Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Nhiều kết quả đạt được trong việc nâng cao hiệu quả công tác Dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp
07:30 | 03/05/2020 Print   E-mail    

Sau 05 năm triển khai thực hiện kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quản công tác Dân vận của Cơ quan nhà nước các cấp, thành phố Vũng Tàu luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, các cơ quan nhà nước các cấp tại thành phố đã thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác dân vận. 

Tại thành phố Vũng Tàu, việc thực hiện công tác Dân vận đã gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan cơ quan nhà nước các cấp, chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Thành phố đã tập trung thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành pháp luật; giám sát xem xét, cho ý kiến, quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố; lãnh đạo toàn diện công tác tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Hội đồng Nhân dân các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch, giám sát việc thực hiện pháp luật, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền.

Sau 05 năm triển khai thực hiện kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác Dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, thành phố Vũng Tàu đã có nhiều kết quả đạt được đáng khích lệ. Về thực hiện công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị thì các cơ quan, đơn vị và 17 phường, xã đã phối hợp với lãnh đạo tổ chức quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận; kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị đã ban hành kịp thời, đồng bộ hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; chủ động tham mưu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình của thành phố như: hỗ trợ khuyến khích đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, huy động nguồn lực thực hiện công khai các thủ tục hành chính. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại được coi trọng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Ý thức trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, không khí làm việc tại các cơ quan, đơn vị ngày càng dân chủ, đồng thời bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường mối quan hệ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội để thực hiện “Dân vận khéo” trong triển khai các chủ trương của ngành như: công tác giải phóng mặt bằng, công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách người có công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công tác khám chữa bệnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Đặc biệt, thành phố luôn gắn thực hiện công tác dân vận với đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính, từng bước cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất và thu hút đầu tư. UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới; căn cứ chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh kiểm tra, rà soát các quy định, thủ tục hành chính của thành phố để kịp thời bổ sung, sửa đổi các thủ tục hành chính không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; ban hành mới các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các thủ tục hành chính của thành phố được công khai đầy đủ trên cổng thông tin điện tử và tại nơi tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”.

Công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân được Thường trực UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Từ năm 2015-2020, Chủ tịch UBND thành phố có lịch tiếp tổ chức, công dân ít nhất 01 buổi/tuần. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố còn tổ chức đối thoại với công dân để giải thích chính sách, chủ trương đối với các vấn đề bức xúc của người dân. Các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố tập trung vào các lĩnh vực: Khiếu nại quyết định xử phat hành chính, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến các công trình, dự án như: Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51B, Cải tạo, nâng cấp đường 30/4, dự án Khu Tổ hóa dầu Long Sơn, Trung tâm đô thị Chí Linh, Trường mầm non Rạch Dừa, Khu văn hóa-Đô thị mới Bàu Trũng…Trong 05 năm, thành phố nhận 1.449 đơn khiếu nại, tố cáo và giải quyết được 1.112 đơn, đạt 78%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập; trong đó: Việc tổ chức quán triệt các quan điểm của Đảng về công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự đến nơi, đến chốn, thiếu thường xuyên. Ý thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn quan liêu, nặng về mệnh lệnh hành chính, chưa coi trọng việc vận động, thuyết phục. Việc phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức lấy ý kiến kiến người dân trước khi ban hành một số cơ chế chính sách, đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội chưa được quan tâm… Vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân của mình, chỉ quan tâm chính quyền đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng, mà chưa chú ý phát huy vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhân dân…

Có thể thấy rằng, sau 05 năm triển khai thực hiện kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác Dân vận của Cơ quan nhà nước các cấp, nhờ thực hiện có hiệu quả, đồng bộ trên các lĩnh vực, công tác dân vận của chính quyền đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, kết cấu hạ tầng của thành phố ngày càng hoàn thiện, các công trình kinh tế, giao thông trọng điểm trong thành phố tiếp tục khởi công xây dựng. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Chúng ta hy vọng rằng, đây sẽ là động lực để thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong thời gian tới./.

Bài: Lê Ngân, BBT