tuyến đường mới, đường quy hoạch, tên đường là tên các chữ số tự nhiên và tên danh nhân, địa danh hoặc sự kiện… đi liền với các số đếm; Đồng thời, xây dựng tiêu chí đặt tên đường mới cho thành phố Vũng Tàu cho những năm tiếp theo, khi đô thị Vũng Tàu phát triển, mở rộng. Định hướng đặt tên đường theo một chủ đề hoặc định hướng cụ thể nhằm tạo ra nét đặc trưng cũng như phản ảnh quá trình phát triển của thành phố Vũng Tàu. Trong đó cần tôn trọng, tiếp thu ý kiến nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đối với các khu đô thị hay địa bàn tập trung, có nhiều đường mới cần đặt tên đường thì chọn nhóm tên đường có cùng chủ đề, có nội dung gần giống nhau (ví dụ: danh nhân cùng một thời kỳ, cùng đặc điểm đều là nhà văn, nhạc sĩ hay anh hùng lực lượng vũ trang; những sự kiện liên quan nhau cùng một giai đoạn hoặc nhóm địa danh ghi dấu, phản ánh một vấn đề cụ thể nào đó) để đặt tên. Không đặt trùng tên đường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và hạn chế tối đa việc đặt trùng tên đường với các đô thị trên địa bàn tỉnh (nhất là thành phố liền kề như Bà Rịa).

Đối với những tuyến đường riêng biệt hoặc hẻm đơn lẻ (không thành cụm) sẽ được nâng lên thành đường chưa có tên cần lựa chọn tên danh nhân, sự kiện hay địa danh liên quan mà những con đường hiện hữu gần đó đã có, nhằm khắc phục dần tồn tại của quá khứ đồng thời tạo nên nét đặt trưng trong điều kiện có thể. Không đổi tên đường đã cấp số nhà gắn với giấy tờ nhà đất mà người dân đã cư trú ổn định nhiều năm.

Soạn thảo tóm tắt thông tin tên đường dự kiến đặt (mỗi tên đường không quá 100 chữ). Trên biển tên đường cần ghi tóm tắt thông tin tên đường, giúp cộng đồng biết nguồn gốc danh nhân, sự kiện, địa danh... Yêu cầu thông tin ghi trên bảng tên đường, ngắn gọn: không quá 12 chữ, gồm tên đường và những thông tin quan trọng nhất. Dùng nguồn dự trữ Ngân hàng dữ liệu tên đường đã được UBND tỉnh phê duyệt đặt tên đường có trong quy hoạch sẽ được xây dựng trong thời gian tới (khoảng 200 tên đường). Lựa chọn (theo tiêu chí) và biên soạn nội dung tóm tắt toàn bộ tên đường hiện có trên địa bàn TP. Vũng Tàu, đưa thông tin lên bảng tên đường.

Tổng số đường đã được đặt tên đường hiện hữu trên địa bàn thành phố Vũng Tàu là 174 đường. Đề án đề xuất điều chỉnh tên 96 đường, hẻm hiện hữu; trong đó phần lớn là đặt tên đường cho các hẻm, điều chỉnh tên đường tại các khu đô thị: Khu Trung tâm Chí Linh, Khu nhà ở Á Châu, Khu biệt thự Thanh Bình, Khu nhà ở Khang Linh…Đề xuất đặt mới tên 193 tuyến đường chưa có tên; trong đó phần lớn là đường quy hoạch thuộc Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Sử dụng tên dự án hoặc tên khu quy hoạch để đặt tên đường. Ví dụ: Khu quy hoạch nhà ở Á Châu sẽ dùng tên Á Châu kèm số đếm để đặt tên cho các đường phố trong khu quy hoạch. Số chẵn cho đường theo hướng Bắc - Nam (Á Châu 2), số lẻ cho đường theo hướng Đông Tây (Á Châu 3). Đường kết nối các dự án và khu quy hoạch dân cư nếu chưa được đặt trong đề án này sẽ sử dụng tên danh nhân, địa danh, sự kiện có cùng đặc điểm hay cùng thời kỳ với đường hiện hữu xung quanh để đặt (đã phân loại trong Ngân hàng tên đường). Không dùng tên dự án gắn với số đếm đặt cho tên đường liên thông ra bên ngoài hay kết nối với dự án khác./.

Tin: Thắng Cảnh, BBT