Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Dừng ngay việc đốt than đá tại xưởng giặt là của OSC Vũng Tàu gây ô nhiễm môi trường từ khói thải
08:30 | 09/12/2017 Print   E-mail    

Đó là khẳng định trong kết luận của ông Hoàng Vũ Thảnh – Phó chủ tịch UBND Thành phố chủ trì buổi làm việc sáng ngày 8/12 với công ty dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (OSC Vũng Tàu) và các đơn vị liên quan về việc xưởng giặt là của công ty tại số 262 Lê Lợi, Phường 7 gây ô nhiễm môi trường..

Trước đó, từ tháng 8/2017 nhiều người dân sinh sống tại khu vực quanh xưởng giặt là của công ty OSC (tại số 262 Lê Lợi, phường 7) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng gây ra và đã có kiến nghị lên OSC Việt Nam, UBND thành phố. Lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo các Ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc hoạt động, xả thải của xưởng giặt là. Tuy nhiên, thời gian gần đây hiện tượng xả thải khói đen kèm theo bụi vẫn xảy ra.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Việt Thanh – Giám đốc OSC Vũng Tàu cho biết: Xưởng giặt là của công ty OSC hoạt động từ năm 1993, theo đề án công suất trung bình khối lượng khoảng 527kg (tương đương 137 sản phẩm/ngày), tuy nhiên thực tế công suất trung bình đã 600kg/ngày và cao điểm khoảng 2.000kg/ngày; nguyên liệu dùng để đốt là củi các loại, khối lượng sử dụng khoảng 1,5 tấn/ngày, thời gian đốt ngày thường từ 08 tiếng, cao điểm 10 tiếng/ngày; bột giặt sử dụng khoảng 130kg/tháng, nước xả vải 190 lít/tháng, nước Javel 01 tấn/tháng, dầu đen dùng để tẩy quần áo 30kg/tháng; lượng nước sử dụng cho việc giặt khoảng 96,1 m3/ngày. Hệ thống xử lý khí thải thông qua lò hơi công suất 2.000 kg/giờ và có lắp đặt ống khói cao khoảng 32m. Nước thải từ hoạt động giặt khoảng 93m3/ngày. Theo lãnh đạo OSC, đơn vị đã chấp hành đúng các quy định trong quản lý Nhà nước về hoạt động; tuy nhiên trong quá trình vận hành có sai sót nên gây ra hiện tượng có khói đen xuất hiện, công suất hoạt động cũng chưa đảm bảo theo đúng đề án đã đăng ký. Hiện tại OSC đang thực hiện đốt nguyên liệu từ củi và than được nhập từ Indonexia, thời gian đốt từ 8 đến 10 giờ sáng và từ 16 giờ đến 17 giờ 30 phút chiều, lượng nước sử dụng cho việc giặt là từ  11/2017 giảm còn 45m3/ngày.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân phản ánh hiện tại xí nghiệp giặt là của OSC vẫn xả khói đen ra môi trường, đặc biệt việc đốt bằng củi cao su gây mùi khó chịu. Ông Phạm Ngọc Luận (đường Trần Khắc Chung) cho biết: người dân sinh sống quanh khu vực xưởng thường thấy khói đen, bụi, có mùi khét và đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo công ty; đề nghị thành phố kiểm tra việc xả thải của xí nghiệp; đồng thời phản ánh hiện tại lò hơi của xưởng đặt gần sát chung cư Trần Khắc Chung do đó đề nghị thành phố xem xét, kiểm tra việc lắp đặt lò hơi này có đảm bảo hay không. Ông Nguyễn Văn Đoan (khu phố 1, phường 7) đề nghị OSC nên có phương án thay đổi nguyên liệu, đốt bằng nguyên liệu sạch hoặc di dời xưởng đến nơi khác.

Trước những phản ánh của người dân, lãnh đạo OSC Vũng Tàu thừa nhận có hiện tượng xả khói đen ra môi trường, đó là sai sót của công nhân trong quá trình vận hành; đồng thời cam kết sẽ có những biện pháp phù hợp để khắc phục, không để tình trạng xả thải khói đen xảy ra.

Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Vũ Thảnh yêu cầu OSC ngừng ngay việc đốt than đá trong xưởng giặt, là bắt đầu từ ngày 9/12/2017 vì hiện tại việc đốt than đá tại xưởng chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng; trong thời gian này, đơn vị cần làm theo đúng hướng dẫn của Sở tài nguyên môi trường về việc đề xuất phương án chuyển đổi sang đốt than đá xem có phù hợp hay không, nếu đảm bảo theo yêu cầu, quy chuẩn, quy định thì thành phố mới cho phép sử dụng; lãnh đạo thành phố cũng đề nghị Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND phường 7, các khu phố giám sát việc thực hiện nội dung này, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để tình trạng đốt than đá vẫn xảy ra. OSC Vũng Tàu cần nghiên cứu các quy định, đề xuất việc chuyển đổi nguyên liệu đốt sao cho đảm bảo môi trường; thành phố khuyến khích doanh nghiệp dùng nguyên liệu phù hợp với môi trường, hoặc tìm địa điểm phù hợp để di dời.

Ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết thêm: Thành ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành đoàn thể của thành phố luôn ủng hộ sự đi lên, phát triển của doanh nghiệp; tuy nhiên bất cứ sự đi lên, phát triển nào thì đều phải gắn liền với công tác bảo vệ môi trường; đây chính là mục tiêu và yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố và trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh, thành phố đã đề ra. Hiện tại, UBND thành phố đang xem xét, bổ sung kế hoạch trong đầu tư trung hạn, bố trí vốn, đền bù giải phóng mặt bằng khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng trong năm 2018, đây là cơ sở quan trọng nhất để di dời các cơ sở có nguy cơ, đã và đang gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư. Theo đúng lộ trình thì đến năm 2021, các cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư sẽ được chuyển về khu công nghiệp Phước Thắng./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT