Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nỗ lực chấn chỉnh tình trạng vi phạm đối với các bảng quảng cáo tại xã Long Sơn
10:29 | 14/07/2020 Print   E-mail    

Những năm gần đây, xã Long Sơn là địa phương có tốc độ phát triển nhanh chóng. Khi hai cây cầu Chà Và và Gò Găng đưa vào hoạt động, giúp nối liền Long Sơn với thành phố Vũng Tàu, việc đi lại trở nên thuận tiện. Giao thông thuận lợi là điều kiện để xã Long Sơn phát triển về mọi mặt. Đặc biệt, từ khi dự án Nhà máy lọc dầu Long Sơn được khởi động. Địa phương này đã trở thành một công trường sôi động, thu hút nhiều doanh nghiệp và người lao động. Cùng với việc xây dựng nhà máy, nhiều dịch vụ đi kèm xuất hiện tại địa phương như cung cấp máy móc, thiết bị dầu khí, nhân sự, dịch vụ ăn uống…. Để giới thiệu các dịch vụ, nhiều bảng quảng cáo mọc lên khắp nơi, gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông. Vì vậy,thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố đã vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng này.

Qua thống kê, rà soát ban đầu cho thấy trên địa bàn xã Long Sơn có hơn 60 bảng quảng cáo tấm lớn (> 20m2), tấm nhỏ (<20m2) được lắp đặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị. Hầu hết các bảng quảng cáo đều nằm ngoài quy hoạch, chưa gửi thông báo về các cơ quan có thẩm quyền; vi phạm về nội dung như sử dụng tiếng nước ngoài, Quốc kỳ; không đảm bảo quy định của Luật Quảng cáo, Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, quy cách không đảm bảo hành lang an toàn giao thông theo quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời và Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao Thông vận tải về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Một số bảng quảng cáo được lắp đặt trên mái nhà chưa đúng yêu cầu kỹ thuật theo quy định có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân nhất là trong thời tiết mưa bão sắp đến. Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng của Tỉnh và thành phố Vũng Tàu đã phối hợp để chấn chỉnh tình trạng trên trong thời gian sớm nhất.

Các bảng quảng cáo trên mái nhà không đúng quy cách tiềm ẩn nhiều nguy cư gây mất an toàn cho người dân nhất là trong mùa mưa bão

Giai đoạn đầu, Sở Văn hóa và Thể thao và UBND Thành phố đã phối hợp kiểm tra, làm việc trực tiếp với 08 cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch lắp đặt 22 bảng quảng cáo, bảng chỉ dẫn không đúng quy định, các bảng quảng cáo đã hết thời hạn thực hiện sản phẩm quảng cáo, không có giấy phép xây dựng hoặc không có văn bản thông báo về Sở Văn hóa và Thể thao theo quy định. Sau đợt kiểm tra tại cơ sở, Đoàn yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm đến làm việc nhằm làm rõ hành vi vi phạm, trên cơ sở đó lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt, đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời. Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Qua khảo sát thực tế hầu hết các Bảng quảng cáo đều vi phạm Nghị định 11 của Chính phủ, Thông tư 50 của Bộ Giao Thông vận tải, vi phạm quy định về hành lang an toàn giao thông, đề nghị cần xác định rõ địa bàn xã Long Sơn nằm trong đường trong đô thị hay đường ngoài đô thị. Các chủ đầu tư các bảng quảng cáo này phải liên hệ Phòng kết cấu hạ tầng để được hướng dẫn cấp phép theo quy định”

Quá trình triển khai thực hiện giai đoạn 1, có 04 hộ kinh doanh ăn uống tại các làng bè, nhà hàng bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 14.000.000 đồng, do có hành vi không có văn bản thông báo về nội dung quảng cáo trên mỗi bảng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo, đồng thời các cơ sở này cũng được yêu cầu tháo gỡ các bảng quảng cáo không đảm bảo mỹ quan đô thị, vi phạm quy định về hành lang an toàn giao thông hoặc các bảng quảng cáo đã hết thời hạn quảng cáo. Riêng trường hợp các bảng quảng cáo được dựng đặt tại cổng vào cơ sở kinh doanh, các chủ cơ sở cũng được yêu cầu phải di dời các bảng quảng cáo đảm bảo hành lang an toàn giao thông theo quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời. Sau giai đoạn đầu kiểm tra và xử lý, đến nay trên địa bàn xã còn khoảng hơn 40 bảng quảng cáo trái phép, sai quy định.

Hiện các đơn vị đang thực hiện giai đoạn 2 để tiếp tục xử lý đối với các biển quảng cáo tấm lớn, các biển quảng che khuất tầm nhìn và mất an toàn giao thông còn lại trên địa bàn. Ông Trần Tuấn Anh, Thanh tra viên Sở Xây dựng cho biết: “Đối với các bảng quảng cáo có diện tích > 40m2, đơn vị cần liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn. Đối với các bảng quảng cáo được dựng đặt trên mái nhà vi phạm quy định về quy định về độ cao, kích thước bảng quảng cáo, yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng điều chỉnh lại các bảng quảng cáo để đảm bảo an toàn”. Về phía chính quyền xã Long Sơn, ông Đinh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn đề nghị: “các Sở, ban, ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để UBND xã Long Sơn làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn”.

Vì vậy, để việc thực hiện các bảng quảng cáo đi vào quy củ trên địa bàn, sắp tới, các đơn vị sẽ trình UBND tỉnh bổ sung quy hoạch quảng cáo đối với các phương tiện quảng cáo ngoài trời như màn hình LED, LCD, Pano quảng cáo… tại một số tuyến đường mới được đưa vào hoạt động trên địa bàn xã Long Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo của tổ chức, cá nhân; đối với các bảng quảng cáo được lắp đặt trên mái nhà, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với Sở Xây dựng xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm; đối với các bảng quảng cáo vi phạm về nội dung quảng cáo như: sử dụng chữ viết tiếng nước ngoài, Quốc kỳ, kích thước chữ viết trên bảng quảng cáo, Thanh tra Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, UBND xã Long Sơn cần lưu ý hạn chế, ngặn chặn từ đầu khi các tổ chức, cá nhân lắp đặt, dựng các bảng quảng cáo; xử lý nghiêm các bảng quảng cáo được lắp đặt trên mái nhà, công trình xây dựng.

Công tác kiểm tra hoạt động quảng cáo ngoài trời nhằm đảm bảo, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo theo Luật Quảng cáo và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn theo Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo thương mại của các tổ chức, cá nhân, đồng thời tạo điều kiện để chính quyền cơ sở nắm vững quy định, quy trình xử lý các vụ việc tương tự trong thời gian tới. Hy vọng, với tốc độ phát triển nhanh tại xã Long Sơn sẽ đi cùng với sự hiệu quả trong quản lý cũng như ý thức chấp hành tốt các quy định của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn./.

Bài, ảnh: Phan Thảo, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn