Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Cần ý thức tự giác của người dân hơn là xử lý việc vi phạm quy định về thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19
07:07 | 04/04/2020 Print   E-mail    

 

Nhiều người bức xúc và lo ngại khi còn một số người rất lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh, bất chấp cho cả chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều người nhất là giới trẻ, vào mỗi buổi chiều và tối tập trung ngồi dọc bờ kè Bãi Trước thuộc Phường 1, Phường 2, Vũng Tàu, lượng xe mô tô, gắn máy lưu thông rất đông trên đường Quang Trung-Trần Phú-Hạ Long, dững dưng với tiếng loa tuyên truyền của xe lưu động và loa phóng thanh cố định liên tục phát về dịch bệnh, quy định ở nhà và cách ly, chỉ khi có người đến nhắc họ mới rời vị trí trong bộ mặt miễn cưỡng chấp hành.

Ông Phan Trung Việt, Phó Chủ tịch UBND Phường 1 đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 03 trường hợp không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, khi lực lượng chức năng nhắc nhở nhưng không hợp tác chấp hành vào ngày 03/4. Còn theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Đội trưởng đội kiểm tra liên ngành dịch vụ văn hóa Thành phố cho biết cho đến nay (ngày 03/4) đội đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho 8 cơ sở cố tình vi phạm khi không chấp hành việc ngưng hoạt động đối với cơ sở trò chơi điện tử, dịch vụ thể thao, mức xử phạt là 7,5 triệu đồng cho một trường hợp, riêng một cơ sở bị xử phạt mức 10 triệu đồng, mức phạt tối đa khi đã 2 lần nhắc nhở, vẫn không chấp hành ngưng hoạt động.

Bãi Trước chiều ngày 03/4 vẫn còn nhiều người lưu thông trên đường Quang Trung-Trần Phú và người ngồi bờ kè

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg quy định: Với người dân được yêu cầu ở nhà, trừ các trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu; Các trường hợp khẩn cấp cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn; những người làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao. Những việc người dân cần làm gồm: Thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Cho đến nay, phần lớn người dân thành phố Vũng Tàu chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng nhưng hiện vẫn còn một bộ phận nhất là thanh niên không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Khi trao đổi với trung tá Trương Thị Thu Hiền, Phó Trưởng Công an Phường 1 người đang trực tiếp chỉ huy lực lượng vận động nhân dân không tắm biển, không tụ tập đông người chiều ngày 03/4 tại Bãi Trước cho rằng việc thực hiện quy định của Thủ tướng các biện pháp chế tài đã có, tuy nhiên vẫn rất cần thiết là ý thức tự giác của người dân ở nhà để phòng, chống dịch bảo vệ bản thân và cộng đồng hơn là áp dụng việc xử phạt vi phạm hành chính. Bạn T.T.N.H nhà ở đường Lê Lợi, Phường 4, người bị nhắc nhở tại bờ kè Bãi Trước cho biết có biết quy định không ra đường, nhưng thời tiết nắng nóng thế này ra ngồi cho mát, không cho ngồi thì em về… Một cán bộ đoàn thể Phường 1 trong tổ tuyên truyền vận động người dân không tụ tập công viên, không tắm biển than phiền, đang mùa dịch lẻ ra chúng tôi phải ở nhà để phòng dịch nhưng phải tập trung ra đường thế này còn gì là phòng dịch cho bản thân và gia đình nếu chẳng may có người nhiễm bệnh.

Người dân khu vực Đại An. Phường 9 đi bộ thể dục nhưng mật độ dày nguy cơ không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (ảnh chụp chiều ngày 03/4)

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Lập khi thực tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phường đã kêu gọi người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng, các ngành chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm khi các lực lượng chức năng tuyên truyền vận động mà vẫn không chấp hành về phòng, chống đại dịch Covid-19 này để đảm bảo Vũng Tàu an toàn không có người bị dịch./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT