An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi cái hậu quả đằng sau
07:18 | 04/08/2013 Print   E-mail    

 

 
            Những thời gian gần đây liên tục có những hành động bất ngờ và kỳ lạ của thương lái Trung Quốc tại Việt Nam. Lái thương Trung Quốc mua đủ thứ lạ trên đời như: ngọn vải, sừng trâu, móng trâu, rễ cây hồ tiêu, mỡ heo… với giá cao. Và thời gian gần đây thương lái Trung Quốc lại ráo riết thu mua đỉa với giá vài trăm nghìn đồng trên 1 kg.
 
           Với những thứ này dường như không có giá trị hoặc chỉ có giá trị rất nhỏ trên thị trường, thế nhưng thương lái Trung Quốc lại mua với cái giá cao ngất ngưởng, khiến nhiều người dân chỉ vì cái lợi trước mắt mà lao vào. Kết quả cái lợi thì chẳng thấy đâu nhưng cái hậu quả thì lại vô cùng to lớn. Nhiều tiểu thương vì cái lợi trước mắt che mờ mà lao vào thu mua với mục đích kiếm lời và rồi kết quả khuynh gia bại sản. Người nông dân thì bẻ ngọn nhãn, ngọn vải, giết trâu lấy móng lấy sừng, đào cả trăm ha hồ tiêu lấy rễ… bán cho lái thương Trung Quốc , chẳng biết thu lợi được bao nhiêu nhưng hậu quả thì lại rõ ràng trước mắt: mất mùa, năng suất thu hoạch thấp kém.
 
Bầy heo vỗ béo(ảnh minh họa)
 
               Rồi chuyện mua mỡ heo với giá cao; người dân vui mừng khi thấy giá heo tăng lên, những con heo được vỗ béo lên hàng hơn 100 kg để xuất chuồng thế nhưng khi thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng mua điều tất yếu cũng sẽ đến đó là hàng trăm hàng ngàn tấn thịt mỡ heo tồn đọng không tiêu thụ được. Và cái kết quả ấy không ai khác chính là những người nông dân phải gánh chịu.
 
               Và mới đây, bất ngờ, đầy bí hiểm lái thương Trung Quốc đột ngột ráo riết thu mua đỉa với giá cao ngút trời, tới giá vài trăm nghìn đồng /1kg. Mà loài đỉa là loài không có giá trị về kinh tế từxưa tới nay, đỉa được xếp vào danh mục sinh vật ngoại lai phải kiểm soát nên không được phép nhập khẩu, khi không kiểm soát được tốt đỉa sẽ lây lan ra các vùng khác và đặc biệt có thể mang theo các mầm bệnh nguy hại, đồng thời là sự hủy hoại môi trường. Thực tế đã chứng minh trước đây tại thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh; đỉa được thu gom mà thương lái Trung Quốc thì biến mất, không biết phải làm gì với số đỉa đó, lại không có nơi nào để vứt bỏ, người dân đã đổ hết xuống ao hồ khiến môi trường ở đây bị ảnh hưởng.
 

http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRkF3JtSvJgCMh8-r_n5eqb1Qkrw1sgwoUlFk9ZoRJ3AASR8s_chttp://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQOr-tv8FxDbilM-mVr5y40UaiBkYymtXtr1_qIEvNUr--kaXoyvg

Những con đỉa được thu gom
 
                Nhưng có điều khó hiểu ở đây là trước những động thái vô cùng kì lạ của lái thương Trung Quốc như vậy, nhưng người dân lại không hề đặt ra một nghi vấn nào đó để đề phòng. Dường như cái lợi nhỏ nhoi trước mắt đã làm mờ mắt những người dân này để rồi nhận lấy những hậu quả không đáng có.
 
              Để không phải có những cái hậu quả không đáng có đó mọi người hãy cảnh giác với những hành động kì lạ và đáng ngờ của lái thương Trung Quốc nói riêng và các nước khác nói chung. Hãy đặt ra câu hỏi “ tại sao … lại như vậy “…. Điều gì nên làm, điều gì không nên làm. Đừng vì cái lợi ích trước mắt mà quên đi cái hậu quả đằng sau.
 
Bài, ảnh: Thiên Thu
BBT.