Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chú trọng tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dân cư.
09:48 | 22/03/2020 Print   E-mail    

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, với trách nhiệm bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, thời gian qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tích cực chủ động vào cuộc; xác định đây là trách nhiệm của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, tuyệt đối không được lơ là chủ quan; phải quyết liệt, chủ động, bình tĩnh, tránh gây hoang mang lo lắng cho cộng đồng. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dân cư là một việc làm có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch.

Các Hội đoàn thể phường Rạch Dừa phát tờ rơi tuyên truyền cho các hộ dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dân cư 

Tại cuộc họp mới đây của Lãnh đạo thành phố với Thủ trưởng các co. quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì: UBND thành phố Vũng Tàu đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã phải chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dân cư; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xử lý thông tin các vụ việc gây hoang mang cho người dân trong công tác phòng chống dịch; Các cơ quan, đơn vị liên quan cần có sự phối hợp, thống nhất nội dung và số liệu báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19; Bảo mật các thông tin liên quan đến cá nhân các trường hợp cần theo dõi, kiểm tra sức khỏe. Tiếp tục triển khai các nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo kết luận số 824/TB-UBND ngày 19/02/2020 và Thông báo kết luận số 1010/TB-UBND ngày 28/02/2020.

Trong tình hình hiện nay, vai trò của công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các khu dân cư là rất quan trọng. Các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tăng cường công tác thông tin để người dân không hoang mang trước dịch bệnh; truyền thông hàng ngày, cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh cho người dân; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, tăng tần suất, thời lượng tuyên truyền trực tiếp đến các khu dân cư, hộ gia đình, các cơ sở cho thuê lưu trú, khu du lịch, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, trung tâm văn hóa; nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt các khuyến cáo của Bộ Y tế; Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường hoạt động nâng cao sức khỏe; tuyên truyền đến người dân khi có thông tin từ cơ quan phát ngôn chính thức của Thành phố, Tỉnh.

Các Hội, đoàn thể, mặt trận phải vào cuộc cùng chính quyền thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nếu có dịch bệnh (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ), “5 không” (không lơ là, chủ quan; không hoang mang, lo lắng; không giấu bệnh; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; không tung tin thất thiệt) theo chỉ đạo của Chính phủ. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ bị tạm đình chỉ trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm: Dịch vụ truy nhập internet công cộng và trò chơi điện tử; dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke; khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim. Thời gian tạm đình chỉ các hoạt động kể từ ngày 19/3 đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố đã khống chế được dịch bệnh.

Tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, cần phát huy vai trò giám sát của người dân trong việc phát hiện các trường hợp nguy cơ nhiễm Covid-19 để thực hiện cách ly, điều trị kịp thời. Khuyến khích các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Phụ huynh nhắc nhở học sinh học tập qua trực tuyến, tự ôn tập tại nhà, tự chuẩn bị các điều kiện tốt cho con em mình khi có chủ trương đi học lại. Bên cạnh đó, tiếp tục cung cấp thông tin phòng chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời đến nhân dân để ổn định tâm lý, tránh gây hoang mang dư luận. Tuyên truyền người dân không đưa tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Huỳnh Quang Vinh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vũng Tàu thì: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh tại các gia đình, khu dân cư, khu vực công cộng của thành phố. Luôn phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận các khu phố, đảm bảo công tác tuyên truyền đến từng gia đình, người dân, triển khai cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và vận động, hướng dẫn người dân ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống, ứng phó dịch bệnh; hướng dẫn người dân sử dụng báo chí chính thống, trang mạng xã hội của các tổ chức, cơ quan nhà nước có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dân cư trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần đảm bảo hiệu quả và đến tới từng hộ dân, từng người dân thành phố, biến thông tin thành sức mạnh tổng hợp trong phòng chống, ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV gây ra; vận động người dân nêu cao vai trò, trách nhiệm công dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị các phương án phòng chống dự phòng để phòng, chống dịch bệnh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT