Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành ủy Vũng Tàu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên
03:27 | 20/08/2017 Print   E-mail    

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung, nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương. Trong những năm qua, Thành ủy Vũng Tàu luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng và đạt kết quả khá toàn diện: Số lượng đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên có trình độ trung học chuyên nghiệp trở lên năm sau cao hơn năm trước; chất lượng đảng viên không ngừng được nâng lên, đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, có phẩm chất đạo đức lối sống, được rèn luyện thử thách và trưởng thành qua thực tiễn công tác, qua đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và xây dựng thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kết nạp đảng vên trong giai đoạn vừa qua vẫn còn một số hạn chế: một số Đảng bộ, chi bộ chưa đạt chỉ tiêu được giao nhất là trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, trong ngành giáo dục, ngành y tế; số lượng đảng viên mới kết nạp chưa tương xứng với nguồn đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú của các đoàn thể chính trị-xã hội, các ngành, lĩnh vực trên địa bàn dân cư; nhiều đơn vị sự nghiệp ngoài công lập không có tổ chức đảng hoặc không có đảng viên; có tổ chức đảng có nguồn nhưng nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới; mặt khác còn xảy ra trường hợp kết nạp đảng viên sai quy định hoặc không đảm bảo chất lượng do chạy theo thành tích.

Kết nạp đảng viên mới tại chi bộ Trung Tâm VHTT-TT

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TP.Vũng Tàu được giao phát triển 1.448 đảng viên, trung bình mỗi năm phải phát triển được 290 đảng viên. Trong năm 2016, toàn Đảng bộ chỉ phát triển được 200 đảng viên, chỉ đạt 75% kế hoạch. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2017, công tác phát triển Đảng tại thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, với 184 đảng viên mới được kết nạp, đạt tỷ lệ 63,50% kế hoạch năm. Khu vực phát triển đảng mạnh nhất là ngành giáo dục, trong 6 tháng đầu năm toàn ngành đã phát triển được 60 đảng viên mới.

Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Trong năm 2017, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành 02 Chỉ thị và rất nhiều vông văn về công tác phát triển Đảng, đến giờ này cơ bản đã đạt được kết quả; 6 tháng đầu năm, thành phố phát triển được 184 trong tổng số 290 chỉ tiêu phát triển đảng của năm. Trên tinh thần này chỉ tiêu để phát triển đảng của thành phố năm nay sẽ đạt được. Ông Nguyễn Trường Giang cho biết thêm, khó khăn nhất trong công tác phát triển Đảng hiện nay là tại khu phố, thôn: Chúng tôi có một công văn chỉ đạo riêng để công tác phát triển đảng tại khu phố, yêu cầu mỗi chi bộ khu phố phải phát triển được một đảng viên mỗi năm. Toàn thành phố có 115 khu phố, nếu mỗi khu phố phát triển được 1 đảng viên thì mỗi năm sẽ phát triển được 115 đảng viên mới. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm nay, chỉ phát triển được 16 đảng viên tại các khu phố. Chúng tôi cũng chỉ đạo rất nhiều, nhưng khó khăn nhất là nguồn phát triển đảng tại khu phố.

Cụ thể, hiện nay, việc phát triển đảng ở khu dân cư đang bị “vướng” một số khó khăn như: số thanh niên đủ tiêu chuẩn kết nạp đảng thường đi làm ăn xa, còn những người đang làm việc tại địa phương lại không bảo đảm tiêu chuẩn về văn hóa, công tác xác minh lý lịch gặp khó khăn... Đây là cũng bài toán mà Đảng bộ thành phố đang cố gắng tìm lời giải đáp, nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời nâng cao chất lượng phát triển đảng ở địa bàn dân cư.

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, Thành ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên và đề cao quyết tâm của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên; Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng trong lượng lượng quần chúng; Làm tốt công tác tạo nguồn để đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên, quan tâm việc kết nạp đảng ở những nơi có tỷ lệ đảng viên thấp, chưa có tổ chức đảng; Chú trọng nâng cao chất lượng đối tượng kết nạp đảng, không vì chạy theo thành tích, chỉ tiêu được giao mà xem nhẹ chất lượng, đặc biệt cần quan tâm đến lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của quần chúng xin vào đảng; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng cơ sở nhằm kịp thời đôn đốc việc tổ chức thực hiện, khắc phục và tháo gỡ những khó khăn, hạn chế…

Công tác phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng; đồng thời cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu của Đảng. Do đó, việc phát triển đảng viên tại thành phố Vũng Tàu sẽ tạo nguồn lực để thành phố ngày càng phát triển vững mạnh, xứng tầm là đô thị loại I xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT