Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị toàn quốc công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
08:37 | 09/12/2017 Print   E-mail    

Sáng 7/12, tại Thành phố Vũng Tàu, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức hội nghị toàn quốc công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Tham dự hội nghị có ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; cùng đại diện lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước.

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, đến thời điểm hiện tại cả nước có 82 cảng cá đã đi vào hoạt động tại 28 tỉnh thành phố ven biển, đạt 65% so với quy hoạch, trong đó có 25 cảng cá loại I, 57 cảng cá loại II. Tổng số lượng hàng hóa qua cảng thiết kế/năm khoảng 1,8 triệu tấn/9.298 lượt tàu cá/ngày; 9 cảng đáp ứng cho tàu cá công suất lớn nhất là 1.000CV và 2 cảng đáp ứng cho tàu cá công suất lớn nhất là 2.000CV cập cảng. Tổng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước cho các cảng cá trong giai đoạn 2011-2015 là trên 1.900 tỷ đồng, đạt 31,6% nhu cầu. Về đầu tư khu neo đậu tránh trú bão, tổng nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2011-2015 là 1.911 tỷ đồng. Hiện đã đầu tư hoàn thành 40 khu neo đậu tránh trú bão với công suất khoảng 42.131 tàu neo đậu theo yêu cầu.

Tại BR-VT, về hệ thống cảng cá, bến cá, hiện trên địa bàn tỉnh có 6 cảng, cụm cảng cá và 10 bến cá với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 1.463m, sản lượng hàng hóa qua các cảng cá, bến cá khoảng 340.000 tấn/năm. Về khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, thời gia qua, UBND tỉnh đã và đang triển khai đầu tư xây dựng 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh, trong đó, 3 khu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng, gồm: Dự án khu đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Dinh, thành phố Vũng Tàu; dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Côn Đảo; dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Cửa Lấp, huyện Long Điền. 2 khu tránh trú bão cho tàu cá cấp tỉnh, gồm: khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Lộc An, huyện Đất Đỏ và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Bến Lội, Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia cũng đã nêu lên những khó khăn, thách thức trong công tại quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão mà các địa phương đang thực hiện; những thắc mắc trong Luật Thủy sản 2017 vừa được Quốc hội thông qua… Đồng thời cũng đề xuất các ý kiến kiến nghị đến Bộ NT-PTNT nhằm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý cảng cá hiện nay trên cả nước./.

Tin. ảnh: Ngọc Linh, BBT