An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tịnh xá Ngọc Đức – lan tỏa những tấm lòng
07:51 | 30/07/2013 Print   E-mail    

 

               Tọa lạc tại số 41/22 Nguyễn Bảo, khu phố 7, phường 6, từ nhiều năm nayTịnh Xá Ngọc Đức do ni sư Thích nữ Tiến Liên trụ trì đã trở thành mái ấm tình thương, cưu mang  nhiều cuộc đời bất hạnh.
 
              Tôi đến tịnh xá Ngọc Đức khi các ni cô và các tình nguyện viên đang hối hả làm cơm để chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Mỗi người một công việc, người nhặt rau, người nấu ăn, người rửa chén …nhưng trên khuôn mặt của mỗi người luôn nở nét rạng ngời. Trò chuyện với tôi Ni sư Tiến Liên cho biết: tịnh xá được xây dựng từ năm 1990 với diện tích ban đầu 500m2 sau đó được mở rộng trên 1200m2. Sau khi xây dựng xong, khi thấy những người lao động, mua phế liệu, bán hàng rong nhất là những đứa trẻ bán vé số …qua lại trước cổng chùa, Ni sư thầm nghĩ các cháu còn  rất nhỏ, sớm chịu cảnh nhọc nhằn cùng cha mẹ, nhỡ bị trúng gió, cảm lạnh…thì cha mẹ còn vất vả hơn. Do đó năm 1991, với sự đồng thuận, hiệp lực của ni sư Tiến Liên, mái ấm tình thương tịnh xá Ngọc Đức ra đời. Tại đây, mái ấm đã nuôi dạy miễn phí cho các cháu mẫu giáo từ 6h30 sáng đến 17h chiều, các em được ăn trưa, ngủ trưa và ăn  bữa xế chiều. Trước những việc làm và hành động ý nghĩa này, năm 2012, Tịnh xá Ngọc Đức được UBND thành phố cấp giấy phép thành lập Trung tâm bảo trợ xã hội ngoài công lập. Hiện nay, tịnh xá đang trông, nuôi dạy miễn phí 105 cháu là các cháu mồ côi, các em cơ nhỡ, các em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 16 cháu ở lại hẳn; 04 cụ già neo đơn không nơi nương tựa…
 
Ni sưThích nữ Tiến Liên (áo vàng) ân cần lấy thức ăn cho các em nhỏ
 
Không chỉ là tổ ấm của các em mồ côi cơ nhỡ, nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa,  tịnh xá Ngọc Đức còn là nơi tổ chức các hoạt động từ thiện. Hàng ngày, tại địa chỉ 436 Lê Lợi, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa và 16 giờ đến 18 giờ chiều, quán cơm chay từ thiện Tình Thương mở cửa phục vụ 1.500 suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, bán vé số, học sinh….Mỗi tuần vào ngày chủ nhật phát 1.000 suất ăn miễn phí tại bệnh viện Bà Rịa. Hàng tháng, Tịnh xá còn cấp phát gạo cho những hộ nghèo mỗi hộ 10kg/tháng. Ngoài ra, còn hỗ trợ mai táng cho người nghèo từ 5 triệu đến 10 triệu, phát quà cho người nghèo ăn tết…
 
              Để duy trì và phát triển các hoạt động của tịnh xá, ni sư Tiến Liên còn tạo điều kiện để các ni cô trẻ được học tập nhằm nâng cao kiến thức, hiện nay có 6 ni cô đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn hỗ trợ ăn, ở cho các em thuộc các hộ gia đình nghèo của tỉnh đang theo học các trường cao đẳng, đại học tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Các em nhỏ trong lớp học tại Tịnh xá
 
             Ni sư Tiến Liên cũng cho tôi biết thêm, để có được hoạt động như ngày hôm nay, tịnh xá đã nhận được rất nhiều sự đóng góp của những nhà hảo tâm, những tình nguyện viên  …đây là những tấm lòng chân thành, thiện nguyện đã đóng góp rất nhiều vào hoạt động từ thiện của tịnh xá. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, các mạnh thường quân đã đóng góp trên 4 tỷ 400 triệu đồng. 5 năm qua, tổng số tiền mà tịnh xá đã từ thiện là trên 14 tỷ đồng. Hiện nay, ni sư đang xây dựng kế hoạch “Một ngày vì người nghèo” và ấp ủ tổ chức đêm ca nhạc gây quỹ từ thiện nhằm giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường với đầy đủ dụng cụ học tập.
 
              Chia tay các ni sư Tịnh xá Ngọc Đức, những người có tấm lòng nhân hậu bao la, tôi nhớ mãi lời nói của ni sư Tiến Liên: “Hoạt động từ thiện chính là nét đẹp của con người, vì vậy hãy biến mình thành những người bạn giản dị, khiêm nhường và thân thiết với những người bất hạnh. Và hãy đi tới với những người khổ đau, không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn về vật chất và tinh thần, mà còn xoa dịu khổ đau cho mọi người. Trong suốt cuộc hành trình đầy gian nan thử thách mà tràn đầy niềm hạnh phúc ấy còn là cuộc hành trình của những trái tim đến với những trái tim”.
                                                                                                                                      
Bài, ảnh: Dung Đoàn
BBT.